วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

กิมจิผักกาดขาว การถนอมอาหารแบบเกาหลี อร่อย ทำไม่ยาก

กิมจิผักกาดขาว
หลายวันก่อนผมได้มีโอกาสพบปะกับนักธุรกิจชาวเกาหลีเรื่องเกี่ยวกับกังหันลมผลิตไฟฟ้า ผมเองภษาเกาหลีไม่ได้เลย ภาษาอังกฤษก็กระท่อนกระแท่น คุยกันไปก็เหนื่อยกันไป แต่พอกล้อมแกล้มเข้าใจกันได้ในสาระสำคัญ เพราะอาศัยคุยกันด้วยใจ เมื่อเราและเขาคุยกันด้วยใจ ทุกอย่างมันก็ง่าย แม้ว่าจะเข้าใจยากซักหน่อย จนได้คบหาเป็นเพื่อนกัน เขารู้ว่าผมกำลังเรียนทำอาหาร ก็เลยสอนการทำอาหารแบบเกาหลีให้ แต่เขาทำไม่เป็นหรอกครับ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เขาคุยกับแม่ของเขาที่เกาหลีแล้วแนะนำผมอีกที ครั้งที่แล้วก็ทดลองทำกิมจิกินไปทีนึงแล้ว อร่อยดี มารอบนี้เลยทำใหม่อีกครั้ง แต่ดัดแปลงสูตรนิดๆ หน่อยๆ กินแล้วอร่อยขึ้น ใครชอบกินอาหารประเภทผักผมว่าก็อร่อยแบบแปลกๆ ดี ประเทศเกาหลีมีข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศจึงสามารถปลูกผักได้แค่เพียงบางฤดูการ ดังนั้นการเก็บถนอมอาหารจึงมีการพัฒนาที่น่าสนใจดีทีเดียว ไปดูการทำกิมจิสูตรดัดแปลงของผมกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีการทำ กิมจิผักกาดขาว 
1 เตรียม พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ(ต้นฉบับใช้พริกเกาหลี) , ต้นหอมหั่นเป็นท่อน 1 นิ้ว 2 ต้น , หัวไชเท้าหั่นเป็นชิ้นประมาณก้านไม้ขีด 1 ถ้วย , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , ขิงตำละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมตำละเอียด 10 กลีบ  , เกลือเม็ดใหญ่ 1/2 ถ้วย

2  ผักกาดขาว 1 กิโลกรัม ผ่าแบ่งครึ่ง แกะออกมาเป็นใบๆ ใส่เกลือเม็ดแทรกไปตามใบผักกาดให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 5 ชั่วโมงเพื่อให้เกลือดูดน้ำออกจากผักจนนิ่ม แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งลมให้สะเด็ดน้ำ

3 ผสมส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดเข้าด้วยกันในกะละมังผสม คลุกเคล้าจนมีน้ำออกมาเล็กน้อย นำใบผักกาดมาคลุกและทากับส่วนผสมให้ทั่วทั้งใบ ให้ทำทีละใบโดยทาส่วนผสมให้ทั่ว แล้ววางเรียงซ้อนๆ กัน ในโถกระเบื้องหรือโถแก้ว จากนั้นบีบน้ำออกพอหมาดๆ หมักทิ้งไว้ 1 วันที่อุณหภูมิห้อง  พอผักเริ่มมีรสเปรี้ยวเล็กน้อยก็เก็บใส่ตู้เย็น เก็บไว้กินได้หลายวัน

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: