วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการดื่มชาเพื่อสุขภาพ 2 การชงชา

เทคนิคการชงชา
เรารู้ข้อดีหรือสรรพคุณของการดื่มชามาแล้ว จากบทความก่อนนี้  วันนี้เรามาดูเทคนิคการเลือกซื้อชามาดื่มเพื่อสุขภาพกันดีกว่า  มีผู้รู้เกี่ยวกับชา(ผมลอกข้อมูลมาอีกที)ให้คำแนะนำว่า ในการเลือกใบชามาชงดื่ม โดยวัตถุประสงค์หลักด้านสุขภาพแล้วมีข้อแนะนำดังนี้คือ  ควรเลือกใบชาจากธรรมชาติ ที่ไม่ใช่ใบชาหมัก ยิ่งเป็นยอดใบชาสดได้ยิ่งดี แต่บ้านเราไม่ได้ปลูกต้นชาไว้เด็ดใบมาชงดื่ม ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็ต้องใช้ใบชาเกรดสอง คือยอดใบชาตากแห้ง แต่ทั้งนี้ก็ไม่แนะนำเครื่องดื่มสำเร็จรูปที่มีการเติมน้ำตาลลงไป เพราะถึงแม้ว่าจะได้สรรพคุณที่ีของชา แต่อาจจะมีโทษจากน้ำตาลที่ใส่ลงไปแถมมาด้วย เช่นคนเป็นโรคเบาหวานที่ต้องควบคุมน้ำตาล


เทคนิคการชงชาดื่มเพื่อสุขภาพ

  • เลือกใบชาที่ดี บรรจุในหีบห่อที่ดี แห้งสะอาด และต้องไม่มีเชื้อรา
  • ชุดชงชาที่ดีไม่ควรทำปฏิกิยากับชาโดยเฉพาะพวกสแตนเลสอาจจะทำให้รสของชาเพี้ยนไป  วิธีชงชาอาจจะใช้ถ้วยเล็กๆ ของผมใช้ชุดชาดินเผา เวลาจะดื่มการใส่ในถ้วยเล็กๆ จะช่วยให้น้ำชาคลายความร้อนได้เร็วกว่าด้วย
  • ต้มน้ำให้เดือด เทน้ำร้อนลวกกาและถ้วยชาก่อนแล้วเทน้ำทิ้งไป เป็นการอุ่นกา จากนั้นใส่ใบชาลงไป เทน้ำลงไปลวกใบชาแล้วเทน้ำแรกทิ้งไป เป็นการอุ่นใบชาและล้างสิ่งสกปรก(ถ้ามี แต่ความจริงชาเกรดดีๆ เขาทำมาสะอาดดีอยู่แล้ว)
  • รินน้ำเดือดใส่กาชา ทิ้งไว้ 1-2 นาที (ดูตามคำแนะนำในการดื่มชานั้นๆ ) เทน้ำชาใส่ถ้วยเล็กๆ อย่าทิ้งน้ำแช่ใบชาไว้ในกา เพราะจะทำให้น้ำชาเข้มข้นมากเกินไป
  • การดื่มน้ำชา ควรดื่มร้อนๆ หรืออุ่นๆ จะได้ผลดีกว่าดื่มน้ำชาที่เย็น
  • น้ำชา ไม่ควรผสม ปรุงแต่ง สามารถดื่มได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

แนะนำเทคนิคการชงชา เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่เป้นที่ยอมรับกันมานานกว่าพันปี