วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

ปลาทูต้มส้ม เทคนิคง่ายๆ ต้มปลาไม่คาว น้ำต้มใสหอมอร่อย

ปลาทูต้มส้ม
ช่วงนี้ทะเลเป็นใจ ฟ้าสวย น้ำใส อดใจที่จะนั่งเรือออกไปโต้คลื่นไม่ค่อยไหว โดยเฉพาะการออกไปตกปลา ปลาที่ผมชอบตกมากที่สุดคือปลาเก๋าและปลาทู เพราะเป็นปลาที่กินเหยื่อโคตรเร็วมาก ไม่ต้องเสียเวลารอจนกระทั่งเมาคลื่น เรียกว่าพอไปถึงหมายตกปลา เรือยังไม่ทันทอดสมอเข้าที่ โยนเบ็ดลงในน้ำก็ได้ปลาขึ้นมาแล้ว เผลอๆ ตกไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ได้ปลาพอกิน กลับเข้าฝั่งได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาโต้คลื่นให้เมาเรือเล่น โดยเฉพาะปลาทูไม่ต้องใช้เหยื่อในการตกปลาเลย ง่ายและสะดวกมาก ผมชอบใช้ซาบิกิหรือเหยื่อปลอมสำหรับตกปลาทูโดยเฉพาะ ซาบิกิจะเป็นเบ็ดที่ผูกขึ้นมาเป็นชุด ส่วนใหญ่มีเฉลี่ยประมาณ 4-8 ตัวแล้วแต่ขนาดหรือเบอร์ของมัน ตัวเบ็ดจะถูกหุ้มด้วยพู่ใส่ๆ ดูคล้ายๆ ลูกกุ้ง เอาตะกั่วผูกถ่วงที่ปลายของมันก็หย่อนลงกลางฝูงปลาทูได้เลย เบ็ดมีกี่ตาก็จะได้ปลาทูมาเท่านั้นตัว หย่อนปุ๊บกินปั๊บ (ถ้ามีปลา) เมื่อได้ปลาทูสดๆ มาแล้ว วันนี้เอามาทำ ปลาทูต้มส้มง่ายๆ แต่โคตรอร่อยเพราะปลาสดมาก ไม่มีสารแปลกประหลาดให้อายุสั้นเล่นๆ


ซาบิกิ ใช้ตกปลาทู
 ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาทูต้มส้ม
1 ปลาทู จำนวนตามชอบ เอามาควักเหงือก ล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย

2 น้ำใส่หม้อกะว่าให้ท่วมตัวปลา ตั้งไฟให้น้ำเดือดก่อน แล้วค่อยทุบตะไคร้และหอมแดงใส่ลงไปให้น้ำต้มหอมๆ จากนั้นค่อยๆ หย่อนปลาทูลงไป ห้ามคนเด็ดขาด และไม่ต้องปิดฝาหม้อ เดี๋ยวน้ำต้มจะคาว คอยหมั่นช้อนฟองทิ้งเรื่อยๆ เพื่อให้น้ำต้มปลาใสไม่ขุ่น เพราะในฟองน้ำต้มจะมีเลือดปลาอยู่ด้วยจะทำให้น้ำขุ่น เมื่อปลาเริ่มสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา ระวังอย่าใส่น้ำปลาลงไปมากประเดี๋ยวจะเค็ม



ตกปลาทูด้วย ซาบิกิ
3 ระหว่างนั้นก็หั่นพริกขี้หนูหยาบๆ จำนวนตามต้องการ ใส่ในถ้วยก่อน แล้วบีบน้ำมะนาวลงไปปริมาณตามชอบ ผมชอบรสเปรี้ยวเลยค่อนข้างจัดหนักสำหรับน้ำมะนาว บางครั้งก็ใส่น้ำส้มจี๊ดลงไปด้วย ทำให้ได้กลิ่นหอมที่น่าทานมากขึ้น เมื่อปลาสุกดีแล้ว ก็ตักปลาและน้ำต้มมาใส่ในถ้วยที่ใส่พริกและมะนาวรอไว้แล้ว ก็จะได้กลิ่นหอมน้ำมะนาวในน้ำต้มปลา น่ากินที่สุด


เทคนิคการทำปลาทูต้มส้ม
1 เมนูนี้ปลาทูยิ่งสด จะยิ่งอร่อย จะได้เนื้อปลาที่หวานอร่อยมาก
2 เวลาใส่ปลาลงในหม้อต้ม ต้องรอให้น้ำเดือดจัดก่อน หย่อนปลาลงไปแล้วก็ห้ามคนเพราะน้ำในตัวปลาจะออกมาทำให้น้ำต้มคาว และห้ามปิดฝาเพื่อให้ไอน้ำร้อนพากลิ่นคาวลอยออกไป และให้พยายามตักฟองบ่อยๆ และตักออกให้หมด จะได้น้ำต้มปลาที่ใส น่ากิน
3 ผมจะไม่ใส่น้ำมะนาวในหม้อต้มปลาบนเตา เพราะความร้อนจัดจะฆ่ากลิ่นและรสของมะนาว จะใช้วิธีตักน้ำต้มใส่ในถ้วยที่มีน้ำมะนาวหรือบีบน้ำมะนาวใส่ลงในถ้วยปลาต้ม จะได้กลิ่นหอมที่น่ากินกว่า และย้ำนะครับ ใส่น้ำมะนาวลงไปในถ้วยปลาต้ม หรือใส่ปลาต้มลงในถ้วยน้ำมะนาวก็ไม่ต้องคนนะครับจะทำให้คาว ใส่น้ำลงไปแล้วประเดี๊ยวเดียวน้ำมะนาวกับน้ำต้มก็จะผสมเข้ากันเองครับ และเมนูนี้ต้องกินร้อนๆ นะครับ อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเย็นจะเสียรสชาติไป

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: