วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการดื่มชาเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ 1

การดื่มชาเพื่อสุขภาพ 
คนไทยได้รับอิทธิพลการดื่มชามาจากจีน แต่เดิมคนที่นิยมดื่มชามักจะเป็นคนสูงอายุ และต้องมีฐานะซักหน่อยจึงจะนั่งจิบชากัน แต่เริ่มเดิมทีผมก็กินชาไปอย่างนั้นๆ เอง ไม่ได้คิดอะไรมากมาย ผมเริ่มนั่งจิบชาร้อนๆ มาหลายปีแล้ว แรกๆ เห็นบรรดาเถ้าแก่ที่เป็นอาจารย์สอนวิทยายุทธการทำธุรกิจให้ผม ท่านชอบนั่งจิบชาไปคุยไป ผมเองก็เลยพลอยได้อานิสงค์นั่งจิบชาร้อนๆ ไปกับบรรดาเถ้าแก่เหล่านั้นด้วย แต่ชาที่ท่านเหล่านั้นนั่งจิบกันไม่ธรรมดา รสชาติหอมและรู้สึกชุ่มคอมาก อีกทั้งการกินชาก็ต้องพิถีพิถันวุ่นวายนิดๆ ตอนนั้นผมยังอายุน้อยไม่ค่อยประสีประสาความ นึกแต่ว่าแหม มันเท่ห์จัง เป็นเถ้าแก่มีเงินถุงเงินถัง เช้าๆ นั่งจิบชาร้อนๆ หอมๆ ชุ่มคอ ภายหลังก็เลยเอาแบบอย่างบ้าง ซื้อชามาหลายรูปแบบ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เคยทานทั้งชาที่ดีและไม่ดี(ในความรู้สึกของผมเอง) จนผ่านเวลาล่วงมาจนพอจะปีกกล้าขาแข็ง ตระเวณไปในแหล่งชาชั้นดี ได้นั่งดื่มชาเขียวสดๆ ที่เก็บจากต้นชา เลยเริ่มศึกษาเกี่ยวกับชามากขึ้น

จากการหาข้อมูล ก็เลยเริ่มรู้ว่า ชา ไม่ใช่เครื่องดื่มร้อนๆ ที่มีไว้นั่งจิบกินเทห์ๆ อีกต่อไป ชามีประโยชน์มากมาย แถมผู้ที่เห็นการณ์ใกล้(ก็เขาทำจริง) มีการนำ ชา มาปรุงแต่งเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีระเบิดเทิดเทิงจนรวยระเบิดระเบ้อก็มีเป็นตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว เดี๋ยวนี้เทรนด์การดื่มชาจึงไม่ใช่มีแค่ผู้สูงอายุแล้ว เรียกว่าคนทุกวัยหันมาดื่มชากันมากขึ้น แต่อาจจะเปลี่ยนจากรูปแบบเดิมๆ ไปบ้างเท่านั้นเอง ซึ่งถ้า ชา ไม่มีคุณสมบัติที่ดีในตัวของมัน ก็คงอยู่ในกระแสได้ไม่นาน แต่ที่ผมรู้ คนดื่มชากันมานับพันปีหรืออาจจะนานกว่านั่น นิยมกันทั้งหัวดำหัวแดง เอ้ยทั้งฝั่งเอเซียและยุโรป

ที่พอจะรู้ประโยชน์โดยตรงของชาที่คุ้นหูคุ้นตา ก็มีดังนี้

1 ช่วยในการไหลเวียนของโลหิต
2 ช่วยลดอาการท้องเสียและบรรเทาอาการท้องเดิน
3 มีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของมะเร็งร้าย
4 ลดโอกาสการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคสมอง
5 ช่วยขับปัสสาวะ
6 ช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เพราะมีสารคาเฟอีน แต่ไม่มากและอันตรายเท่ากาแฟ
7 ช่วยล้างพิษจากการสะสมพวกสารพิษและโลหะหนักในร่างกาย

เท่าที่พอจะรู้มา เป็นธรรมดาเมื่อมีประโยชน์ก็ต้องควบคู่กับมีโทษบ้างเป็นธรรมดา  การดื่มชานั้นก็มีข้อห้ามในกลุ่มคนเช่น  ห้ามในหญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคไทรอยด์ โรคหัวใจ โรคกระเพาะอาหารอักเสบ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาแทนอาหารเช้าเพราะจะทำให้ขาดสารอาหาร อย่าดื่มในปริมาณที่เข้มข้นเกินไป และควรดื่มใรปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น

แล้วมาติดตามเทคนิคการดื่มชากันต่อนะครับ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

กินอาหารมันๆ บ่อยๆ มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยร่างกายไม่ให้อ้วนของคนจีนคือ การดื่มชา ซึ่งนอกจากจะช่วยไม่ให้ไขมันตกค้างในร่างกายมากแล้วยังมีประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย น่ารู้และน่าทานชาเพื่อสุขภาพกันบ้างนะครับ