วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

ทอดมันข้าว อาหารอร่อย แปลก ทำกินไม่ยาก

ทอดมันข้าว
วันนี้นั่งดูเมนูอาหารน่ากิน ดูไปเรื่อยๆ มาสะดุดตาที่เมนู ทอดมันข้าว เพิ่งรู้ว่า ข้าวก็เอามาทำส่วนผสมของทอดมันได้ด้วย น่าสนใจเพราะแปลกดี ปกติเรากินกับข้าวคู่กับข้าวสวย แต่เมนูนี้เอาข้าวไปรวมกับกับข้าวซะเลย จะทำเป็นของทานเล่นก็ได้ ไม่ยากเลย เสียเวลานิดหน่อยตอนนวดส่วนผสมให้เข้ากัน ทำแล้วก็อร่อยดี ไม่ค่อยเหมือนใครเขา ใครที่ชอบหาเมนูแปลกๆ ที่ทำไม่ยากรับประทาน ผมว่าเมนูนี้น่าสนใจทีเดียว เพียงแต่ปรับรสชาตินิดหน่อยให้ถูกปากเรา เท่านี้ก็อร่อยแล้ว ลองไปดูวิธีทำกันครับ กับการทำ ทอดมันข้าว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ทอดมันข้าว
1 เตรียม ข้าวสวย  ถ้วย , กุ้งบด  1/2 ถ้วย , น้ำพริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดหั่นฝอย  3 ใบ

2 นำส่วนผสมทั้งหมดมาคลุกเคล้านวดจนเข้ากัน ตีให้แน่น แล้วค่อยปั้นเป็นก้อนกลมตามชอบ แต่ไม่ต้องใหญ่มาก

3 น้ำมันใส่กระทะประมาณ ครึ่งกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ทดลองใส่เศษทอดมันลงไปทอดดู ถ้าน้ำมันร้อนได้ที่แล้วก็ค่อยๆ ใส่ทอดมันลงไปทอด ต้องระวังอย่าให้ไฟแรง ประเดี๊ยวข้างในจะไม่สุก แต่ถ้าน้ำมันร้อนไม่พอจะทำให้ทอดมันของเราอมน้ำมัน ทอดมันสุกดีแล้วก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน จัดเรียงใส่จาน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มอาจาด และถ้าอยากให้สวยงามมากขึ้นก็แต่งจานด้วยใบมะกรูดทอดกรอบ

เทคนิคการทำ ทอดมันข้าว 
1 ข้าวสวยที่จะเอามาทำทอดมันข้าว ต้องใช้ข้าวเย็น อย่าใช้ข้าวร้อน เวลานวดพยายามนวดจนส่วนผสมเหนียวและแน่นดีแล้ว ค่อยปั้นเป็นก้อนทอด อย่ารีบ เพราะไม่อย่างนั้นเวลาทอด ทอดมันของเราจะแตกกระจายไม่น่าดู เวลาปั้นก็อย่าให้เป็นก้อนโตมากนัก จะได้ทอดสุกง่ายๆ
2 ใบมะกรูดทอดให้เขียวกรอบ เคยเขียนวิธีทำไปแล้ว ลองย้อนกลับไปหาอ่านดูนะครับ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: