วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำไข่ดาว เปลี่ยนเมนูไข่ธรรมดาให้ไม่ธรรมดา

 ยำไข่ดาว เป็นอีกหนึ่งเมนูไข่ ที่ครัวระเบียงปายได้ดัดแปลงอาหารจานไข่ให้มีความน่ากินและอร่อยมากขึ้น หลีกหนีความจำเจจากเมนูไข่ปกติที่ซ้ำซาก วนอยู่เพียง ไข่ต้ม ไข่ดาว และไข่เจียว ให้น้องนักเรียนนักศึกษา หรือแม่บ้านพ่อครัวได้ดัดแปลงอาหารจากไข่ที่ทำง่ายๆ ให้มีความหลากหลายขึ้น ทานแล้วแซบขึ้น ยำไข่ดาว เป็นอาหารที่มีวิธีทำไม่ยาก ไม่ได้เสียเวลามากมาย


อย่างน้อยในชีวิตประจำวัน อาหารจานไข่เราก็หนีไม่ค่อยพ้น ราคาไม่แพง แถมมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เร่งการเติบและโตของร่างกายและสมองจึงดีมากสำหรับเด็กที่กำลังเติบโต ถึงแม้ว่าอายุมากขึ้นจะมีใครก็ไม่รู้บอกว่าให้ทานไข่ให้น้อยลง แต่ผมว่าไข่มีประโยชน์มากกว่าโทษ กินไข่ผมว่าดีกว่าไปกินพวกอาหารเสริมราคาแพงที่วางขายและโฆษณากันเกลื่อนเมือง ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีผลดีอย่างที่โฆษณาหรือไม่ ส่วนคนที่กลัวคอเลสเตอรอลอยากจะบอกว่าถึงคุณไม่กินไข่ คุณก็เลี่ยงไม่พ้นหรอกครับ เพียงคุณกินข้าวแล้วนอนหรือไม่ค่อยออกกำลังกาย ร่างกายก็จะช่วยเปลี่ยนแป้งจากข้าวเป็นน้ำตาลจากน้ำตาลก็เป็นไขมันจากไขมันก็เป็นคอเลสเตอรอล เห็นไหมครับ ต่อให้คุณเลิกกินเนื้อสัตว์และไขมันทุกชนิดยังงัยคุณก็เลี่ยงคอเลสเตอรอลไม่ได้ ดังนั้นแทนที่จะมัวววิตกและกังวลกลัวคอเลสเตอรอล กินข้าวเสร็จแล้วก็ไปออกกำลังให้ร่างกายได้ใช้พลังงานซะบ้าง ดีกว่ามากลัวคอเลสเตอรอลแบบไม่ค่อยมีเหตุผลตามที่ฟังเขาเล่ามานะครับ

ออกนอกเรื่องอีกแล้ว แบบว่าอดไม่ค่อยได้ แต่ก็บอกไว้ก่อนว่า ข้างต้นเป็นความเห็นส่วนตัว ถูกผิดไม่รู้ไปวินิจฉัยเอาเอง เพียงแต่ผมมีคนรู้จักสนิทกัน อดจนผอมซีดกินยาเป็นอาหารหลัก กินข้าวเป็นอาหารเสริม และควบคุมอาหารประเภทของห้ามของแสลงเป๊ะเชียว แต่ก็เห็นเป็นสารพัดโรคทั้งไขมัน ความดัน เบาหวาน เพราะว่าเป็นผู้บริหารวันๆ นั่งเซ็นต์แต่เอกสาร เครียด แล้วกลับบ้านพักผ่อนไม่เห็นเขาเคยมีเหงื่อเลย กลับมาเข้าเรื่องแบบหักดิบคือมาดูการทำยำไข่ดาว สไตล์เชฟแบบร้านอาหารครัวระเบียงปายกันดีกว่า วันนี้ไปซะไกลแล้ว เดี๊ยวกู่ไม่กลับ

วิธีทำ ยำไข่ดาว สูตรครัวระเบียงปาย
1 ตอกไข่ 3 ฟอง ลงทอดเป็นไข่ดาวติดกันเป็นแผ่น จนสุกกรอบให้ไข่แดงรัดตัว ยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน หั่นเป็นชิ้นพอคำคล้ายขนมถั่วตัด ใช้มีดยกไข่ขึ้นทั้งแผ่นใส่จานที่มีผักสลัดวางรองเตรียมไว้แล้ว
2 ลวกหมูสับ 1 ขีด และกุ้งนาง 5 ตัว จนสุกแล้วนำไปผ่านน้ำเย็น
3 หั่นซอยผักปรุงรสประกอบด้วย หอมแดง 2 หัว , ต้นหอม 3 ต้น คึ้นฉ่าย 1 ต้น และพริกขี้หนู 1 ช้อนโต๊ะ ทำเป็นน้ำยำโดยเติมน้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาลทราย 2 ช้อนชา ชิมรสตามชอบเน้น เผ็ด เปรี้ยว หวาน ตามลำดับ
4 เวลาเสริฟ ตักน้ำยำราดหน้าไข่ที่จัดเรียงไว้แล้ว โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว และผักชีตามชอบ

เคล็ดลับ ยำไข่ดาวให้อร่อยและดูดี
1 ถ้าใช้ไข่เค็มที่กำลังเพิ่งเข้าสู่ระยะทอดไข่ดาวก็จะดีมากและสวยด้วยเวลาตัดไข่ใส่จาน แต่ต้องลดน้ำปลาในน้ำยำลงบ้าง
2 เวลาทอดไข่ดาว ถ้าไข่แดงไม่สุกรัดตัวก็จะเยิ้มไม่สวยเวลาตัดแบ่ง ถ้าไข่แดงสุกมากเกินไปก็จะแข็งทานไม่อร่อย ต้องทอดไข่แดงพอสุกรัดตัวก็พอ
3 หมูและกุ้งลวกต้องผ่านน้ำเย็นเพื่อลดความร้อนสะสม เพราะถ้าใส่ลงไปในผักยำเลยทั้งที่ร้อนๆ  ผักในน้ำยำก็จะเหี่ยวดำไม่น่ากิน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: