วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ต้มแซ่บซุปเปอร์ อร่อยติดใจจนต้องเบิ้ล

หลายปีมาแล้วเคยไปทานอาหารริมทาง(ถนน) จำไม่ได้แล้วว่าที่ไหน จำได้ว่ารู้สึกเพลียๆจากการขับรถไกล ก็เลยตั้งใจสั่งอาหารรสแซ่บๆมาทาน เพื่อเติมพลังและกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าตอนสั่งไม่ได้สั่งว่าจะทานอะไร แต่บอกทางร้านอาหารว่าขออาหารที่รสจัด แซ่บๆ อะไรก็ได้ ทางร้านอาหารก็จัดมาให้ เป็นต้มยำไก่แต่กินไม่เหมือนต้มยำไก่ รสชาติถึงใจมากๆ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นต้มยำไก่แก่ (ไก่ไข่แก่ที่ปลดระวางแล้ว ) เพราะเนื้อเปื่อยนุ่มมากๆ ใช้ปากดูดทั้งเนื้อและกระดูกแทบละลายในปากได้เลย ในความอร่อยนั้น ถ้าไม่เกรงใจต้องยกหัวแม่โป้งให้ทั้ง 4 เลย (จากมือ 2 และอีก 2 จาก...)

ทานไปน้ำมูกน้ำตาไหลเพราะคิดถึงบ้าน เอ้ย แซบในรสอาหาร ท้องอิ่มแต่ปากยังอยากกินต่อ เลยสั่งเอาแบบเดิมใส่ถุงด้วยอีก 1 ถามทางร้านจึงได้รู้ว่าเมนูที่ทานไปนั้นชื่อว่า ต้มแซ่บไก่ แต่เดี๊ยวก่อน ไม่ใช่ต้มแซ่บธรรมดาๆ อย่างที่เข้าใจ เมนูที่ทานนั้นทางร้านเรียกว่า ต้มแซ่บซุปเปอร์ คือเหนือกว่าต้มแซ่บขึ้นไปอีกขั้น ชื่อนี้เลยจำติดใจตั้งแต่นั้นมา แต่ด้วยเวลาที่ผ่านไปนานมาก ชื่อ ต้มแซ่บซุปเปอร์ ได้ถูกเรียกกลับมาสู่ความทรงจำอีกครั้ง เพราะวันนี้เชฟสุรินทร์บอกว่าจะแนะเทคนิคการทำ ต้มแซ่ปซุปเปอร์ ตอนแรกเข้าใจว่าเมนูนี้คงมีเฉพาะร้านอาหารร้านที่เคยหลงไปทานร้านเดียว ไม่คิดว่าเชฟสุรินทร์จะทำได้ด้วย แต่เดี๋ยวนี้มันยุค 3G อะไรที่มันอร่อยๆ มีชื่อเสียง เป็นที่นิยมของนักชิม(ไปเรื่อยๆ) คงไม่พ้นฝีมือบรรดาเชฟทั้งหลายแน่ๆ มาดูเทคนิคการทำ ต้มแซ่ปซุปเปอร์ ของร้านอาหารภัตตาคารครัวระเบียงปายกันครับ

ส่วนผสม ต้มแซ่ปซุปเปอร์ 
ปีกไก่และตีนไก่ 1/2 กิโลกรัม , ข่าทุบหั่นแว่น 1 หัว , หอมแดงทุบ 5 หัว , พริกขี้หนูทุบ 10 เม็ด , ซอส(ซีอิ๊ว)ญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่ง 1 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศผ่า 4 ซีก  2 ลูก

วิธีทำต้มแซ่ปซุปเปอร์ 
1 ล้างไก่ให้สะอาด ตัดปลายเล็บและปลายอีกออก ล้างเลือดให้หมด ใส่หม้อเติมน้ำให้ท่วม นำไปตั้งไฟแรง น้ำเดือดแล้วคอยตักฟองเลือดทิ้ง เคี่ยวจนเนื้อไก่เปื่อยนิ่ม ยิ่งเปื่อยยิ่งดี
2 ใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไป ชิมรสตามชอบ เน้นรสจัดซักหน่อย เวลาเสริฟโรยหน้าด้วยพริกป่นและพริกแห้งทอด 4-5เม็ด

เทคนิคการทำต้มแซ่ปซุปเปอร์ 
1 ต้องต้มไก่จนสุกเปื่อยก่อน แล้วจึงจะใส่เครื่องปรุง ถ้าใส่เครื่องปรุงลงไปก่อน น้ำเครื่องปรุงจะไปรัดเนื้อไก่ ทีนี้ต้มเท่าไรก็ไม่ค่อยเปื่อย คล้ายต้มถั่วเขียวนั่นแหละครับ
2 น้ำฟองเลือดตอนเคี่ยวไก่ ต้องขยันตักทิ้ง น้ำซุปที่ได้เวลาเสริฟจะมีสีใส สวย น่าทาน ถ้าไม่ตักทิ้งก็มีผลตรงกันข้ามครับ
3 น้ำมะนาวใส่แล้วยกลงจากเตาเลย ไม่อย่างนั้นภาษากุ๊กเขาเรียกว่าน้ำมะนาวตายนึ่ง คือรสเพี้ยน แก้ไม่ได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: