วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ปลายัดไส้เผือกน้ำแดง กับเทคนิคทำอาหารอร่อยๆน่ารู้ไว้

วันนี้เชฟสุรินทร์จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย สอนทำ ปลายัดไส้เผือกน้ำแดง เป็นอาหารจานใหญ่อีก 1 เมนู ถึงแม้ขั้นตอนในการทำจะไม่ได้ยุ่งยาก แต่ทำจริงต้องใช้ทักษะและฝีมือพอสมควร เมนูนี้ผมเองสารภาพโดยไม่อายเลยว่าไม่ค่อยอยากจะทำเท่าไร ทั้งทั้งที่อาหารเมนูนี้น่าทานมาก ถ้าใครติดตามอ่านที่ผมเขียนมาตลอดก็คงจะประมาณนิสัยผมได้ว่าผมชอบอะไรที่ง่ายๆ  ที่สำคัญหลังๆ ซักขี้เกียจ ยิ่งเมนูไหนต้องพิถีพิถันมากๆ ก็มักไปยืมภาพในอินเตอร์เน็ตเอาซะเลย แต่ทุกเมนูอาหารที่เชฟสุรินทร์สอน ผมก็ยังคงตั้งใจและตั้งหน้าตั้งตาเรียนทุกเมนูอาหารด้วยความตั้งใจ แต่เลือกทำรับประทานเองบ้างเป็นบางเมนูแล้ว เพราะขืนทำทุกเมนูไม่ไหว ตอนนี้น้ำหนักก็ซักจะขยับขึ้นอีกเรื่อยๆ  สงสัยตาชั่งที่บ้านจะเสียสปริงเริ่มอ่อนตัวหรือเปล่าก็ไม่รู้ ขึ้นชั่งทีไรน้ำหนักตัวของผมก็จะมีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นแทบทุกครั้ง  แต่ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งวันใดข้างหน้า วิชาความรู้ในการทำอาหารที่เราได้ร่ำเรียนมาจากเชฟสุรินทร์ในวันนี้ อาจจะมีประโยชน์อย่างมากมายชนิดเข็มขัดสั้น(คาดไม่ถึง แหะแหะ) ก็ได้ โดยเฉพาะยุคสมัยบริโภคนิยมเช่นทุกวันนี้และในอนาคตกาลครั้งหน้า

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลายัดไส้เผือกน้ำแดง
1 ปลาทับทิม 1 ตัวขนาดประมา 8 ขีด ล้างทำความสะอาด เอาเหงือกออก แล่ตามแนวสันหลังทั้งสองข้างตลอดแนวลำตัวแต่ไม่ต้องให้ขาดจากกัน  แผ่ปลาออกคล้ายการทำปลาแดดเดียว ตัดก้างใหญ่ออก ใช้ผ้าซับน้ำให้แห้ง  ใช้แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ พรมให้ทั่วๆ เนื้อปลาด้านในให้ทั่วๆ เพื่อปิดเนื้อปลาไม่ให้น้ำในเนื้อปลาออกมา

2 เตรียม เผือกหอม 1/2 กิโลกรัม ปอกเปลือกหั่นเป็นชิ้นบางๆ , เนื้อกุ้งแกะเปลือก 3 ขีด , คอหมูบด 3 ขีด , รากผักชี 3 ราก , กระเทียม 5 กลีบ , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , แป้งโกกิ 1 ช้อนโต๊ะ

4 เนื้อกุ้ง หมูบด เผือกหอม รากผักชี กระเทียม นำมาบดรวมกันก่อน จนละเอียดเข้ากันดีแล้วยกออกมาใส่กะละมังใส่เครื่องปรุง พริกไทยป่น   , น้ำตาลทราย   , ซีอิ้วขาว   , น้ำมันงา   , ไข่ไก่  และแป้งโกกิลงไปนวดให้เข้ากัน ลองชิมดู ได้ที่แล้วเอาไส้ทั้งหมดยัดเข้าไปในท้องปลาให้แน่นพอดีๆ ไม่ต้องแน่นมาก เพราะไส้จะพองตัวขึ้นมาอีกในภายหลัง

5 เอาปลาใส่ถุงร้อนเพื่อรักษารูปปลา เอาไปนึ่ง 20 นาที หรือเข้าเวฟ 15 นาที จนสุกดีแล้วเอาออกมาถอดถุงออก นำปลาใส่จานพักไว้

6 ตีน้ำแดงโดยเอาน้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะใส่กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันหอยลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ผัดให้หอมก่อนแล้วใส่น้ำซุปลงไป 1/2 ถ้วยตวงเดือดแล้วค่อยเติมน้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , พริกไทย 1/2 ช้อนชา น้ำแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ คนให้พอข้นเหนียวแล้วนำไปตักราดบนปลา แต่งจานด้วยคะน้า 2 ต้นปอกเปลือกลวกวางข้างปลาให้สวยงาม กินคู่กับซีอิ้วขาวหรือจิ๊กโซว

เทคนิคการทำ ปลายัดไส้เผือกน้ำแดง
1 ก่อนใส่เผือกลงบดในโถปั่นให้ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะทาให้ทั่วๆ ที่ใบมีดในโถปั่นก่อน เพื่อเคลือบไม่มีด จะทำให้เวลาปั่นเผือกจะปั่นได้ง่ายขึ้นเนื้อของเผือกจะไม่เกาะติดใบมีด
2 เทคนิคการชิมเนื้อปรุงรสดิบๆ คือเอาปลายนิ้มจุ่มแล้วแตะลิ้นดู เพราะหลังจากขั้นตอนนั้นแล้วจะไม่มีการแก้ไขรสชาติอีกแล้ว จึงต้องทำให้ได้ที่ในทีเดียวเลย
3 เทคนิคการใส่ไส้ลงไปในตัวปลาให้คงรูปเป็นปลาสวยงามเหมือนเดิม ให้นำปลาใส่ในถุงพลาสติกก่อน แล้วค่อยยัดไส้ ถุงร้อนจะช่วยรักษารูปของปลาไว้ได้ไม่เละ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูอาหารที่แนะนำเทคนิคในการทำในวันนี้เป็นอาหารเมนูที่ชื่อว่า ปลายัดไส้เผือกน้ำแดง สามารถเลือกใช้ได้ทั้งปลาทะเลและปลาน้ำจืด จะเป็นปลากระพง ปลานิล ปลาช่อน ปลาทับทิม ก็ว่ากันไปได้เลยตามชอบ เป็นเมนูอร่อยแนะนำอีก 1 เมนูของภัตตาคารครัวระเบีย