วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

เมี่ยงตะไคร้ กับเทคนิคทอดตะไคร้ไม่ให้ดำ

เมี่ยงคำ / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการทำเมี่ยงตะไคร้ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย เป็นเมี่ยงสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพ เหมาะสำหรับทานเล่นๆ หรือจะนำมาเป็นออเดิฟเรียกน้ำย่อยก็ไม่ผิดกติกา ตำรวจไม่จับ (ผมว่าเอง ไม่เกี่ยวกับเชฟหุหุหุ ) ตะไคร้ปกติถ้านำไปทอดจะมีสีช้ำดำดูไม่ค่อยน่าทาน วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเคล็ดลับการทอดตะไคร้ให้สีสวย น่าทาน เป็นภูมิปัญญาที่น่าจะเรียนรู้และเก็บสะสมไว้ในคลังสมองสำหรับคนที่ชอบทำกับข้าว อย่างน้อยวันใดนึกสนุกขึ้นมา ก็จะได้มีเทคนิคดีๆ ในการทำอาหารให้น่ารับประทาน พูด(เขียน)แล้วชักหิว ถ้าอย่างนั้นไปดูเทคนิควิธีทำ เมี่ยงตะไคร้ ของเชฟสุรินทร์กันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ เมี่ยงตะไคร้
1 เตรียม ใบชะพลู 10 ใบ , พริกแห้งเม็ดใหญ่ทอด 10 เม็ด , กระเทียมซอยทอดกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอยบางๆทอดกรอบ 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอยบางๆทอดกรอบ 1 ถ้วยตวง , ถั่วลิสงทอด 1/2 ถ้วยตวง นำทุกอย่างมาจัดเรียงแยกกันในจานให้สวยงาม

2 ส่วนประกอบน้ำเมี่ยงมี น้ำตาลปีบ 1 ถ้วยตวง , น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ , กะปิเผา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , มะพร้าวคั่ว 1 ถ้วยตวง , ถั่วลิสงทอด 1/2 ช้อนโต๊ะ , ข่าป่นละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ โดยให้นำมะพร้าวคั่วและถั่วลิสงทอดมาตำให้ละเอียดรวมกันก่อน

3 วิธีทำน้ำเมี่ยง ให้นำ น้ำตาลปีบ  น้ำมะขามเปียก กะปิเผา   น้ำปลา มะพร้าวคั่ว  ถั่วลิสงทอด  ข่าป่น ใส่หม้อรวมกันเคี่ยวบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ จนส่วนผสมเหนียวข้นคล้ายน้ำผึ้ง

เทคนิคการทำ เมี่ยงตะไคร้
1 ตะไคร้ เมื่อซอยเป็นชิ้นบางๆ แล้ว ให้นำไปแช่ในน้ำสารส้มหรือน้ำส้มสายชูประมาณ 5 นาทีก่อน แล้วนำมาสะเด็ดน้ำและใช้ผ้่ซับให้แห้ง ก่อนนำไปทอด ตะไคร้จะสีขาวสวย ไม่ดำ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทอดตะไคร้ไม่ให้ดำ ผ่านการทำ เมี่ยงตะไคร้ เป็นความรู้ที่น่าเก็บสะสมไว้ น่าสนใจและอร่อยดีทีเดียว