วันศุกร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฉู่ฉี่ปลาทู อาหารอร่อยทำง่ายๆ แป๊บเดียวก็ได้กิน

ฉู่ฉี่ปลาทู
วันนี้ขอนำเสนอวิธีการทำฉู่ฉี่ปลาทู อาหารอร่อยๆ ที่ทำแบบง่ายๆ ที่ใช้เวลาไม่นานก็ได้กิน พอพูดถึงเมนูฉู่ฉี่คนที่ไม่ค่อยได้เข้าครัวอาจจะคิดไกลไปว่าน่าจะทำยาก คงหลายขั้นตอน แต่ในความเป็นจริงเราสามารถลดขั้นตอนให้ทำอาหารได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ด้วยพริกแกงและกะทิสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ในตลาด โดยเฉพาะปลาทูที่แม่ค้าบางร้านก็บริการทำให้เสร็จสรรพ เอามาถึงก็ล้างทำความสะอาดอีกนิดหน่อยก็นำไปปรุงอาหารได้เลย เมนูฉู่ฉี่ปลาทูที่ต้องใช้เวลาในการเตรียมและทำนานเกือบชั่วโมง ก็สามารถย่นย่อเวลาไม่ถึง 7 นาที ยิ่งถ้าเตรียมส่วนผสมเสร็จสรรพไว้ล่วงหน้า ดีไม่ดีอาจใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็ได้กินแล้ว หากเราลงมือเข้าครัวจริงๆ จังๆ พอเริ่มคุ้นกับเตาไฟในครัว อาหารหลายๆ อย่างเราสามารถปรุงให้เสร็จได้ในระยะเวลาอันสั้น เพียงแต่ว่าต้องเตรียมวัตถุดิบไว้ล่วงหน้าก่อนเท่านั้นเอง ดังนั้นไม่ว่าเราจะรีบร้อนอย่างไร ขอแค่ไม่ถึง 10 นาที เราก็มีอาหารอร่อยๆ กินได้หลายอย่างแล้ว โดยเฉพาะเชฟสุรินทร์แห่งร้านครัวระเบียงปายที่สามารถปรุงอาหารได้พร้อมๆ กันคราวละ 3-5 เตา นั่นผมว่าสุดยอด เพราะอาหารที่ทำมาแต่ละอย่างไม่เคยเพี้ยน แต่นั่นเชฟเขามีประสบการณ์หน้าเตามากว่า 30 ปี เราทำกับข้าวทีละอย่างโดยไม่สับสนและรสชาติไม่เพี้ยนก็นับว่าเก่งแล้ว ไปดูวิธีทำ ฉู่ฉี่ปลาทูกินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ฉู่ฉี่ปลาทู
1 เตรียม  ปลาทู 500 กรัม , พริกแกงเผ็ด 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ใบ , กะทิ 400 กรัม , พริกชี้ฟ้าหั่นเส้น 1 เม็ด , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ยกขึ้นตั้งไฟ ร้อนแล้วใส่กะทิและพริกแกงลงไป ผัดจนพริกแกงกับกะทิเข้ากัน ใส่ปลาทูลงไปผัดจนปลาสุก จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาล ผัดจนเข้ากันแล้วชิมรสดู ใส่ใบมะกรูดลงไป ผัดพอเข้ากันอีกที แล้วตักใส่จานโรยหน้าดวยพริกชี้ฟ้า เสริฟได้เลย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: