วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

กุ้งกระจก อาหารอร่อย แปลก หากินยาก

กุ้งกระจก / ภาพจากเน็ต
ขออภัยที่เขียนเรื่องขาดตอนอีกแล้ว พอดีอยู่ในพื้นที่ค่อนข้างอัตคัตเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ต วันนี้มีเมนูอาหารไฮโซที่ผมเองก็ไม่เคยทาน เป็นอาหารระดับหรูหราสไตล์ภัตตาคาร เพื่อให้ท่านได้ทำรับประทานกันในครอบครัว เปลี่ยนรสชาติจากอาหารธรรมดาๆ เป็นอาหารหรูหรากับเขาซักหน่อย คนที่กินฝีมือเราจะได้รู้ว่า เรานี้ก็มีฝีมือทำครัว ไม่ธรรมดานะจะบอกให้ เชฟสุรินทร์สอนทั้งทีกลเม็ดเคล็ดลับในการทำอาหารแต่ละอย่างเชฟบอกแบบไม่หมกเม็ด เรียกว่ารู้อะไร ก็จัดเต็มให้ผมได้รู้และมาถ่ายทอดให้คุณได้รู้อีกทอดนึง วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ กุ้งกระจก อย่าว่าแต่รสชาติเลย หน้าตาอยู่อย่างไรผมก็ไม่เคยเห็น ใครว่างก็ต้องทำทานกันดู แล้วรายงานสถานการณ์มาให้ได้แบ่งปันกันบ้างนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ กุ้งกระจก
1 กุ้งแซบ๊วย 1/2 กิโลกรัม เด็ดหางทิ้ง ล้างผ่าให้เรียบร้อย ล้างในน้ำแป้งมัน 1 ครั้ง แล้วตามด้วยล้างน้ำเปล่าอีก 1 ครั้ง  เสร็จแล้วนำไปแช่ในน้ำสารส้มกะให้ท่วมกุ้ง ประมาณ 10 นาที เพื่อให้กุ้งกรอบ เสร็จแล้วล้างน้ำเปล่าอีก 1 ครั้ง ยกขึ้นสะเด็ดน้ำ ใช้ผ้าหนาๆ ซับเนื้อกุ้งให้แห้ง

2 เตรียม แครอทฝอย 1 ขีด แช่น้ำแข็งทิ้งไว้ให้กรอบ , ก้านคึ้นช่าย 1 ขีดทุบให้เป็นเส้น แช่น้ำพักไว้ , ต้นหอม 3 ต้น ซอยเป็นท่อนๆ , เหล้าจีน/วิสกี้ไทย 2 ช้อนโต๊ะ , ไข่ขาว 1 ฟอง , แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 3 ถ้วยตวง

3 กุ้งที่เตรียมไว้และซับน้ำจนแห้งดีแล้ว ให้นำมาหมักในไข่ขาว แป้งมัน เกลือ พริกไทย น้ำมันงา เหล้าจีน คลุกให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปแช่ในตู้เย็นนาน 30 นาที เพื่อให้ไข่ขาวรัดตัวให้กุ้งกรอบยิ่งขึ้น

4 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ เร่งไฟให้น้ำมันร้อนจัด แล้วหรี่ไฟลงนิดหนึ่ง ใส่กุ้งลงไปจ้ากะพอสุกเหลืองดีแล้วก็ตักขึ้นเลย ทอดกุ้งทีละตัวจนหมด ตักเรียงใส่จานที่มีแครอทและก้านคึ้นช่ายจัดเรียงไว้ก่อนแล้ว

5 แล้วเทน้ำมันออกกะให้เหลือประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะ ใส่ต้นหอมลงไปผัด แล้วตักราดบนแครอทและก้านคึ้นช่ายในจานอีกที เวลาทานกินคู่กับซอสพริก

เทคนิคการทำ กุ้งกระจก
เวลาทอดกุ้ง ให้ค่อยๆ ใส่กุ้งลงทอดทีละตัว กุ้งจะได้ไม่ติดกัน หากใส่ลงไปพร้อมๆ กัน แป้งที่เกาะกุ้งจะทำให้จับกันเป็นก้อนไม่น่าทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำ กุ้งกระจก อาหารหรูหรา จากร้านอาหารภัตตาคารครัวระเบียงปาย ลองไปทำรับประทานดู แล้วคุณที่บ้านจะอึ้งและทึ่งในฝีมือครัวของคุณ