วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ยำเนื้อมะเขือกรอบ

ยำเนื้อมะเขือกรอบ
ยำเนื้อมะเขือกรอบ เป็นเมนูที่เชฟสุรินทร์แนะนำในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นที่นิยมของขาคอทองแดง เป็นเมนูง่ายๆ เหมาะที่จะทำเป็นกับแกล้มก็ได้ กับข้าวก็ดี สำหรับท่านที่ไม่ทานเนื้อก็สามารถเปลี่ยนเป็นเนื้อหมูแทนได้เลย  มาดูวิธีการทำยำเนื้อมะเขือกรอบ สูตรของร้านอาหารครัวระเบียงปายกันครับ 
ส่วนผสมและวิธีทำ ยำเนื้อมะเขือกรอบ
1 เนื้อสันในวัว 150 กรัม สไลด์ให้บาง หมักด้วยพริกไทย ซีอิ๊วขาวและน้ำตาลกะพอประมาณ แล้วนำไปกริว (ย่างพอสะดุ้งไฟ) ถ้าไม่มีเตาย่างก็ใช้ผัดในกะทะพอสะุดุ้งไฟ
2 มะเขือกรอบ(มะเขือเจ้าพระยา) 3 ลูก หั่นสไลด์บางๆ แล้วนำไปแช่น้ำเกลือ
3 ทำน้ำยำโดย ละลายน้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ในอ่างยำจนเข้ากันดี แล้วใส่ พริกขี้หนูซอย 2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 3 หัว , ต้นหอมหั่น 2 ต้น , ผักชีฝรั่งหั่น 2 ต้น มะเขือเทศฝาน 2 ลูก คลุกเคล้าเบาๆพอเข้ากัน ถ้าคลุกแรงผักจะช้ำ
4 เวลาเสริฟ นำมะเขือกรอบและเนื้อที่เตรียมไว้แล้วลงผสม โรยหน้าด้วยสะระแหน่และพริกแดง

เทคนิคเคล็ดลับการทำ ยำเนื้อมะเขือกรอบ
1 การย่างเนื้อพอสะดุ้งไฟ หมายถึงเนื้อกึ่งดิบกึ่งสุก เพราะถ้าสุกมากไป เลือดที่มีอยู่ในเนื้อจะแห้งหมด เวลาทานจะไม่ได้ความหวานของเนื้อ และเนื้อที่สุกไปจะแข็งไม่นุ่ม
2 เวลาฝานหรือปอกผลไม้หรือผักบางอย่างเช่น แอปเปิ้ล สาลี่ ปอกแล้วเนื้อมักจะมีสีดำ ดูไม่น่าทาน ให้นำไปแช่น้ำเกลือหรือน้ำน้ำส้มสายชู จะทำให้ผักและผลไม้ที่เราปอกหรือฝานไม่ดำ

หมายเหตุส่วนตัว  ผมเองไม่ทานเนื้อ เมนูนี้ผมเลยเปลี่ยนเป็นใช้หมูเนื้อแดงล้วนทำแทน  และผมไม่ค่อยชอบเนื้อสุกครึ่งดิบครึ่ง เลยใช้วิธีย่างให้สุกแทนแล้วค่อยมาหั่นบางๆ ความหอมของเนื้อหมุที่หมักได้ที่แล้วย่างจนสุก มันหอมชวนน้ำลายไหลหยดหลายติ๋ง หมูนำมาย่าง 1/2 กิโล เลยเหลือมายำแค่ที่เห็น 555 แต่พอยำแล้วดันอร่อยกว่ากินหมูย่างเปล่าๆ แต่ทำงัยได้ เขมือบไปหมดแล้วด้วยความอร่อย ถ้าไม่ขี้เกียจค่อยย่างมายำใหม่ก็แล้วกัน หุหุหุ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: