วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลาบขาหมูทอดปลายดอย กับเทคนิคทำพริกลาบให้หอมอร่อย

ลาบ / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการทำลาบแบบชาวเมืองอร่อยๆ ที่ทางเชฟสุรินทร์ดัดแปลงเล็กน้อยให้อร่อยขึ้น จัดเป็นเมนูสเปเชี่ยลของครัวระเบียงปายด้วยอีก 1 เมนู วิธีทำมีหลายขั้นตอนเล็กน้อย ผมเองก็มึนๆ  ถ้าอธิบายพลาดไปบ้างก็ต้องขออภัย และถ้าผมอธิบายพลาดเชฟสุรินทร์ซึ่งจะมาตรวจดูบทความอีกครั้ง ( เมื่อว่างๆ แต่ไม่รู้เมื่อไร อิอิ ) ก็คงทักขึ้นมาให้เอง ซึ่งความพิเศษของเมนูนี้คงอยู่ที่พริกลาบซึ่งเป็นพระเอก ถ้าเราจะซื้อในตลาด(ถ้าหาซื้อได้) ก็คงไม่ยาก แต่ถ้าเรานำมาคั่วเอง สดใหม่ รับรองว่าพริกลาบของเราจะทั้งหอมทั้งอร่อยน่าทานกว่าเป็นไหนๆ เชฟว่ามาอย่างนั้น ตอนแรกที่ผมฟังเชฟสอนก็น้ำลายสอแล้วละครับ เพียงแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำกินเองเลย สงสัยต้องหาโอกาสไปเยือนครัวระเบียงปายอีกซักครั้ง เพื่อไปคาราวะปรมาจารย์  เพื่อจะได้กินฝีมือแบบออริจินัล เพราะหลายเมนูที่เชฟสอนให้ผมทำ ยอมรับว่าอยากทานมาก แต่คงไม่ถนัดและสะดวกที่จะทำทานเองทุกเมนูแน่ๆ  เพราะตอนนี้ตู้เย็นผมเต็มไปด้วยสเบียงจนจะไม่มีที่เก็บอยู่แล้ว ต้องรีบระบายของเก่าๆ ออกไปให้หมดซะทีแล้วละครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ลาบขาหมูทอดปลายดอย
1 เตรียม เนื้อคอหมูบด 1/2 กิโลกรัม , ใบมะกรูดทอดกรอบ 5 ใบ , พริกขี้หนูแห้งทอดกรอบ 5 เม็ด , พริกลาบ(เมือง)แบบสำเร็จรูป 1 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 1/2 ถ้วยตวง , มะเขือเทศหั่นเต๋าลูกเล็กหั่นเต๋า 5 ลูก , พริกชี้ฟ้าหั่น 3 เม็ด , เกลือ 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซุปคนอร์ผง 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ ,

2 เนื้อขาหมูหน้า 2 ขีด หั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ  หมักกับซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ นาน 20 นาที แล้วเอาไปคลุกกับแป้งโกกิ 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำไปทอดให้สุกกรอบ โดยการทอดให้ใช้ไฟอ่อนๆ ก่อนแล้วค่อยเร่งไฟขึ้นเรื่อยๆ  เพื่อให้ข้างในได้สุกด้วย

3 เนื้อคอหมูบดผสมกับพริกลาบ หมักไว้ 20 นาที  เอาน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะตั้งไฟ ใส่หมูบดที่หมักลงไปคั่ว ใส่หอมแดงซอย  , กระเทียม  , ตะไคร้ซอย    สุกแล้วใส่มะเขือเทศ , พริกชี้ฟ้า ยกขึ้นใส่  ปรุงรสด้วย  เกลือ  , ซีอิ้วขาว  , ซุปคนอร์ผง , น้ำตาลทราย  , น้ำปลา คนให้เข้ากัน

4 เอาทั้งหมดลงผัดอีกครั้งโดยไม่ต้องใส่น้ำมัน น้ำมันจากคอหมูบดจะออกมาเอง เปิดไฟกลางๆ ชิมรสดู ได้ที่แล้ว ตักขึ้นใส่จานที่รองด้วยผักสลัด แล้วโรยหน้าด้วยเนื้อขาหมูทอด , ใบมะกรูดและพริกแห้งทอด แต่งหน้าด้วยกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ โรยบนหมูทอดอีกที แต่งจานด้วยใบสะระแหน่และผักสด

เทคนิคการทำ ลาบขาหมูทอดปลายดอย
1 พริกลาบ(เมือง)ถ้าทำเองจะหอมอร่อยกว่า  วิธีทำ มี มะแข่น 20 กรัม , พริกไทยเม็ดแห้ง  1 ช้อนชา , ข่า 50 กรัม , ดีปลี 5 ดอก เอาทุกอย่างคั่วด้วยกัน พอหอมดีแล้วนำไปบดหรือตำจะได้เป็นพริกสำหรับทำลาบ
แบบชาวเมือง เวลาจะใช้งานให้ผสมกับพริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
2 เมื่อเตรียมอาหารเสร็จก่อนจะนำไปคั่วอีกครั้ง ไม่ต้องใส่น้ำมันลงไป เพราะในหมูบดมีน้ำมันอยู่แล้ว เราเอาลงไปคั่วเพื่อให้น้ำมันออกมา
3 ถ้าไม่มีเนื้อขาหมูใช้หมูสามชั้น 3 ขีดหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ แทนก็ได้

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. 
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำลาบแบบชาวเมืองอร่อยๆ น่าทานมาก ที่สำคัญมีเทคนิคการทำพริกลาบให้หอมอร่อย ซึ่งถือว่าเป็นพระเอกของเมนูนี้เลยก็ว่าได้