วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

ห่อหมกหมู กับเทคนิคทำห่อหมกชั้นเซียน อร่อยแบบไม่ต้องสงสัย

ห่อหมกหมู
วันนี้มีเทคนิคการทำห่อหมกจากครัวระเบียงปายมาฝากกันครับ ผมก็เพิ่งได้ยินนี่แหละครับว่าหมูสามารถนำมาทำห่อหมกได้อร่อยด้วย ดังนั้นจึงไม่ต้องพูดเลยว่าจะเคยทานที่ไหนมาก่อน ด้วยข้อจำกัดเดี๋ยวนี้ใบตองที่จะเอามาทำกระทงไม่ใช่เรื่องที่จะหามาได้ง่ายๆ ได้มาแล้วเย็บกระทงไม่เป็นก็จะทำให้กระทงแตกหรือไม่สวยงามซะอีก อย่ากระนั้นเลยมือใหม่หัดขับอย่างผมเชฟสุรินทร์เลยบอกว่า ไปเอาถ้วยลูกเล็กๆ มาใส่ห่อหมกแทนกระทงใบตองนั้นแล้วไซร้ ความสะดวกและสบายก็จะมาเอง แต่กระซิบนิดนึง อาจจะทำให้อรรถรสในการทานขาดหายไปบ้าง โดยเฉพาะกลิ่นหอมจากกลิ่นใบตองนึ่งที่จะเพิ่มความหอมให้อาหารได้เป็นอย่างดี

ส่วนประกอบและวิธีทำ ห่อหมกหมู
1 เตรียม หมูสับ 1.5 ถ้วยตวง  , กะทิข้น 1.5 ถ้วยตวง  , ไข่เป็ด 1 ฟอง , ถั่วลิสงทุบ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , พริกแกงเผ็ด 3 ช้อนโต๊ะ , พริกชี้ฟ้าหั่นเส้น 2 เม็ด , ใบมะกรูดซอย 3 ใบ , ผักชีเด็ดเอาเฉพาะใบ 2 ต้น , ผักกาดขาวหรือใบยอ (ต้องลวกก่อน) หรือใบโหระพา สำหรับรองก้นถ้วย

2 หมูสับใส่กะละมัง ใส่พริกแกงใส่ลงไปบี้ให้เข้ากัน นวดจนเหนียวดีแล้ว จากนั้นใส่กะทิลงไปนวดให้เข้ากัน ค่อยๆ ใส่น้ำปลาและเครื่องปรุงอื่นๆ ลงไปเรื่อยๆ พร้อมนวดให้เข้ากันไปเรื่อยๆ คนจนเหนียว ใช้นิ้วแตะชิมรสดู เน้น เผ็ด เค็ม หวาน จากนั้นค่อยใส่ไข่เป็ดลงไปนวดให้เข้ากันอีกที ไข่เป็ดจะทำให้เหนียวข้นยิ่งขึ้น

3 ใส่ผักรองก้นถ้วยหรือก้นกระทง ใส่ส่วนผสมห่อหมกลงไปอย่าให้หนามาก จะสุกยาก ให้หนาประมาณ 1/2 นิ้วก็พอ เอาไปนึ่ง 12 นาที หรือถ้าจะเวฟให้ใช้ไฟกลางที่ 7 นาที เอาออกมาใช้ช้อนส้อมแทงดู ถ้าข้างในแห้งดีแสดงว่าสุกดีแล้ว  เอาออกมาโรยหน้าด้วยพริกแดงเส้น ใบมะกรูด ผักชี แต่งหน้าด้วยกะทิข้น

4 วิธีทำกะทิข้น ใช้กะทิ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่หม้อตั้งไฟอ่อนๆ ละลายน้ำแป้งมัน 1/2 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆ ใส่ลงไปคนจนข้นเหนียว เอาไว้ใช้แต่งหน้าห่อหมก เวลานำกะทิตั้งไฟและใส่น้ำแป้งมัน ต้องใช้ไฟอ่อนๆ อย่าใช้ไฟแรงจะทำให้น้ำกะทิเป็นวุ้น

เทคนิคการทำ ห่อหมกหมู
1 เวลาผสมส่วนผสมทำห่อหมก ต้องค่อยๆ ผสมโดยการเติมส่วนผสมลงไปครั้งละน้อยๆ แล้วนวดไปเรื่อยๆ จะเข้ากันได้ดี
2 เราใช้ไข่เป็ดเป็นตัวเชื่อมและรัดเนื้อห่อหมกให้แน่น ใช้กะทิเป็นตัวเชื่อมให้ส่วนผสมเข้ากันได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำห่อหมกหมู พร้อมด้วยเทคนิคง่ายๆ ในการทำห่อหมกให้ง่ายขึ้นและอร่อยขึ้นมากด้วย