วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

สเต็กมะเขือม่วงราดซอสมิโซะ อาหารอร่อยเพื่อสุขภาพ

สเต็กมะเขือม่วงกับซอสมิโซะ
วันนี้ขอนำเสนอเมนูสุขภาพอีก 1 เมนู ชื่อว่า สเต็กมะเขือม่วงราดซอสมิโซะ  มิโซะชื่อก็บอกแล้วว่าไม่ใช่วัตถุดิบของไทย แต่เป็นวัตถุปรุงรสของญี่ปุ่นมิโซะก็คล้ายๆ เต้าเจี้ยวที่เรารู้จักกัน มิโซะได้มาจากการหมักถั่วเหลือง มีคุณค่าทางโภชนาการและโปรตีนสูง มีรสชาติคล้ายเนื้อสัตว์ จึงนิยมใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารสำหรับคนที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ที่สำคัญมีโซะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการหลายชนิดจึงมีประโยชน์ และไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายแถมยังมีสารชูรสและกลิ่นหอมชวนรับประทาน  โดยมิโซะมีความแตกต่างจากเต้าเจี้ยวจีนที่เนื้อถั่วบดละเอียด มีรสและกลิ่นแรงกว่า เพราะใช้เวลาหมักนาน รูปร่างจะคล้ายกะปิของเรามาก    คนญี่ปุ่นนิยมบริโภคมิโซะเพราะช่วยให้เจริญอาหาร   มีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหาร  บรรเทาอาการท้องเดินและช่วยชะลอความเสื่อมของระบบย่อยอาหาร ปัจจุบันมีการนำมิโซะมาดัดแปลงกับอาหารไทยหลายๆอย่าง เช่น หอยลายผัด  ผัดผักบุ้งไฟแดง เป็นต้น ทำให้ได้อาหารที่มีรสอร่อยมากยิ่งขึ้น  วันนี้เรามานำมิโซะมาทำสเต็กมะเขือม่วง อาหารเพื่อสุขภาพที่อร่อยๆ ทำง่ายๆ  รับประทานกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ สเต็กมะเขือม่วงราดซอสมิโซะ  
1 เตรียม มะเขือม่วง  3 ลูก หั่นตามยาวหนาชิ้นละประมาณ 1.5 เซ็นติเมตร , มิโซะ  1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 2 ถ้วย ,  น้ำเปล่า 100 ซีซี , กระเทียมบดละเอียด 3 กลีบ , งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

2  นำมิโซะละลายในน้ำเปล่าคนให้เข้ากันจากนั้นใส่กระเทียมลงไปคนให้เข้ากัน ตั้งไฟให้เดือด ยกลงมาจากเตา พักไว้

3 น้ำมันงาใส่กระทะตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลางรอให้ร้อนก่อนแล้วใส่มะเขือม่วงลงไปทอดจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน แล้วนำมะเขือม่วงที่ยังร้อนๆ อยู่ใส่ลงไปในซอสมิโซะ จะทำให้มิโซะซึมเข้าเนื้อมะเขือได้ดียิ่งขึ้นทำให้อร่อยมากขึ้น ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วตักมะเขือเทศขึ้นมาใส่จาน โรยหน้าด้วยงาขาวคั่ว  เสริฟคู่กับข้าวผัดจะทำให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: