วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เนื้อปลาฉลามผัดเต้าซี่ กับเทคนิคทำอาหารจากเนื้อปลาฉลาม

ปลาฉลามตัวไม่เป็นๆแล้ว / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาทำเมนูเนื้อปลาฉลามต่อจากเมื่อวานกันอีกเมนูหนึ่ง วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ เนื้อปลาฉลามผัดเต้าซี่ วิธีทำความสะอาดและล้างคาวของปลาฉลามก็ให้ทำเหมือนกันกับเมนูที่แนะนำไปเมื่อวาน ถ้าจำไม่ได้ก็ลองย้อนกลับไปดูอีกครั้ง เนื้อปลาฉลามถึงแม้ว่าจะคาว แต่ก็ต้องมีความอร่อยมากในตัวของมัน ไม่เช่นนั้นร้านอาหารระดับภัตตาคารคงไม่นำมาขึ้นโต๊ะ ดังนั้นอาหารที่มีส่วนประกอบที่อาจจะไม่น่าทานเช่นกลิ่นคาวของเนื้อปลาฉลาม ผู้ปรุงอาหารระดับพ่อครัวหัวป่าก็ควรเรียนรู้ไว้บ้าง เป็นเกร็ดความรู้สะสมไว้ วันหนึ่งอาจจะได้ใช้ก็ได้ ใครจะรู้  ถ้าอย่างนั้นไปดูเทคนิคการทำ ปลาฉลามผัดเต้าซี่ จากร้านอาหารภัตตาคาร ครัวระเบียงปายกันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อปลาฉลามผัดเต้าซี่
1 เตรียม เนื้อปลาฉลาม 5 ขีด  , ขิงอ่อนซอยบางๆเป็นเส้น 1 ช้อนโต๊ะ , เต้าซี่ ½ ช้อนโต๊ะ , ข่าป่น ½ ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , ก้านคึ่นช่าย 1 ถ้วยตวง , พริกชี้ฟ้าแดง ผ่าเอาเม็ดออกแล้วซอยเป็นเส้น 6 เม็ด , ซีอิ้วขาว ½ ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1 ถ้วยตวง , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , เหล้าวิสกี้ 1 ช้อนโต๊ะ

2 เนื้อฉลามที่ทำความสะอาดดีแล้วให้นำลงไปลวกในน้ำเดือด 2 ถ้วยตวง พอเนื้อปลาเริ่มหดตัวขาวแล้วก็ตักขึ้น

3 น้ำมันพืชใส่กระทะ ใส่กระเทียมลงผัดให้หอมเหลือง หอมดีแล้วใส่เหล้าลงไปแล้ว ตามด้วยใส่น้ำมันหอยลงไปผัด แล้วค่อยใส่ข่า ขิง ก้านคึ้นช่าย  และเนื้อปลาฉลามที่ลวกแล้วลงไปผัดจนหอมดีแล้ว เติมน้ำพอเดือดก็ใส่เครื่องปรุงทุกอย่างแล้วตามด้วยเต้าซี่ ผัดจนเนื้อสุกดีแล้วเร่งไฟให้แรง ตักใส่จานโรยหน้าด้วยพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำ เนื้อปลาฉลามผัดเต้าซี่
1 วิธีทำความสะอาดและดับกลิ่นคาวของปลาฉลาม ให้ย้อนกลับไปดูได้ในวิธีทำ เมนู เนื้อฉลามต้มผักกาดดอง ก่อนหน้านี้
2 แป้งมันจะไม่ใส่ในอาหารที่มีรสหรือคาวมาก เพราะแป้งมันจะดักหรือเก็บกลิ่นไว้ในอาหาร ถึงแม้ว่าเวลาทำจะไม่ได้กลิ่น แต่เวลาทานกลิ่นคาวที่แป้งมันกักไว้จะขึ้นจมูกทำให้ได้รสกลิ่นคาวฉุนได้
3 การใส่ขิงและข่าลงไปในอาหารจะดับกลิ่นคาวในอาหารได้ดี  เวลาปรุงอาหารเมนูนี้ก่อนตักขึ้นใส่จาน ต้องเร่งไฟให้แรงเพื่อให้เนื้อปลาฉลามหดตัวก่อนตักขึ้นใส่จาน
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปดูเทคนิคการทำอาหารจากเนื้อปลาฉลามในรูปแบบร้านอาหารระดับภัตตาคารกันต่อครับ ในเมนูที่ชื่อว่า เนื้อปลาฉลามผัดเต้าซี่