วันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทำน้ำใบเตย ให้เป็นน้ำใบเตย เอ๊ะงงไหม


คนที่ชอบดื่มน้ำสมุนไพร เคยไหมครับที่ทำน้ำสมุนไพรดื่มเอง ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบดื่มน้ำต้มสมุนไพร โดยเฉพาะน้ำใบเตย ซึ่งทำทานเป็นประจำ แต่การต้มน้ำสมุนไพรของผมจะแตกต่างกับที่ที่เขาทำขายคือมีเฉพาะน้ำและใบเตยเท่านั้น ไม่ได้ใส่น้ำตาล ก่อนหน้านี้ผมต้มน้ำใบเตยมาทีไร สีมันดูช้ำและไม่ค่อยหอมเท่าไร จนมาได้เทคนิคจากเชฟสุรินทร์จากร้านอาหารครัวระเบียงปายนี่แหละครับ น้ำใบเตยของผมจึงได้เป็นน้ำใบเตยซะที คือสีเขียวสวยและหอมกลิ่นใบเตยแบบเข้มข้น แต่ผมก็ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นผม คือไม่ใส่น้ำตาล ส่วนใครที่ชอบดื่มน้ำใบเตยลองใช้เทคนิคการทำน้ำใบเตยของเชฟสุรินทร์ไปใช้ดูครับ

ส่วนผสมและวิธีทำน้ำใบเตย
1 ใบเตย 3 กำมือ หั่นเป็นท่อน ทุบเบาๆ พอซ้ำ
2 เติมน้ำใส่หม้อเคลือบ 4 ขวดแม่โขง ตั้งไฟจนเดือด แล้วหรี่ไฟ ใช้ไฟอ่อน ใส่ใบเตยที่เตรียมไว้ลงต้มจนเปื่อย กรองเอาแต่น้ำกากทิ้ง
3 เติมน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม(ปรับลดตามชอบ) คนให้ละลาย กรองน้ำใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น
4 เวลาทาน เติมน้ำแข็งทุบจะอร่อยชื่นใจมากทีเดียว แถมมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงหัวใจดีด้วย (ถ้าเน้นสรรพคุณทางยาไม่ควรเน้นหวานนะครับ)

เทคนิคการทำน้ำใบเตย 
1 หม้อต้มต้องใช้หม้อเคลือบ เพราะไม่ทำปฏิกิริยากับสีและรสของน้ำใบเตย
2 เวลาเคี่ยวใบเตยต้องใช้ไฟอ่อน เพราะถ้าไฟแรงสีสวยๆจะหายหมด

ลองไปทำดูนะครับ เครื่องดื่มสมุนไพร ดีต่อสุขภาพ(ต้องไม่เน้นหวาน) ที่บ้านผมปลูกต้นใบเตยหอมไว้ในปล่องซีเมนต์ ไว้ตัดใบทำชาใบเตย  ผมมี 5 ปล่อง มีใบเตยให้ตัดต้มทำน้ำใบเตยกินได้ทุกเวลาที่ต้องการ ต้นเตยหอมชอบน้ำผมก็ใส่น้ำไว้ มียุงมาวางไข่ก็เอาปลาหางนกยูงมาใส่ ได้ขี้ปลาเป็นปุ๋ยใบเตย น้ำถูกแสงแดดมีตะไคร่ขึ้นผมก็เอาหอยขมมาใส่ หอยขมกินตะไคร่น้ำ ออกลูกออกหลานเยอะแยะแถมโตเร็วด้วย ผมเลยมีกินทั้งใบเตยและได้หอยขมมาแกงกินเรื่อยๆเป็นผลพลอยได้จากตอนแรกตั้งใจปลูกต้นใบเตยหอมเพียงอย่างเดียว ส่วนปลาหางนกยูงก็ออกลูกออกหลานเต็มไปหมดเช่นกัน ทั้งๆที่ไม่ค่อยได้ให้อาหารเลย  นี่คงเป็นตัวอย่างเล็กๆ ของระบบนิเวศน์ที่พึ่งพาซึ่งกันและกัน ทำให้อดคิดไปถึงระบบนิเวศน์ในสวนที่ใหญ่ขึ้น ที่มีต้นไม้มีสัตว์ มีแหล่งน้ำมีปลาปูกุ้งหอย เพียงแต่เรารู้จักเก็บกินเก็บใช้ไม่ทำลายสมดุลของธรรมชาติ ก็คงมีความอุดมสมบูรณ์เลี้ยงตัวเราและครอบครัวได้อย่างสบายๆ ก็ดูตัวอย่างจากปล่องบ่อซีเมนต์ของผมซิครับ เอ๊ะเขียนเรื่องทำเครื่องดื่มใบเตยแต่ไหงชวนกันไปปลูกป่าได้เนี่ย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com 
ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการทำอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
·       คนไทยหัวใจสีเขียว : www.green4thai.blogspot.com   ชวนคนไทยมาพึ่งพาตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน  คลิ๊ก
·       ดูข้อมูลอัพเดทในแวดวงศ์เครือข่ายกิจกรรมของเราได้โดย คลิ๊กที่นี่
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ ค่ะ