วันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไก่อบซอส อาหารอร่อยที่ทำกินง่ายกว่าที่คิด

ไก่อบซอส
วันนี้อยากกินอะไรแปลกๆ แต่เปิดดูตู้เย็นแล้วก็คงหนีไม่พ้น เมนู หมู ไก่ กุ้ง เหล่ไปเหล่มาเห็นตู้อบแอบซ่อนอยู่ในมุมตู้ไว้นานแล้ว สาเหตุที่ไม่ค่อยเอาออกมาใช้งานเพราะ  ขี้เกียจล้าง (เหตุผลเข้าทีดีไหมครับ 555)  งั้นวันนี้รื้อหม้ออบมาล้างทำความสะอาด หาเมนูไก่อบสูตรแปลกๆ มา มากระแทกปากเล่นดีกว่า ค้นไปค้นมาในอินเตอร์เน็ต เจอสูตรการทำ ไก่อบซอสที่ดูแล้วน่าอร่อย โดยเฉพาะถ้าเราอบให้แห้งเกรียมซะหน่อย จิ้มกับน้ำจิ้มรสจัดจ้านอย่างน้ำจิ้มแจ่ว แค่คิดก็น้ำลายสอซะแล้ว ไม่รอช้าเดินไปคว้าหม้ออบไปล้างทำความสะอาดแล้วเอามาอบไก่กินซะเลยดีกว่า ตามมาได้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่อบซอส
1 น่องไก่ติดสะโพก 3 ชิ้น (หรือปีกไก่บน 5 ชิ้น) , กระเทียม 20 กลีบ , รากผักชี 3 ราก , พริกไทยดำ 1 ช้อนชา , เนยสดรสจืด 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วย , ซอสพริก 1/2 ถ้วย , เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

2 นำรากผักชี กระเทียม พริกไทยมาตำรวมกันให้ละเอียดก่อน ตักใส่กะละมังผสม ใส่เนยสด น้ำมันงา น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และเกลือป่นลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากันก่อน

3 น่องไก่ให้ใช้ส้อมแทงให้ทั่วๆ แล้วค่อยนำไปคลุกเคล้ากับส่วนผสมที่เตรียมไว้ เพื่อให้รสชาติของเครื่องปรุงแทรกเข้าไปในเนื้อไก่ จากนั้นให้ตักไก่และส่วนผสมทั้งหมดใส่ในถุงพลาสติกรัดปากถุงให้แน่น  ตั้งทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

4 นำไก่ออกมาวางในตู้อบ ใช้อุณหภูมิอบที่ประมาณ 170 องศา นาน 15 นาที แล้วนำออกมาพลิกกลับด้านอีก 15 นาที พลิกกลับไปกลับมาจนไก่สุกแห้งดีแล้ว ค่อยนำออกมาจัดวางเรียงใส่จาน เคียงด้วยผักสลัด

เทคนิคการทำไก่อบซอส
1 ขณะอบ ต้องหมั่นใช้น้ำหมักไก่ ทาโชลมให้ทั่วๆ บนเนื้อไก่บ่อยๆ จะทำให้หนังไก่เกรียมและกรอบน่ากินขึ้น
2 ที่ต้องใส่เกลือลงไปเล็กน้อย เพื่อให้รสเค็มของเกลือช่วยตัดรสเปรี้ยวของซอสต่างๆ ให้มีรสกลมกล่อมขึ้น และหากต้องการให้เนื้อไก่นุ่มและฉ่ำไปด้วยซอส ต้องใช้ส้อมแทงเนื้อไก่ให้พรุน และให้น้ำซอสท่วมเนื้อไก่ขณะที่หมัก จะทำให้ซอสซึมเข้าเนื้อไก่ได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: