วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

กระเพาะปลายัดไส้ฮ่องเต้ กับเทคนิคทำอาหารระดับไฮโซ

กระเพาะปลายัดไส้ฮ่องเต้
วันนี้มีเทคนิคการทำ กระเพาะปลายัดไส้สูตรฮ่องเต้จากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ชื่อชั้นระดับฮ่องเต้ ก็บ่งบอกแล้วว่าเป็นอาหารไม่ธรรมดา ราคาแพง สไตล์อาหารไฮโซโก้หรู ต้องขึ้นไปกินบนเล่าเต้ง(มันสูงกว่าชั้นล่าง หุหุหุ) ความจริงพอฟังเชฟสุรินทร์สอนแล้วทำตามไม่ยากเลย ใครว่างก็ลองไปทำกินดู จะได้อาหารอร่อยในราคาประหยัด เชฟเงินได้มากโขกว่าการไปทานที่ร้านอาหาร หรือใครมีช่องทางจะทำขายบ้างก็เห็นว่าน่าจะมีอนาคตดีทีเดียว ขอเพียงใช้วัตถุดิบเกรดเอ ถึงแม้ราคาจะแพงขึ้นแต่ก็คุ้มกับลูกค้าที่ติดใจ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กระเพาะปลายัดไส้ฮ่องเต้
1 กระเพาะปลาหลอดใหญ่ หนัก 150 กรัม แช่ในน้ำร้อนผสมน้ำเย็น 1 คืน จนกระเพาะปลานิ่มดีแล้ว นำมาบีบน้ำออก นำมาตัดเป็นชิ้นยาวประมาณ 1 นิ้ว พักไว้ก่อน

2 ทำไส้ยัดในกระเพาะปลา มี หมูติดมันบด 1 ขีด , เนื้อปู 50 กรัม , เนื้อกุ้ง 50 กรัม , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ขิงสับ 1 ขีด , รากผักชี 1 ราก , กระเทียมสับ 1 กลีบ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , เหล้าวิสกี้ไทย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ , แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอมแช่น้ำจนนิ่มแล้วนำมาหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ 2 ดอก

3 นำเนื้อหมู ปู กุ้ง มารวมกัน ใส่เครื่องปรุงลงไป นำมานวดให้เข้ากัน แล้วค่อยใส่เห็ดหอม ขิง ต้นหอมและรากผักชีลงไปนวดเข้ากันดีแล้วค่อยๆ เติมแป้งสาลีลงไปนวดผสมกัน

4 กระเพาะปลาให้ใช้แป้งมันแตะด้านในให้ทั่วๆ เพื่อให้ใส้ที่ใส่เข้าไปยึดเกาะได้ดีขึ้นเอาไส้ที่เตรียมไว้ยัดใส่เข้าไปทำจนหมด แล้วเอาไปนึ่งในน้ำเดือด 10 นาทีให้สุก หรือจะนำเข้าไมโครเวฟก็ได้โดยต้องมีน้ำรองก้นถ้วยด้วย ใช้ไฟ Hi  2  นาที แล้วพลิกกลับด้านอีก 2 นาที สังเกตุดูว่าสุกดีแล้วค่อยยกลงมาพักไว้

5 ตีน้ำแดง ใช้ น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา ,  แป้งสาลีละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ , วิสกี้ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วดำ 2-3 หยด

6 ให้นำน้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยผัดให้หอมแล้วใส่เหล้า น้ำซุป ซอสปรุงรส ชิมรสดู เปิดไฟให้แรง ละลายน้ำแป้งสาลีใส่ลงไปคนให้ข้นเหนียวแล้วนำไปตักราดบนกระเพราะปลาที่เตรียมไว้แล้ว แต่งหน้าด้วยผักชีสวยๆ

เทคนิคการทำ กระเพาะปลายัดไส้ฮ่องเต้
กระเพาะปลาเกรดดี จะมีไส้ปลาปนอยู่ข้างใน จะต้องดึงออกมาทิ้งไป


ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำกระเพาะปลายัดไส้น้ำแดง สูตรไฮโซ ระดับฮ่องเต้ จากครัวระเบียงปาย จะทำกินก็อร่อย จะทำขายก็มีอนาคต ส่วนจะรุ่งหรือจะล่วงก็อยู่ที่ฝีมือแล้วละครับ