วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กุ้งนึ่งนมสด เมนูหรูสไตล์ภัตตาคาร

วันนี้เชฟสุรินทร์ได้สอนเคล็ดลับการทำอาหารจากกุ้งแม่น้ำ ปกติโลโก้ของกุ้งคือจะต้องตัวงอ แต่เวลาทำอาหารของร้านอาหารดังๆ หลายๆเมนู กุ้งกลับตัวตรงแบบทหารเข้าแถวได้เลย วันนี้มาดูเคล็ดลับการจัดระเบียบร่างกายของกุ้งให้เข้าแถวตรงแบบทหารในการทำอาหารกันครับ ให้ชื่อเมนูวันนี้ว่า กุ้งแม่น้ำนึ่งนมสดครับ มาดูกันครับว่ากุ้งนึ่งนมสดของร้านอาหารครัวระเบียงปายเขาทำกันอย่างไร

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งนึ่งนมสด
1 กุ้งแม่น้ำ 5 ตัว , ผ่าหลังเอาเปลือกและขี้ออก (หัวเก็บไว้ไม่ต้องทิ้ง เวลาจัดในจานจะสวยกว่า) ล้างให้สะอาด แล้วล้างในน้ำแป้งมัน 1 ครั้ง ตามด้วยน้ำเปล่าอีก 1 ครั้ง สะเด็ดน้ำ พักไว้ นำไปวางเรียงในจานให้สวยงาม
2 ละลายน้ำตาลทราย 1 ช้อนชา เกลือ 1/2 ช้อนชา สีเหลืองLemonผสมอาหาร 2 หยด ในนมสด(ตรานกเหยี่ยว) 1/2 ถ้วยตวง จนละลายดีแล้ว ใส่ไข่ขาว 2 ฟอง ลงไปคนเบาๆ พอเข้ากันแล้วนำไปราดบนกุ้งที่วางเรียงไว้ในจาน
3 นำไปนึ่งไฟแรงประมาณ 12 นาที สุกแล้วยกออกมาจากหม้อนึ่ง เวลาเสริฟโรยหน้าด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว ผักชีแต่งหน้าและพริกชี้ฟ้าแดง จะได้สีหน้าจานออกมาเป็น ขาวจากนม เขียวจากผักชี แดงจากพริกชี้ฟ้า

เทคนิคการทำ กุ้งแม่น้ำนึ่งนมสด
1 ปกติกุ้งเวลานำมาทา่นอาหารจะตัวงอ ดูไม่สวยงาม ถ้าต้องการให้ตัวกุ้งเหยียดตรง เมื่อล้างกุ้งเรียบร้อยดีแล้ว ให้ใช้ไม้เสียบลูกชิ้นเสียบกุ้งจากหัวถึงหางโดยจัดตัวกุ้งให้ตรง นำไปแช่ในตู้เย็นให้แข็งตัว เวลาจะใช้ทำอาหารเอาออกมาตั้งให้หายเย็นก่อน แล้วนำไปนึ่ง เวลาจะเสริฟค่อยดึงไม้ออก กุ้งก็จะออกมาตัวตรง สวยงาม น่าทานมากขึ้น
2 เวลาผสมน้ำราดนมสดห้ามเติมไข่ขาวขณะที่น้ำตาลและเกลือยังละลายไม่หมด เพราะไข่ขาวจะรัดตัวทำให้ไม่ละลาย ต้องคนจนเครื่องปรุงรสละลายหมดแล้วจึงค่อยเติมไข่ขาว
3 เมื่อเติมไข่ขาวลงไปห้ามคนแรงเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดฟอง และให้พยายามเป่าฟองที่มีให้ไปอยู่ข้างจาน ไม่อย่างนั้นเวลานำไปนึ่งสุกแล้ว ฟองอากาศจะทำให้ผิวหน้าอาหารของเราเป็นตะปุ่มตะป่ำคล้ายหน้าคนเป็นสิวไม่น่าทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: