วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำผักบุ้งกรอบ เมนู อร่อยช่วยให้ทานผักได้ง่ายขึ้น

วันนี้มีเมนูสำหรับคนไม่ค่อยชอบทานผัก ให้กินผักได้ง่ายและมากขึ้น เพราะผักมีประโยชน์มากมายอย่างที่รู้กัน การทานผักสดๆ ย่อมได้ประโยชน์มากกว่าเพราะวิตามินหลายตัวถูกทำลายโดยความร้อน แต่สำหรับคนไม่ชอบทานผัก ก็เป็นเรื่องยากที่จะทานผักจริงๆ (ควรฝึกให้ลูกๆ ทานผักตั้งแต่เล็กๆ จะง่ายกว่ามาฝึกให้ทานผักตอนโต)  บ่อยครั้งที่ผมเห็นคนเขี่ยผักไว้ข้างจานอย่างน่าเสียดาย
วันนี้เชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารอร่อย ราคาไม่แพงที่ปาย ได้มีเมนูอาหารง่ายๆ จากผักบุ้ง คือ ยำผักบุ้งกรอบเพื่อเพิ่มรสชาติให้การกินผักง่ายและอร่อยขึ้น

วิธีทำยำผักบุ้งกรอบ 
1 ใช้ผักบุ้งไทยหากไม่มีใช้ผักบุ้งจีนก็ได้ ประมาณ 10 ต้น เด็ดใบออกแล้วซอยก้านบางๆ พักไว้
2 ใช้แป้งทอดกรอบ 1/2 ถ้วยตวง ละลายน้ำพอข้นๆ ตีให้เหนียว เอาก้านผักบุ้งที่เตรียมไว้ลงไปชุบ
3 ใช้น้ำมันทอดประมาณ 2 ถ้วยตวง ตั้งกะทะให้น้ำมันร้อนแล้วหรี่ไฟลง เอาก้านผักบุ้งที่ชุบแป้งแล้วลงทอดทีละก้าน พอเหลืองกรอบยกขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน
4 ตีน้ำยำโดยใช้ น้ำพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว  3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ  และพริกขี้หนูบุบพอแตกหั่นหยาบๆ 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน เน้นรสออกหวาน เผ็ด เปรี้ยว ตามลำดับ
5 ใช้เนื้อหมูหั่นชิ้นเล็ก , กุ้ง , อกไก่ต้มแล้วฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ อย่างละ 1/2 ถ้วยตวง ลวกให้สุก นำไปคลุกเคล้ากับน้ำยำ
6 เวลาเสริฟ ให้รองจานด้วยน้ำยำ วางผักบุ้งทอดกรอบบนน้ำยำแ้ลวตักพวกเนื้อหมู กุ้ง ไก่ ที่คลุกน้ำยำไว้แล้ววางบนอีกที โรยหน้าด้วยเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอดประมาณ 1/2 ถ้วยตวงและ พริกทอด 4-5 เม็ดเพื่อเพิ่มสีสรรให้น่ารับประทานขึ้น

เคล็ดลับการทำยำผักบุ้งกรอบ 
1 เวลาทอดก้านผักบุ้งชุบแป้ง ห้ามใส่ลงทอดพร้อมกัน ไม่อย่างนั้นแป้งทอดกรอบจะรัดผักบุ้งจนเป็นก้อน ไม่น่าทาน ให้ทยายทอดใส่ไปทีละชิ้น พอสุกกรอบดีแล้วก็ยกขึ้น จะดูดีและน่าทานมากกว่า
2 จะไม่ใช่วิธีราดน้ำยำบนผักทอดกรอบ เพราะจะทำให้ผักไม่กรอบ ให้ใช้วิธีราดน้ำยำในจานก่อนแล้วค่อยวางผักทอดกรอบทับบนจะช่วยให้ผักกรอบน่าทานได้นานกว่า

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: