วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นเยื่อไผ่จีน กับเทคนิคการตุ๋นหมูด้วยเยื่อไผ่

ซี่โครงตุ๋น / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการตุ๋นหมูกับเยื่อไผ่ให้อร่อย เนื้อนิ่ม ทานง่าน น้ำตุ๋นใสไม่ขุ่นข้น จากร้านอาหารครัวระเบียงปายมาแนะนำ เรียกว่าเห็นแล้วน่ากินมากๆ อย่างที่เคยได้ยินมา ของอร่อยต้องใจเย็นๆ เมนูนี้ก็เหมือนกันจะทำซี่โครงหมูตุ๋นให้อร่อยต้องใจเย็นๆ ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลาบ้างแต่วิธีทำไม่ยาก ซี่โครงหมูตุ๋นเยื่อไผ่จัดเป็นอาหารบำรุงสุขภาพที่ดี ช่วยบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะในคนที่ป่วย เพิ่งฟื้นไข้ หรือคนสูงอายุ จะช่วยให้แข็งแรงขึ้น เมนู ซี่โครงหมูอ่อนผัดเยื่อไผ่จีน เชฟสุรินทร์แนะนำมาว่า ถ้าหากจะเน้นในเรื่องบำรุงสุขภาพ ต้องไม่เน้นหวาน แต่จะมีรสติดปลายเค็มนิดหน่อยเพื่อให้รสชาติอร่อยขึ้น ว่างๆ ก็ลองทำทานกันดูนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นเยื่อไผ่จีน
1 เตรียม ซี่โครงอ่อน 1/2 กิโลกรัม สับเป็นชิ้นพอคำ ใส่หม้อตั้งไฟ เติมน้ำ 5 ถ้วยตวง(ตุ๋นน้ำเย็น)  ใส่ขิงทุบ 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา ตุ๋นประมาณ 1/2 ชั่วโมง หมั่นตักฟองทิ้งไป ตุ๋นจนเนื้อเปื่อยดีแล้วตักขิงทิ้งไป จะเหลือน้ำประมาณ 3 ถ้วยตวง

2 จากนั้นใส่เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 3 ดอกลงไปในหม้อ , ใส่เยื่อไผ่หั่นเป็นท่อนๆ(นำไปแช่น้ำจนนิ่มพองตัวก่อน) ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ  , เก๋ากี้ 1 ช้อนชา , กระเทียมแกะเป็นกลีบทุบ 2 หัว , ตั้งฉ่าย 1/2 ช้อนชา , รากผักชีสับ 3 ราก , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา , พริกไทยเม็ดทุบ 1/2 ช้อนชา ปรุงรสได้ที่ดีแล้วใส่โคนต้นหอม 1 ช้อนโต๊ะ ตักเสริฟร้อนๆ กินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ ซี่โครงหมูอ่อนตุ๋นเยื่อไผ่จีน
1 เยื่อไผ่เป็นเห็ดชนิดหนึ่ง เวลาซื้อมาจะมีลักษณะแห้งแข็ง ก่อนนำมาใช้ทำอาหารต้องแช่น้ำให้นิ่มและพองตัวก่อนนำมาใช้
2 ซี่โครงอ่อนต้องตุ๋นจนสุกนิ่มก่อน เพราะระหว่างตุ๋นจะมีเลือดออกมาปนกับฟอง จะทำให้น้ำขุ่น จึงต้องหมั่นตักฟองทิ้งไป จะได้น้ำตุ๋นที่ใส แต่ถ้าต้องการความรวดเร็ว ให้เลือดออกมาน้อยก็จะนำไปลวกก่อนก็ได้ เราใช้เทคนิคต้มน้ำเย็นเพื่อให้เนื้อเปื่อยเร็วขึ้น การตุ๋นซี่โครงให้สุกก่อนแล้วค่อยใส่เครื่องปรุงทีหลัง เพราะถ้ารีบใส่ลงไปจะทำให้ซี่โครงหมูมีรสเค็ม

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: