วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้หมูสับ อาหารทานคู่กับข้าวต้ม

กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้หมูสับ
 ปาย แม่ฮ่องสอน ในช่วงที่ผ่านมา (วันหยุดยาวช่วงปีใหม่) อากาศค่อนข้างหนาว มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวกันเยอะมาก ร้านอาหารต่างๆ ก็พลอยได้รับอานิสงค์มีลูกค้าแน่นร้านไปด้วย บางช่วงบางตอนแม้แต่ครัวระเบียงปาย ซึ่งถือว่าเ็ป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ของอำเภอปาย ก็ยังบริการลูกค้าไม่ทัน ทั้งๆ ที่ได้เตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าแล้ว  ดังนั้นถ้ามีเหตุขาดตกบกพร่องประการใดบ้างก็ต้องขออภัยไว้ด้วย  นี่เป็นสิ่งที่เชฟสุรินทร์ฝากบอกมา ซึ่งเรื่องนี้ผมเข้าใจชัดเจนแจ่มแจ้งเลย เพราะตอนอยู่ที่ปาย เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ทัวร์ลงแน่นร้านโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า ผมเลยต้องลงมือไปช่วยเชฟยืนแจ้งรายการอาหารหน้าเตาและคิดบิลไปด้วย  แต่อาศัยที่เชฟทำอาหารเร็วเพราะชำนาญมาก ไม่ถึง 40 นาที ลูกค้ากว่า 300 คนได้อิ่มทุกคน ก็นับได้ว่าฝีมือไม่ธรรมดา ที่เล่ามานี่ก็เพราะเป็นหนึ่งในความประทับใจเกี่ยวกับครัวระเบียงปายที่ผมมีและนับถือในตัวเชฟสุรินทร์มาจนทุกวันนี้ เกริ่นมาซะยาวยังไม่เกี่ยวกับการทำอาหารวันนี้ตรงไหน ก็ขอลัดตัดทอนว่า ตอนเช้าอากาศหนาว ทานข้าวต้มร้อนๆ สบายตัวอย่าบอกใคร กินข้าวต้มเปล่าๆ ก็ไม่อร่อยต้องมีกับด้วย วันนี้เชฟเลยให้วิธีทำ กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้หมูสับ อาหารอร่อยทานคู่ข้าวต้มเข้ากันดีมากจากครัวระเบียงปาย ไปดูกันครับ

ส่วนประกอบและวิะีทำ กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้หมูสับ
1 เต้าหู้ชนิดแผ่นที่ใช้ทอด 1 แผ่น หนัก 120 กรัม หั่นเป็นชิ้นขนาด 1 นิ้ว เสร็จแล้วนำไปคลุกกับแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะให้ทั่วๆ ตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ถ้วยตวง ให้น้ำมันร้อนดีก่อนแล้วใส่เต้าหู้ลงไปทอดจนเหลืองแล้วยกขึ้น

2 เตรียม กุยช่ายขาวตัดโคนออก แล้วหั่นเป็นท่อนยาว 2.5 นิ้ว หนัก 150 กรัม , น้ำมันหอย  2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว  1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น  1/2 ช้อนชา , หมูสับ 1/2 ถ้วยตวง , กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 2 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมหั่นท่อนยาว 1 นิ้ว 2 ต้น

3 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟร้อนแล้วใส่กระเทียมลงผัดให้หอม ใส่หมูสับลงไปผัดจนสุก ใส่น้ำมันหอยลงไป แล้วปรุงรสด้วย ซีอิ้วขาว น้ำปลา น้ำตาลทราย พริกไทย ชิมรสดู แล้วค่อยเติมน้ำซุป เดือดแล้วใส่เต้าหู้ที่เตรียมไว้ลงไป ชิมรสดูอีกที ได้ที่แล้ว เร่งไฟให้แรง ใส่กุยช่ายขาว ต้นหอมลงไปผัด เน้นไฟแรงๆ ผัดทั่วแล้วก็ยกขึ้นเทใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

เทคนิคการทำ กุยช่ายขาวผัดเต้าหู้หมูสับ
เวลาเลือกซื้อกุยช่ายขาว ต้องเลือกให้ดีๆ อย่าให้ติดส่วนที่เน่า และมีกลิ่น เวลาจะใส่ลงผัดก็ให้ใส่ท้ายสุด แล้ว ยกขึ้นเลย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

อาหารที่แนะนำให้ทำในวันนี้ ชื่อว่า กุยช่ายขาวผัดเต้าหุ้หมูสับ เป็นเมนูที่ทำรับประทานคู่กับข้าวต้ม อร่อย ทำไม่ยาก น่ารับประทานมากทีเดียว