วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

หอยแมลงภู่อบชีส อาหารอร่อย ไอเดียจากร้านดังในห้าง

หอยแมลงภู่อบชีส
หลายวันก่อนได้ไปทานอาหารบนร้านเฟรนซ์ไซส์ชื่อดังในห้างใหญ่ สั่งหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์อบซีสมากิน อร่อยดีแต่ราคารู้สึกว่าจะเวอร์ไปซักหน่อย แต่ไม่ว่ากันของอร่อย ดูดี(เวลากิน) มักจะแพงอยู่แล้ว กินไปอาฆาตไว้ในใจว่าซักวันจะเอาไปทำกินเองดูแน่นอน ช่วงนี้ที่หาดสำเร็จมีหอยสารพัดชนิดให้กินกันสดๆ เยอะแยะจนไม่รู้ว่าจะเลือกกินหอยอะไรดี พอดีมีคนเอาหอยแมลงภู่สดๆ มาส่งขายที่ร้านรับซื้อหอยส่งขายต่ออีกที คนหาหอยเดินผ่านหน้าบ้านก็เลยเรียกเขามาอุดหนุนซะหน่อย ได้หอยแมลงภู่ตัวโตๆ มาตอนแรกกะจะลวกจิ้มน้ำจิ้มซะหน่อย นึกขึ้นได้ถึงเมนูหอยอบซีสที่เคยอาฆาตไว้มาทำกินดีกว่า วิธีทำไม่ต้องหา มั่วเอาก้ได้ เพราะไม่ได้ยากอะไร หอยสดมันทำอะไรก็หวานอร่อยอยู่แล้ว ทำเสร้จแบบมั่วๆ แต่อร่อยเข้าทีดีมาก แบบนี้รอบหน้าอยากกินหอยแมลงภู่อบซีสไม่ต้องเสียตังค์แพงอีกแล้ว


ส่วนประกอบและวิธีทำ หอยแมลงภู่อบชีส 
1 เตรียม หอยแมลงภู่ตัวใหญ่ๆ 10 ตัว ล้างทำความสะอาดให้ดีก่อนพักไว้ (ย้อนกลับไปดูวิธีทำความสะอาดหอยได้ในบทความที่เคยเขียนไปแล้วก่อนหน้านี้) , พาร์มีซานชีสนำมาขูดให้ละเอียด  1/3 ถ้วย , มอซซาเรลลาชีสขูด 1/3 ถ้วย , ไวน์ขาวไ(ม่มีก็ใช้วิสกี้ไทยนี่แหละครับ) 1/4 ถ้วย , เกลือป่นและพริกไทยป่นเล็กน้อย(ประมาณปลายๆ ช้อนชา) , เนยสดชนิดจืด 2 ช้อนโต๊ะ , ซอสมะเขือเทศตามชอบ , พาร์สลี่สับ ตามชอบ

2 กระทะใส่เนยตั้งไฟให้ร้อนก่อน ใส่หอยลงไปแล้วใส่ไวน์หรือวิสกี้ลงไป เปิดไฟแรงๆ (ระวังไฟจะลุกวาบในกระทะอาจตกใจได้สำหรับมือใหม่) การใส่ไวน์หรือวิสกี้ลงไป ไม่ต้องกลัวเมาครับ แอลกอฮอล์จะระเหยไปหมดทันทีที่โดนความร้อนจัดๆ คงทิ้งไว้แต่กลิ่นหอมและดับคาวได้ดีชงัดนักเชียว ผัดจนหอยสุก สังเกตุหอยจะอ้าปากออก ตักขึ้นมาแกะเปลือกหอยออกไป 1 ฝา ให้เหลือตัวหอยติดฝาไว้ 1 ด้าน จากนั้นจัดเรียงใส่จานที่ทนร้อน ราดซอสมะเขือเทศลงบนหอยแล้วนำชีสที่ขูดไว้มาโรยบนเนื้อของหอยให้ทั่วๆ แล้วโรยพาร์สลี่สับลงไปอีกที นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส นานประมาณ 5 นาที จนชีสสุกเหลือง ยกออกจากเตา เอามาแต่งจานให้สวยงามเสริฟได้เลย จะเคียงด้วยซอสมะเขือเทศก็อร่อยเข้ากันดี
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: