วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

มะระผัดปลาเค็ม กับข้าวอร่อยทานคู่กับข้าวต้ม

มะระผัดปลาเค็ม / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาเรียนรู้วิธีทำ มะระผัดปลาเค็ม ซึ่ง เชฟสุรินทร์สอนวิธีทำมาหลายวันแล้ว แต่ผมค้างไว้เพราะไม่ว่างอัพเดทบล็อก มะระเป็นของขม นำมาทำอาหารคู่กับความเค็มของปลาเค็ม รสชาติไม่น่าจะเข้ากันได้ แต่เชฟสุรินทร์ก็มีเทคนิคที่จะทำให้อาหารอร่อยและเข้ากันแบบไม่ยาก รสชาติเค็มๆ มันๆ หอม อร่อย  ว่างๆ ก็ลองทำทานกันดู อร่อยขนาดไหนก็ส่งข่าวกันมาบ้าง เพราะช่วงนี้ผมคงไม่ได้ทำอาหารเองไปอีกหลายวัน ไปดูกันครับ กับวิธีทำ มะระผัดปลาเค็ม จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย

ส่วนประกอบและวิธีทำ มะระผัดปลาเค็ม
1 เตรียม  มะระจีน 1 ลูก หนักประมาณ 3-4 ขีด , ปลาอินทรีเค็มหรือปลากุเราก็ได้ 1 ชิ้น หนัก 2 ขีด , กระเทียม 10 กลีบ , พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 3 เม็ด , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง

2 นำมะระมาผ่าหัวและก้นทิ้ง แล้วผ่าแบ่งตรงกลางของมะระเป็น 2 ซีก ใช้ช้อนขูดไส้ออกตามยาวของมะระ เสร็จแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นทางขวางหนาประมาณ 1/2 เซนติเมตร  นำไปเคล้ากับน้ำเกลือก่อนแล้วนำไปลวกในน้ำเดือดจัดๆ ประมาณ 2 ถ้วยตวง  เพื่อกัดเอาความขมออกมาก่อน  พอมะระที่ลวกเริ่มเปลี่ยนสีให้ยกขึ้นแช่น้ำเย็นทันที หากแช่ในน้ำร้อนนานสีของมะระจะเป็นสีดูช้ำๆ ไม่น่าทาน แช่น้ำเย็นพอความร้อนที่สะสมในมะระหายไปแล้วก็ยกขึ้นใส่ตระแกรงพักไว้ก่อน

3 ปลาเค็มให้นำมากดด้วยใบมีดให้แบนยุบตัวพอแตกนิดหน่อย แล้วโรยด้วยแป้งโกกิบางๆ ทั้ง 2 ด้านของปลาเค็ม  เพื่อให้แป้งรัดตัวไว้เวลานำไปทอด เนื้อปลาจะไม่แตก ทอดจนปลาเค็มสุก เสร็จแล้วยกขึ้นมา นำมาผ่าเอาก้างออก หั่นเป็นชิ้นลูกเต๋าเล็กๆ พักไว้

4 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ (น้ำมันที่เหลือจากทอดปลาเค็ม) ใส่กระทะตั้งไฟ เอากระเทียมลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่มะระลงไปผัดจนเนื้อมะระสุกนิ่มดีแล้ว เติมน้ำลงไป พอเดือดแล้ว ค่อยใส่ปลาเค็มที่เตรียมไว้ลงไป ใส่พริกชี้ฟ้าลงไป ผัดเบาๆ พอเข้ากันแล้วตักขึ้นใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ มะระผัดปลาเค็ม
 เวลาเลือกซื้อมะระ ให้เลือกที่ร่้องใหญ่ๆ จะไม่ขมมาก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำ มะระผัดปลาเค็ม อาหารอร่อยทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ รับรองต้องเจริญอาหาร วิธีทำก็ไม่ยาก ไปดูกันครับ