วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

กรรเชียงปูทอด อาหารอร่อยทำกินไม่ยาก

กรรเชียงปูทอด
ได้ปูม้าจากเพื่อนบ้านนำมาแบ่งให้รับประทานประมาณ 10 ตัว ตอนแรกก็กะว่าจะเอาต้มจิ้มน้ำจิ๊มง่ายๆ นี่แหละ แต่ปูมันตัวใหญ่ ซึ่งปัจจุบันหาปูไซส์นี้แทบไม่ได้เลย แกะออกมาแล้วกรรเชียงของปูโป่งเหมือนน่องไก่เลย น่ากิ๊นน่ากิน เอาใส่ปากชิ้นละคำเต็มปากเต็มคำดีแท้ๆ ปู 1 ตัวมีกรรเชียง 2 ชิ้น ระหว่างแกะเนื้อปูกินด้วยความเอร็ดอร่อย เกิดปิ๊งส์ไอเดียอยากเอากรรเชียงมาทอดกินดู ค้นๆ วิธีทำในเน็ตดู ก็ได้มาตามสูตรข้างล่าง แต่แห้วกับเนื้อกุ้งผมไม่ได้ไปหามาใส่หรอกครับ การใส่เนื้อกุ้งก็เพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อให้มากยิ่งขึ้น ผมมีเนื้อปูเยอะแยะเลยใส่เนื้อปูแทนซะเลย  ส่วนแห้วก็ทำให้อาหารหวานมันอร่อยกรุบกรอบยิ่งขึ้น สำหรับผมอะไรไม่มีก็ไม่ดิ้นรนหาอยู่แล้ว มีแค่ไหนก็ใส่แค่นั้น แต่แค่นี้ก็อร่อยมากแล้ว ได้ทั้งความกรอบ หวาน มัน อร่อยดีแท้ๆ ครับ  มีโอกาสเจอกรรเชียงปูวางขายตามในห้าง เอามาทอลองทำกินดูเถอะครับ รับรอง อร่อย


ส่วนประกอบและวิธีทำ กรรเชียงปูทอด 
1 เตรียมกรรเชียงปูม้า 10 ชิ้น , เนื้อกุ้งสับละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ , เนื้อปู 1/2 ถ้วย , แห้วต้มสุกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 3 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , ไข่ขาวของไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำมันงา 2 ช้อนชา , พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , เกลือป่น ปลายช้อนชา , เกล็ดขนมปังป่น 1/2 ถ้วย

2 นำกรรเชียงปูนึ่งในน้ำเดือดจนสุก ใช้เวลาประมาณ 5 นาที เอาออกมาพักทิ้งให้เย็นก่อน

3 ผสมเนื้อกุ้ง เนื้อปู แห้ว ไข่ขาวนวดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำมันงา พริกไทย น้ำตาลทรายและเกลือ นวดจนเข้ากันดีแล้วนำมาแบ่งเป็น 10 ก้อนเท่าๆ กัน  นำแต่ละก้อนมาวางแผ่กดให้เป็นแผ่นแบนกลม นำกรรเชียงปูที่เตรียมไว้แล้วมาวางตรงกลางให้เหลือส่วนที่เป็นขาไว้ แล้วห่อให้มิด นำไปจัดเรียงใส่จาน ทำจนหมดทุกขา

4 นำกรรเชียงปูที่ห่อเรียบร้อยแล้วไปนึ่งในน้ำเดือดประมาณ 20 นาที จนสุกดีแล้ว เอาออกมาพักทิ้งไว้ให้เย็นตัวก่อน

5 ไข่อีก 1 ฟองที่เหลือ นำมาตีให้เข้ากันก่อน แล้วนำกรรเชียงที่เตรียมไว้มาชุบลงไปให้ทั่ว จากนั้นนำไปชุบเกล้ดขนมปัง แล้วชุบไข่และเกล็ดขนมปังอีกรอบ พยายามกดเกล็ดขนมปังให้แน่นๆ นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ ที่ท่วมเนื้อกรรเชียงที่ทอด โดยใช้ไฟกลาง ทอดจนกรรเชียงสุกเหลืองกรอบดีแล้วก็ตักใส่จานเสริฟพร้อมน้ำจิ้มบ๊วย

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: