วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

แกงเลียงเห็ดฟาง อาหารสุขภาพลดความอ้วน อร่อยดีมีประโยชน์

แกงเลียงเห็ดฟาง
ช่วงนี้หนักไปทางเนื้อสัตว์ถี่ยิบ ทำอาหารเองอร่อยถูกปากแถมประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก ยิ่งทำบ่อยๆ ฝีมือการทำอาหารก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้จะไม่เก่งเท่ามืออาชีพ แต่ก็ทำกินเองได้อย่างอร่อย ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมคนที่ชอบทำอาหารส่วนใหญ่ร่างกายจึงใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำไปชิมไปนั่นเอง โดยเฉพาะผมเมนูไหนที่ถูกใจกว่าจะได้เสริฟตั้งโต๊ะ ก็ชิมไปเยอะเสียแล้ว โชคดีที่ผมกินแล้วยังได้ออกกำลังกายบ่อย ช่วงนี้กำลังติดใจว่าวบังคับสองสายหรือ Stunt Kite ที่เราลากว่าวและว่าวก็ลากเรา สนุกและเหนื่อยดีครับ ยิ่งลมแรงยิ่งสนุก เหมือนได้ฟิตเนสไปในตัวเลย เมื่อกินแล้วได้ออกกำลังกายเสียเหงื่อ ร่างกายเลยไม่ค่อยขยายเท่าไร แต่ที่รู้สึกได้คือร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น  แถมมีความสุขกับการกินมากขึ้นอีกด้วย
แต่พอเปิดตู้เย็นมีแต่เนื้อหมู เนื้อหมึก ก็ชักเบื่อๆ ปั่นเสือหมอบไปตลาด ระยะทางไปกลับเกือบ 7 กิโลเมตร เพื่อไปส่งแปลนบ้านให้ลูกค้า ผ่านตลาด อดแวะไม่ได้เจอเห็ดฟางตั้งขายอยู่ 2 จาน เห็ดฟางเป็นเห็ดที่ทานอร่อยให้โปรตีนเยอะ แต่ไม่มีคอเลสเตอรอล เสียดายที่พอมีคนปลูกเห็ดฟางเพื่อการค้า ก็มีสารเคมีเข้ามาวุ่นวายซะจนเห็ดฟางไม่ค่อยน่าซื้อกิน พอเจอเห็ดฟางที่เขาเพาะ(ปลูก)ขึ้นมาแบบชาวบ้าน  มีเห็ดน้อยก็เก็บไว้กินเองพอมีเห็ดออกดอกมากก็แบ่งมาขาย ก็เลยซื้อหิ้วกลับบ้านมา 1 จาน ได้รังสรรค์เป็นเมนูแกงเลียงเห็ดฟางอร่อยๆ ทำกินง่ายๆ แถมดีต่อสุขภาพด้วย ไปดูวิธีทำแกงเลียงของผมกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงเลียงเห็ดฟาง
1 เห็ดฟาง 1 ถ้วย , กะปิอย่างดี 1/2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง 2 หัว , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง

2 น้ำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่หอมแดงลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่กระปิลงไป คนให้กะปิละลายมีกลิ่นสุกหอมดีแล้วใส่เห็ดฟางลงไป พอเห็ดเริ่มสุกนิ่มก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ แล้วตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย

เมนูแกงเลียงเห็ดฟาง ทำง่ายๆ แค่นี้แหละครับ คุณเองก็ทำกินได้สบายๆ แถมเห็ดฟางมีความอร่อยในตัวของมันเอง ที่สำคัญเลือกใช้เห็ดฟางสดใหม่จะอร่อยที่สุด แทบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเลย แต่ถ้าเห็ดฟางที่เขาขายเยอะๆ ในตลาด ก็ระวังเรื่องยาหรือสารเคมีไว้บ้างก็แล้วกัน

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: