วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง กับเทคนิคทำอาหารให้อร่อย น่าทาน

เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง / ภาพจากเน็ต
เมนูแนะนำในวันนี้จากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย คือ เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง หรือเนื้ออกไก่ฮ่องเต้   เป็นอาหารไฮโซ หรูหรา อลังการ ผมเองก็ไม่เคยทานหรอกครับ เดาว่าเมนูนี้เด็กๆ และคนสูงวัยน่าจะชอบมาก เพราะแทบไม่ต้องเคี้ยว ดูดกลืนได้เลย เชฟสุรินทร์บอกว่าทำออกมาแล้วหน้าตาจะดูคล้ายวุ้นหรือขนมเลยทีเดียว แต่เคล็ดลับสำคัญนอกจากฝีมือหรือความชำนาญที่ต้องฝึกกันแล้ว หัวใจสำคัญคือกระทะต้องสะอาด อยากรู้ว่าทำไม ต้องเข้าไปดูวิธีทำ เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง จากร้านครัวระเบียงปายกันเองดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง
1 เนื้ออกไก่ ไม่เอาหนัง 1/2 กิโลกรัม ล้างทำความสะอาด ซับน้ำให้แห้ง เอาสันมีด(ด้านหลัง) สับแบบสับบะช่อให้เนื้อเกือบขาดแต่ไม่ให้เนื้ออกไก่ขาดออกจากกัน

2 ขิงทั้งหัวปอกเปลือกออก 1 ถ้วยตวง และ ต้นหอม 1 ขีด นำทั้ง 2 อย่างมาทุบพอแตก แล้วนำไปห่อด้วยผ้าขาวบางบีบคั้นเอาแต่น้ำ ส่วนของการทิ้งไป จะใช้วิธีปั่นก่อนแล้วคั้นเอาแต่น้ำก็ได้

3 เตรียม ไข่ขาวของไข่เป็ด 2 ฟอง , เกลือ 1/2 ช้อนชา , น้ำแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยผง 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1/2  ถ้วยตวง , น้ำ  1/2 ถ้วยตวง

4 เอาเนื้ออกไก่ที่เตรียมไว้ลงคลุกกับน้ำขิงและน้ำต้นหอม หมักทิ้งไว้ 5 นาที แล้วค่อยเติมเกลือและพริกไทยลงไป

5 น้ำมันพืชแบ่งมา 1/2 ของ ครึ่งถ้วยตวง ใส่ในกระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วใส่เนื้ออกไก่ลงไป วิธีผัดให้คนไปทางเดียวกันคล้ายกวนทุเรียน ผัดจนเริ่มเป็นวุ้น แบ่งน้ำใส่ลงไปครึ่งหนึ่งของที่เตรียมไว้ก่อน  ผัดไปเรื่อยๆ พอแห้งก็ใส่น้ำลงไปอีกครึ่ง เปิดไฟแรงแล้วค่อยๆ ใส่น้ำแป้งมันลงไปคนให้พอข้นเหนียว พออาหารสุกได้ที่ใกล้จะยกขึ้นให้ใส่น้ำมันที่แบ่งไว้อีกครึ่งลงไปอาบด้านบน ตักใส่จานที่แต่งด้วยผักกาดแก้วสวยๆ แต่งหน้าด้วยผักชีและพริกแดงเส้น เวลาทานจะคล้ายวุ้นเยลลี่

เทคนิคการทำ เนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง
1 เมนูนี้ต้องใช้กระทะที่สะอาด อย่าให้มีสีดำ เวลาทำอาหารจะออกมามีสีขาวสวยดูคล้ายวุ้นเยลลี่
2 เวลาผัดต้องคนตลอดเวลาอย่าให้อาหารติดกระทะ เวลาคนให้คนไปทางเดียวกันคล้ายกวนทุเรียน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ เนื้ออกไก่ฮ่องเต้ หรือเนื้ออกไก่ผัดน้ำขิง เป็นอาหารอร่อยระดับภัตตาคารที่ทำไม่ยาก แต่ต้องใช้เทคนิคกันนิดหน่อย คุณก็ทำทานกันเองได้สบายมาก