วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

ยำปลาทูน่าฟู อาหารอร่อย ทำกินง่ายๆ

ยำปลาทูน่าฟู
เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบเมนูยำปลาดุกฟู ที่มีรสชาติเข้มข้น เปรี้ยวหวานมันเค็มครบเครื่อง เนื้อปลาก็กรอบที่บอกได้คำเดียวว่า อร่อยมาก เคล็ดลับสำคัญของการทำปลาดุกฟูอยู่ที่การรักษาความกรอบให้ปลาฟูอยู่ได้จนถึงเวลารับประทาน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ครั้นจะชวนท่านผู้อ่านมานั่งขูดและยีเนื้อปลาดุกคงเสียเวลาน่าดู กว่าจะได้กิน ทำตอนเช้าได้กินตอนเย็นแน่ๆ อย่ากระนั้นเลย ยุคนี้มันยุค 3G (จริงเปล่าก็ไม่รู้) เอาเนื้อที่คล้ายปลาดุกขูดมาทำเลยดีกว่า มองไปมองมาก็จะเอ๋เข้ากับปลาทูน่ากระป๋อง ฮัดช่า ฮัลเลวังกา เร่เข้ามา คว้าปลาทูน่ากระป๋องมาทำปลาทูน่าฟูยำกินดีกว่า ว่าแล้วก็จัดแจ้งเปิดฝาเทปลาทูน่ากระป๋องออกมา แล้วทำตามได้เลยครับ รับรอง อร่อยชนิดไม่อายปลาดุกฟูตามร้านอาหารก็แล้วกัน

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำปลาทูน่าฟู  
1 เตรียม ปลาทูน่าในน้ำมันพืช  1 กระป๋อง บีบเอาน้ำมันออกจนแห้ง เอามาแต่เนื้อปลาใส่ลงในกะละมัง ยีเนื้อปลาจนเป็นฝอย พักไว้ก่อน

2 เกล็ดขนมปัง นำมาบดให้ละเอียด 1.5 ช้อนโต๊ะ แล้วนำไปใส่ในกะละมังที่ใส่เนื้อปลาทูน่า คลุกเคล้าให้เข้ากันก่อน

3 น้ำมันพืชใส่ลงในกระทะกะให้ท่วมเนื้อปลาที่จะทอด เปิดไฟจนน้ำมันร้อนจัดก่อน แล้งค่อยหรี่ใช้ไฟกลาง ทดสอบโดยโยนเศษขนมปังลงไป ถ้าใส่ลงไปแล้วเกล็ดขนมปังลอยขึ้นมาทันทีแล้วมีฟองอากาศเกาะรอบๆ แสดงว่าน้ำมันร้อนได้ที่  ให้ใส่เนื้อปลาทูน่าที่ผสมไว้แล้วลงไปทอด รอให้เนื้อปลาเกาะตัวกันเป็นแพก่อน แล้วจึงค่อยพลิกกลับด้าน  ทอดพอให้เนื้อปลามีสีเหลืองทองก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ก่อน

4 เตรียม มะม่วงเปรี้ยวซอย 100 กรัม , พริกขี้หนู 7 เม็ด , กระเทียม 5 กลีบ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

5 นำพริกขี้หนูกับกระเทียมมาโขลกรวมกันพอแหลกก่อน ใส่มะม่วงซอยลงไป ตำพอแตก ละลายน้ำตาลปี๊บในน้ำมะนาวและน้ำปลาก่อนแล้วค่อยใส่ลงไปปรุงรส ตำเคล้ากันเบาๆ ชิมรสดู เน้นให้ออกเปรี้ยวหวานและมีเผ็ดนิดหน่อย ตักใส่จาน แล้วเสริฟพร้อมปลาทูน่าฟู

เทคนิคการรับประทาน ยำปลาทูน่าฟู 
เวลารับประทานค่อยตักน้ำยำราดบนปลาฟู หรือค่อยผสมกันขณะที่จะเสริฟ เพื่อรักษาความกรอบของปลาทูน่าฟูไว้นานๆ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: