วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

ปูจ๋า อาหารอร่อย เมนูแปลก ทำกินง่ายๆ

ปูจ๋า
วันนี้เรามาทำปูจ๋าอร่อยๆ กินกันดีกว่า เมนูปูจ๋ารู้สึกว่าเคยเขียนไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งคริ้งที่แล้วเป็นสูตรของเชฟสุรินทร์ จากร้านครัวระเบียงปาย แต่คราวนี้ผมทำโดยใช้สูตรการทำปูจ๋าของที่บ้าน เพราะละแวกอำเภอไชยาและท่าชนะ ประชาชนส่วนหนึ่งทำอาชีพประมงจับปูม้าขาย เมื่อได้ปูม้ามาแล้วก็จะส่งไปให้คนแกะเป็นเนื้อปูส่งขายอีกที เมื่อเนื้อปูเป็นสินค้าหลักอย่างหนึ่ง จึงมีเมนูเกี่ยวกับเนื้อปูสารพัดที่จะพลิกแพลงให้ได้เลือกกิน ปูจ๋าก็เป็นอีกเมนูนึงที่คนทั่วๆ ไปนิยมกินกัน ถ้าไปเที่ยวตลาดเย้นที่อำเภอไชยา จะหาซื้อปูจ๋ารับประทานได้ไม่ยาก และปัจจุบันก็มีโรงงานทำปูจ๋าจำหน่ายส่งขายตามห้างใหญ่ๆ และส่งเนื้อปูไปจำหน่ายถึงต่างปรเทศด้วย วันนี้มาทำเนื้อปูจ๋าอร่อยๆ ในแนวของปูจ๋าไชยา บ้านผมกินกันดีกว่าครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปูจ๋า
1 เตรียม เนื้อปูทะเลนึ่งสุก 2 ถ้วย , เนื้อหมูบดติดมัน 1 ถ้วย , ไข่เป็ด 4 ฟอง , กระเทียม5 กลีบ , รากผักชี 2 ราก , พริกไทยเม็ด 1/3 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , กระดองปูม้าล้างให้สะอาด 10 กระดอง

2 นำรากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกรวมกัน พักไว้ก่อน

3 นำเนื้อปู เนื้อหมูมาผสมกับเครื่องปรุงที่โขลกไว้แล้ว นวดให้เข้ากันดีแล้ว ตีไข่ใส่ลงไปก่อน 1 ฟอง นวดจนเข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว แล้วนวดจนเข้ากันดีอีกครั้ง

4 นำเนื้อที่ผสมไว้ตักใส่ในกระดองปูจนเต็ม จากนั้นนำไปนึ่งในน้ำเดือด ประมาณ 20 นาทีจนเนื้อสุกดี ยกออกมาตั้งทิ้งไว้ให้เย้นก่อน

5 ไข่ที่เหลืออีก 3 ฟอง นำมาตีรวมกันก่อน จากนั้นนำกระดองปูใส่เนื้อที่เรานึ่งมาจนสุกแล้ว ชุบลงไปใสไข่ให้ทั่วๆ แล้วนำไปทอดในน้ำมันร้อนโดยใช้ไฟปานกลาง ทอดจนปูจ๋าของเราสุกเหลืองกรอบก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานเสริฟกินคู่กับน้ำจิ๊มบ๊วยได้เลย

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: