วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

เมี่ยงปลาทับทิม กับเทคนิคการทำอาหารอร่อย น่าทาน

เมี่ยงปลาทับทิม / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีวิธีทำ เมี่ยงปลาทับทิม หรือชอบปลาอะไรก็ใช้แทนกันได้ตามชอบ การทานก็คล้ายๆ เมี่ยงคำ ผมชอบทานเมี่ยงคำเพราะอร่อย รสชาติดี มีสมุนไพรเยอะ ปัจจุบันหาทานได้ยากแถมราคาแพง เมื่อหลายปีที่แล้วผมเคยเปิดร้านอาหารในงานฟู้ดแฟร์ ทำเมี่ยงหอยแครงขาย ขายดีมากจนทำไม่ทัน เรียกว่ามีเท่าไรก็ไม่เหลือ เทคนิคการทำและการกินก็คล้ายๆ เมี่ยงปลาทับทิมที่เชฟสุรินทร์สอนวันนี้ เพียงแต่เปลี่ยนจากน้ำเมี่ยงเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบจัดจ้านแทน ใบชะพลูผมก็ใช้ใบผักกาดขาวแทน วันไหนว่างและไม่ลืมจะมาเขียนวิธีทำให้ดูกัน แต่วันนี้มาดูวิธีทำ เมี่ยงปลาทับทิม จากร้านอาหารครัวระเบียงปายกันก่อนดีกว่า ไม่แน่ หากคุณพัฒนาฝีมือดีพอ อาจเปิดกิจการขายเมี่ยงปลาทับทิมซะเลยก็ได้ ว่าแต่รวยแล้วอย่าลืมชวนผมและเชฟสุรินทร์ไปทานกันบ้างนะครับ
ส่วนประกอบและวิธีทำ เมี่ยงปลาทับทิม
1 ปลาทับทิม 1 ตัว หนักประมาณ 7 ขีด  แล่เอาแต่เนื้อ หั่นเป็นชิ้นพอคำ ก้างกับหัวนำไปทอดให้กรอบแยกเก็บไว้ ส่วนเนื้อปลานำไปหมักกับเกลือ 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , แป้งโกกิ 1 ช้อนโต๊ะ , คลุกให้เข้ากัน นำไปทอดในน้ำมันร้อนๆ พอสุกกรอบดีแล้วให้ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน จัดเรียงใส่จานที่มีก้างและหัวปลาทอดวางไว้ แต่งจานให้สวยงามพักไว้

2 เตรียม หอมแดงหั่นลูกเต๋า 10 หัว , ขิงสดหั่นลูกเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ , มะนาวหั่นลูกเต๋า 1 ลูก , พริกขี้หนูหั่นเป็นท่อนเล็กๆ 20 เม็ด , ถั่วลิสงทอด 1/2 ถ้วยตวง , ใบชะพลู 20 ใบ

3 เคี่ยวน้ำเมี่ยง โดยนำ น้ำตาลปีบ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 2 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างเอาเคี่ยวรวมกันบนเตาจนเหนียวข้น ตักขึ้นใส่ถ้วย

4 เวลาจะทาน ให้นำใบชะพลูมาห่อแล้วใส่เครื่องเคียงและปลาทอดลงไปแล้วราดน้ำเมี่ยง ลักษณะการทานแบบทานเมี่ยงทั่วไป

เทคนิคการทำ เมี่ยงปลาทับทิม 
เวลาแล่เนื้อปลาอย่าให้ติดก้าง เวลาทอดต้องทอดให้กรอบๆ ซักหน่อย แล้วนำไปวางทับบนหัวและหางปลาที่วางโชว์ไว้ด้วยเพื่อเพิ่มความสวยงาม
2 เวลาจัดวาง เครื่องเคียงและปลาทอดต้องวางแยกจานกัน ส่วนใบชะพลูก็ม้วนแยกไว้ต่างหาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนู เมี่ยงปลาทับทิม ซึ่งในอดีต ผมเคยเปิดร้านอาหารขาย เมี่ยงหอยแครง อาหารคล้ายๆ กันนี้ ขายในงานฟู้ดแฟร์ของจังหวัด ขายดีมาก คงเพราะแปลกและรสอาหารถูกปาก ดังนั้นใครสนใจเมนูเด่นๆ อร่อยๆ สำหรับร้านอาหาร หรือทำรับประทานแก้เบื่อ น่าจะให้ความสนใจและทดลองทำดู