วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

หมูอบน้ำผึ้งกระเทียมพริกไทย ปรุงสุกด้วยพลังงานจากแสงแดด

หมูอบน้ำผึ้งกระเทียมพริกไทย
 ช่วงนี้อากาศค่อนข้างร้อน แดดแรงมาก ผมเองสำรองแผงโซล่าเซลขนาด 120 วัตต์ไว้ 20 กว่าแผง เพื่อเตรียมไว้ติดตั้งบนหลังคาของออฟฟิศกึ่งบ้านที่กำลังสร้างใหม่ริมหาดสำเร็จ เมื่อมีแผงมาตั้งรออยู่แล้ว แต่ว่ายังไม่ได้ติดตั้งใช้งาน ผมเลยแกะแผงโซล่าเซลออกมาอีก 2 แผง นำมาชาร์จแบตเตอรี่เพื่อเอาไฟฟ้ามาใช้งานที่บ้าน(หลังปัจจุบัน) เพิ่มจากแผงเดิมที่ติดตั้งไว้แล้วไปพลางๆ ก่อน เพื่อผลิตไฟฟ้าให้ได้มากขึ้น  เมื่อมีไฟฟ้ามากขึ้นแต่การใช้งานเท่าเดิม แน่นอนว่าจะมีไฟฟ้าเหลือสะสมอยู่มาก ผมเลยเอามาทำอาหารบ้าง อุ่นอาหารบ้าง หุงข้าวบ้าง สลับกันไป เพื่อเอาไฟฟ้าจากโซล่าเซลมาใช้ให้หมด แต่มันไม่ยอมหมดซักที เพราะพอวันรุ่งขึ้นท่านพระอาทิตย์ก็ใจดีหอบไฟฟ้าอีกมากมายก่ายกองมาให้ฟรีๆ อีกแล้ว ใช้ไม่ทันซักวัน จนต้องเปิดไฟทิ้งทั้งกลางวันกลางคืน พัดลมก็ต้องเปิดกันแทบ 24 ชั่วโมง มีปิดพักบ้างเล็กน้อย จุดประสงค์เพื่อเปิดเอาไฟฟ้าออกทิ้งให้มากที่สุด ใครจะว่าบ้านผมไม่ประหยัดไฟก็ช่าง ก็มันไม่มีที่เก็บแล้วนี่ครับ ใครอยู่ใกล้ๆ มาช่วยแบ่งไฟฟ้าไปใช้บ้างก็ดีทีเดียว แต่ว่าบ้านใหม่เสร็จเมื่อไร ทุกอย่างก็คงเข้าที่เข้าทางมากกว่านี้ โดยเฉพาะกองแผงโซล่าเซล กังหันลม แบตเตอรี่ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ขนมากองเตรียมไว้จนไม่มีที่จะเดินแล้ว เฮ้อ เหตุที่ต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเตรียมการไว้ก่อนเพราะผมต้องเอาวัตต์ที่แท้จริงของเครื่องใช้ไฟฟ้ามาคำนวณ เพื่อหาขนาดที่เหมาะสมในการติดตั้งโซล่าเซลครับ เดี๋ยวคำนวณไว้อย่างหนึ่ง ซื้อจริงได้มาอีกอย่างหนึ่งแบบนั้นอาจงานงอกโดยไม่คาดคิดเอาได้ง่ายๆ


ชุดไฟโซล่าเซลที่ใช้อบหมูครับ
เมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา พี่เขยกลับมาเยี่ยมบ้าน พ่อตาของพี่เขยฝากต้นหว้ามาให้ 2 ต้น กะจะเอาไปปลูกบังร่มให้ตัวบ้าน จะได้ไม่โดนแดดส่องตรงๆ แต่คงต้องคำนวณทิศให้ดีไม่ให้ไปบังแผงโซล่าเซลด้วย กับฝากน้ำผึ้งมาให้อีก  1 ขวด เป็นน้ำผึ้งเลี้ยงในสวนเงาะ น้ำผึ้งเดือนห้ามีความชื้นปนอยู่น้อยมาก กินแล้วหวานแสบคอผสมกลิ่นเกสรดอกเงาะและอีกสารพัดไม้ที่ผึ้งมันสะสมมาไว้ มีประโยชน์มากมายโดยเฉพาะสรรพคุณทางยา จะเอามาเก็บไว้ก็เสียของ จะรอให้ป่วยก่อนแล้วค่อยผสมยากินก็คงอีกนาน อย่ากระนั้นเลย มีวัตถุดิบชั้นเลิศอย่างน้ำผึ้งรวง แถมพลังงานไฟฟ้าเหลือเฟือจากโซล่าเซลเลยเกิดปิ๊งส์เป็นไอเดียหมูอบสมุนไพร อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหน ไปดูวิธีทำกันเลยครับ


ระหว่างอบหมู กลิ่นหอมน่ากินมาก 
ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูอบน้ำผึ้งกระเทียมพริกไทย
1 เตรียม เนื้อหมู 1/2 กิโลกรัม นำมาล้างแล้วหั่นหรือแล่เป็นชิ้นบางๆ

2 ใส่พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 2 หัว , ขมิ้นชัน 1 แง่ง ตำรวมกันจนละเอียด สารภาพตรงๆ ทำอาหารทุกครั้งผมไม่เคยชั่ง ตวงหรือวัดเลยครับ กะๆ เอาทั้งนั้น ความอร่อยไปปรุงแต่งเอาข้างหน้า อิอิ จากนั้นตักใส่กล่อง ใส่น้ำผึ้งรวงลงไป 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อน แล้วใส่หมูลงไปคลุกเคล้าผสมให้เข้ากันทั่วๆ ปิดฝากล่อง นำเข้าแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา ทิ้งไว้ 1 คืน

3 เอาหมูที่หมักไว้แล้วเอามาตั้งคลายเย็นก่อน หลังจากนั้นจัดเรียงใส่หม้ออบ ตั้งไฟไว้ที่ 200 องศาเซลเซียส อบนาน 12 นาที แล้วเปิดฝาพลิกกลับด้าน อบต่ออีกประมาณ 10 นาที จนสุกทั่วดีแล้ว ก็เอาออกมาจัดวางใส่จานเสริฟพร้อมน้ำจิ้มตามชอบได้เลย ถ้าจะให้เรี่ยมก็น้ำจิ้มแจ่ว ถ้าเอาแค่เยี่ยมก็น้ำจิ้มซีฟู้ด ถ้าจะเอาให้อร่อยก็จิ้มซอสพริก หรือน้ำจิ้มบ๊วย  เฮ้อเฉพาะแค่เลือกน้ำจิ้มก็ปวดหัว ผมเลยเลือกใช้เต้าเจี้ยวใส่น้ำส้มสายชูหั่นพริกขี้หนูและซอยกระเทียมจิ้มซะเลย อร่อยเข้าทีดีไปอีกแบบ สาเหตุที่เลือกทำน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวเพราะเมื่อวานเหลือจากพล่าเต้าเจี้ยวอยู่หน่อย อร่อยแบบยังติดใจอยู่ก็เลยเติมเพิ่มปริมาณอีกนิดครับ อิอิ

หากสนใจเรื่องการนำพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลมาทำอาหารก็คลิ๊กไปดูได้ที่ http://www.greenpower.9nha.com/SolarCooker.html ลงทุนครั้งแรก ดูเหมือนมาก แต่คุณมีพลังงานใช้ทำกับข้าว หุงข้าว เปิดไฟ ใช้ไปฟรีๆ นานกว่า 20 ปี อาจจะถึง 30 ปี คุณว่าคุ้มไหมละครับ
 ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: