วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำมะเขือเผา ให้เมียไม่เบื่อ


ถ้าไม่ต้องการให้เมียเบื่อ อย่าให้เหมือนอาหารจานนี้  วันนี้จั่วหัวด้วยคำแซวทะลึ่งๆของเชฟสุรินทร์แต่เช้าด้วยความอารมณ์ดี เพราะที่ปายหลังจากมีพายุลมหมุนเข้า บ้านพังไปหลายหลังเมื่อไม่กี่วันมานี้ แต่ครัวระเบียงปายไม่ได้เป็นอะไรกับเขาหรอกครับ แต่ที่เชฟอารมณ์ดีเพราะเมื่อมีลมแรงเข้ามาตามด้วยฝนเริ่มตก เป็นสัญญาณว่าฤดูร้อนตับแลบที่เต็มไปด้วยทะเลหมอก(ควันไฟ) ในโซนภาคเหนือหมดไปแล้ว ฤดูน้ำท่วมเอ้ยช่วงเทศกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่นที่ปายก็จะมาถึงในอีกไม่นาน  ตอนนี้ที่ปายทั้ง รีสอร์ท โฮมสเตย์และธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็เริ่มเตรียมพร้อมรับแขกผู้จะไปเยือนคึกคักมากขึ้น

วันนี้มาทำอาหารง่ายๆ ด้วยเมนู ยำมะเขือเผา แต่เมนูนี้ไม่ใช่ว่าใครก็จะถำได้นะครับ ถ้าไม่รู้เทคนิคแทนที่จะเป็นมะเขือเผาก็จะกลายเป็นมะเขือเหี่ยวแทน มาดูเคล็ดลับและเทคนิคการทำยำมะเขือเผาให้ดูดี สวยงามแบบเชฟระัดับภัตตาคารของครัวระเบียงปายกันดีกว่าครับ

ส่วนผสมและวิธีทำยำมะเขือเผา
1 มะเขือยาว 2-3 ลูก ใช้เหล็กแหลมแทงให้ทะลุ นำไปย่างบนไฟแรงๆจนผิวนอกไหม้ดำเลย แล้วรีบนำลงแช่น้ำลอกหนังดำๆออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นพอคำนำไปจัดเรียงในจาน
2 ลวกหมูสับ 2 ขีด และกุ้ง 1 ขีด จนสุกแล้วยกขึ้นจากหม้อลวกนำไปผ่านน้ำเย็น
3 ใส่หมูลวกและกุ้งที่ลวกสุกดีแล้วในหม้อยำ(อ่าง,กะละมังเล็กตามสะดวก) เติมน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ,  น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , หอมแดงซอย 3 หัว , พริกขี้หนูซอย 1 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ เน้นออก เผ็ด เปรี้ยว หวาน
4 นำน้ำยำไปราดบนมะเขือเผาที่จัดวางเรียงไว้ โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอดแล้วป่น 1 ช้อนโต๊ะ ผักชีและพริกแดงเส้นให้สวยงาม

เทคนิคการทำยำมะเขือเผา
1 เวลานำมะเขือยาวไปย่างไฟ ต้องให้ไฟแรงจัด ย่างให้ผิวนอดดำไปเลย ข้างในจะสุกพอดี ถ้าใช้ไฟอ่อนๆย่าง นอกจากมะเขือยาวจะเหี่ยวแล้ว เวลาทานจะเหนียวอีกด้วย
2 มะเขือย่างร้อนๆ เมื่อนำไปใส่ในน้ำเย็นทันที ความร้อนและความเย็นที่สัมผัสกันจะทำให้เนื้อมะเขือหดรัดตัว ทำให้ลอกผิวดำๆ ออกได้ง่ายมาก
3 หมูลวกและกุ้งลวก ถ้านำลงไปผสมกับน้ำยำตอนที่ยังร้อนๆอยู่ ความร้อนจะทำให้ผักในน้ำยำสีคล้ำและเหี่ยวไม่น่าทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่  www.9nha.com 
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: