วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

ทำซอสมะเขือเทศไว้ใช้เอง ง่ายกว่าที่คิดเยอะ

ซอสมะเขือเทศ
วันนี้มีวิธีทำซอสมะเขือเทศไว้ใช้เอง เป้นการทำที่ง่ายไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย เชื่อว่าทุกคนก็สามารถทำได้สบายมาก  แต่ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ซอสมะเขือเทศที่กำลังจะแนะนำให้ทำนั้น เป็นซอสมะเขือเทศคนละชนิดกับซอสมะเขือเทศที่วางขายในท้องตลาดทั่วๆ ไป ซอสมะเขือเทศที่วางขายในตลาดฝรั่งเรียกว่า Ketchup  จะมีการใส่น้ำตาลและน้ำส้มสายชูลงไปด้วยเพื่อให้มีรสชาติหวามอมเปรี้ยว ส่วนซอสมะเขือเทศที่กำลังจะแนะนำให้ทำจะเรียกว่าซอสมะเขือเทศเข้มข้นก็ได้ มีวางขายเหมือนกัน แต่เขาจะเรียกว่า Tomato Paste  นิยมเอาไว้ใช้ทำสปาเก็ตตี หรือซอสกินกับเนื้อ ทำเองอร่อยและประหยัดด้วย  ส่วนซอสมะเขือเทศที่เขาขายในท้องตลาด เดี๋ยวจะมาสอนวิธีทำใหม่วันต่อไปครับ ไปดูวิธีทำ ซอสมะเขือเทศเข้มข้นกันก่อนครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซอสมะเขือเทศ 
1 มะเขือเทศสุกงอมสีแดงจัด 1 กิโลกรัม ล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้ง เสร็จแล้วใช้มีดคมๆกรีดที่ผิวบางๆ เป็น 4 แฉก นำไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ แล้วตักขึ้นแช่น้ำเย็นทันที จะลอกเปลือกออกไดง่าย ให้ลอกเปลือกออกให้หมด บีบเอาเมล็ดออก แล้วนำไปสับพอหยาบๆ พักไว้ก่อน

2 หอมหัวใหญ่ 200 กรัม , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ นำมาสับให้ละเอียด พักไว้

3 เตรียม มะเขือเทศเข้มข้น 200 กรัม , น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอก 1/4 ถ้วย , ใบเบย์ลีฟแห้ง 3 ใบ , เกลือป่น 1 ช้อนชา

4 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ พอร้อนดีแล้วใส่หอมใหญ่และกระเทียมสับลงไปผัดจนสุกหอมดีแล้วค่อยใส่มะเขือเทศเข้มข้นผัดให้เข้ากันจนสุกดีแล้วค่อยเติมมะเขือเทศสับที่เตรียมไว้ลงไป ถ้าแห้งมากก็เติมน้ำลงไปนิดหน่อย ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดีแล้วค่อยใส่ใบเบย์ลีฟและเกลือ  ผัดต่อโดยใช้ไฟอ่อนๆ อีกประมาณ 30 นาที ก็ตักขึ้นจากเตาได้เลย

ซอสมะเขือเทศที่เราทำนี้ถ้าใช้ไม่หมดก็สามารถแบ่งเก็บใส่กล่องหรือแบ่งใส่ถุงพลาสติกกะว่าพอใช้ในแต่ละครั้ง นำเข้าไว้ในช่องฟรีซ จะเก็บได้นานหลายวัน เวลาจะนำมาใช้ ก็เอาออกมาตั้งคลายเย็นก่อน แต่ถ้าเก็บรวมกันในกล่องหรือถุงเดียว ถ้าเอามาตั้งคลายเย็นแล้วเอาเข้าช่องฟรีซใหม่จะไม่ค่อยดีนัก

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: