วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

หมูย่างน้ำผึ้ง เทคนิคย่างหมูให้อร่อย น่ากิน

หมูอบน้ำผึ้ง
วันนี้มีวิธีทำหมูย่างในสูตร หมูย่างน้ำผึ้ง ไม่สะดวกใช้เตาถ่านจะใช้ไมโครเวฟหรือหม้ออบก็ได้ อร่อยเหมือนกัน แต่ความหอมของอาหารจะหอมสู้เตาถ่านไม่ได้ เชฟสุรินทร์เล่าว่า เชฟที่พิถีพิถันจะลงไปถึงรายละเอียดว่าต้องใช้ถ่านจากไม้อะไรโน่นเลย แต่เราทำกันกันเองคงไม่ต้องลงลึกถึงขั้นนั้นก็ได้ ดีไม่ดีก็ใช้เตาไมโครเวฟนี่แหละง่ายและสะดวกดี เพราะเดี๋ยวนี้ในเมืองถ้าไม่รู้แหล่งก็ไม่รู้จะไปหาซื้อถ่านที่ไหนมาย่างหมูได้เหมือนกัน เมนูวันนี้เป็นเมนูอาหารที่ถูกใจผมมาก เพราะเคยทานที่ครัวระเบียงปายแล้วยังติดใจจนทุกวันนี้  อยากรู้ว่าจะอร่อยแค่ไหน ต้องลองไปทำตามดูครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูย่างน้ำผึ้ง


1 เตรียม หมู 1 กิโลกรัม , รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ + กระเทียม  10 กลีบ +พริกไทยเม็ด  1 ช้อนโต๊ํะ นำมาตำรวมกัน , น้ำผึ้ง 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้ขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 ล้างหมูให้สะอาด  ใช้ส้อมแทงให้ทั่วๆ    เอารากผักชีกระเทียมและพริกไทยที่โขลกรวมกัน เติมน้ำตาลปีบ น้ำมันหอย คลุกให้ทั่วเนื้อหมู หมักไว้ในตู้เย็น 1/2 ชั่วโมง

3 ซี่โครงที่หมักได้ที่แล้ว เอาเข้าอบในไมโครเวฟ หรือหม้ออบไฟฟ้า ใช้ไฟกลางนาน 20 นาที โดยให้เอาออกมาพลิกกลับด้านทุก 10 นาที พอเนื้อเริ่มสุกดีแล้วเอาออกมาคลุกกับน้ำผึ้งให้ทั่ว แล้วนำเข้าอบอีกประมาณ 10 นาที

เทคนิคการทำ  หมูย่างน้ำผึ้ง หรือหมูอบน้ำผึ้ง
1 เวลาย่างหรืออบ ต้องคอยสังเกตุ อย่าใช้ไฟแรงหรือนานเกินไป เนื้อหมูจะแห้งแข็งไม่อร่อย พอหมูเริ่มสุกค่อยนำมาเคลือบน้ำผึ้ง เพราะถ้าผสมน้ำผึ้งตั้งแต่แรก น้ำหวานหรือน้ำตาลในน้ำผึ้งเมื่อโดนไฟนานๆ ไหม้ได้ง่าย
2 ถ้าจะย่างด้วยเตาถ่าน ให้ใช้เทคนิคคล้ายการย่างไก่ โดยติดไฟให้ร้อนก่อนแล้วกระจายไฟให้ทั่วๆ บางๆ เอาขี้เถ้ากลบ การย่างต้องคอยเฝ้าให้ดีเพราะน้ำมันหมูที่ย้อยลงเตาจะทำให้มีเปลวไฟลุกขึ้นมาทำให้อาหารไหม้ได้

 สามารถเข้าไปดูการทำอาหารเมนูอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยได้ที่บทความเก่าๆ หรือเข้าไปดูบทความใหม่ๆ เกี่ยวกับการทำอาหารที่เผมพิ่งเขียนใหม่ ได้ที่ เว็บ ก้าวหน้าดอทคอม


1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการย่างหมูให้อร่อยน่าทาน ด้วยวิธีง่ายๆ คือเอาเข้าไมโครเวฟซะเลย แต่ถ้าจะให้หอมอร่อยก็ต้องย่างเตาถ่าน ซึ่งวันนี้เชฟสอนให้ทำทั้ง 2 วิธี อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหนต้องเข้าไปอ่านแล้วนำไปทำรับประทานกันดู