วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อยากเรียนแก่ง ต้องกินหมูย่างน้ำตก

หมูย่างน้ำตก เป็นเมนูซี๊ดซ๊าดสุดโปรดผมอีกหนึ่งเมนู เป็นอาหารทานเล่นก็ได้ หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็ได้ (ผมไม่ดื่มฯ ก็เลยเน้นกินเล่นมากกว่า) ส่วนมากเวลานั่งอ่านหนังสือง่วงๆ ตักใส่ปาก 1 คำ ตาจะสว่างไสวหายง่วงเลย  แต่ก็จบลงโดยต้องหยุดอ่านหนังสือจนกว่าหมูย่างน้ำตกจะหมดก่อนอยู่ดี นี่เป็นเคล็ดลับเล็กๆของผมเวลาที่ต้องอ่านหนังสือวิชาการแล้วเกิดอาการตาปรือๆสลึมสลือ ช่วยให้อ่านหนังสือได้ทนและนานขึ้น
 ไม่ได้เป็นเคล็ดลับหรือมีสูตรพิเศษบำรุงสมองเป็นอย่างอื่นหรอกครับ แต่น้องๆ ที่ต้องเตรียมตัวสอบลองเอาไปประยุกต์ใช้ดู โดยต้องตั้งใจว่าอ่านได้เท่าไรจึงจะมีสิทธิ์ตักใส่ปากได้ 1 คำ รับรองได้ว่าอ่านหนังสือได้ดีและเร็วขึ้นแน่ๆ กินไปอ่านไปเพลินดี ไม่ง่วงด้วย ส่วน วิธีทำหมูย่างน้ำตก ก็ไม่ยาก เชฟสุรินทร์จากครัวระเบียงปาย ให้วิธีทำมาดังนี้


เครื่องปรุงทำหมูย่างน้ำตก 
เนื้อคอหมู 3 ขีด , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ , ข้าวคั่ว 1.5 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะ , ผักชีฝรั่งซอยหยาบ 2 ช้อนโต๊ะ , สะระแหน่ 1/2 ถ้วยตวง , พริกขี้หนูสวนซอย 20 เม็ด , เกลือป่นเล็กน้อย , ผักตามใจชอบ

วิธีทำหมูย่างน้ำตก 
1 ล้างเนื้อหมูให้สะอาด แล่บางๆหมักด้วยเกลือประมาณ 1/2 ชั่วโมง นำไปย่างพอสุก หากไม่มีเตาย่างใช้วิธีทอดแบบพอสะดุ้งไฟก็ได้ หั่นเป็นชิ้นพอคำ
2 ทำน้ำยำโดย ใส่น้ำปลา  น้ำมะนาว  พริกป่น  ข้าวคั่ว 1.5 ช้อนชา น้ำตาลทราย คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วใส่หมูย่างลงไปคลุกต่อ เข้ากันดีแล้ว เติมข้าวคั่วลงไปคนให้เข้ากันทั่ว ชิมรสตามชอบ เน้น เผ็ด เปรี้ยว นำจะอร่อยขึ้น แล้วใส่ผักพวก หอม ต้นหอม ใบสะระแหน่ลงไปคลุกเคล้าอีกที
3 เวลาเสริฟตักใส่จาน ทานคู่กับผักที่ชอบ

เคล็ดลับการทำหมูย่างน้ำตก 
1 เนื้อหมูให้ใช้ส่วนคอติดมันบ้าง เวลาทานเนื้อจะนุ่มอร่อยกว่า หากใช้แต่เนื้อแดงล้วน เนื้อหมูจะแข็งและกระด้าง
2 เวลาใส่ผักในส่วนผสม ต้องคนและคลุกเคล้าส่วนผสมอื่นๆให้เข้ากันเสียก่อน ไม่งั้นผักจะซ้ำดูไม่น่าทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: