วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

ส้มตำหอยดอง อาหารอร่อย แซบเวอร์ ที่ทำกินไม่ยาก

ส้มตำหอยดองอร่อยแซ่บเวอร์
เมื่อก่อนยอมรับว่าไม่กินอาหารที่ไม่สุก ยกเว้นกุ้งพล่า ต่อมาก็ขยับมาเป็นหอยนางรมสด ส่วนหอยดองนี่แทบไม่เคยแตะเลย จนวันหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้วได้ไปเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสงคราม เข้าไปพักที่ตำบลคลองโคน เพื่อไปดูวิถีการทำโฮมสเตย์กลางทะเลที่นั่น ขับรถเดินทางจากสุราษฎร์ธานีตอนเช้ารวดเดียวไปถึงคลองโคนช่วงบ่ายแก่ๆ เพลียและหิวก็เลยแวะทานอาหารที่ปากทางเข้าคลองโคน เป็นร้านอาหารเล็กๆ แต่อร่อยและราคาไม่แพง ซึ่งก็เคยแวะรับประทานบ่อยๆ ในครั้งนั้นมีโต๊ะข้างๆ สั่งส้มตำหอยดองมารับประทาน ดูแล้วน่ารับประทานมาก แอบได้กลิ่นหอมของส้มตำหอยดองจากโต๊ะข้างๆมาด้วย น้ำลายสอเลย ประกอบกับขับรถมาไกล เพลียๆ อยากกินอะไรรสแซบๆ ก็เลยสั่งมารับประทานบ้าง

ส่วนประกอบทำส้มตำ

ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ส้มตำหอยดองเป็นเมนูโปรดของผมเลย และทุกครั้งที่ผ่านไปทางสมุทรสงครามจะซื้อหอยดองมายำกินเองบ่อยมาก ต้องบอกว่าเป็นอาหารที่อร่อยจริงๆ แต่การเลือกซื้อหอยดองค่อนข้างต้องระวัง ต้องซื้อจากร้านที่ทำค่อนข้างสะอาดมากๆ เพราะหอยดองเราไม่ได้มาทำให้สุก ถ้าการทำไม่สะอาดจะติดเชื้อทางเดินอาหารถึงขั้นท้องจู้ดๆ ได้ง่ายๆ และเคยได้ข่าวมีพวกไม่สนใจใครใส่สีย้อมผ้าลงไปในหอยดองเพื่อให้สีสวยน่ากิน ซึ่งอันตรายร้ายแรงมากทีเดียว ดังนั้นการเลือกซื้อหอยดองจึงควรเลือกซื้อจากร้านที่ดูแล้วน่าไว้วางใจ  ซึ่งก็คงต้องสอบถามจากคนในพื้นที่จะดีที่สุด  เรามาทำส้มตำหอยดองอร่อยๆ ทำกินง่ายๆ กินกันดีกว่า ถึงไม่มีครกตำส้มตำประยุกต์เครื่องมือที่มีในครัวก็ทำส้มตำอร่อยๆได้ไม่ยากครับ

ทำส้มตำหอยดอง
ส่วนประกอบและวิธีทำ ส้มตำหอยดอง
1 ตามสูตรต้นฉบับต้องเตรียม หอยดอง(หอยแมลงภู่) 2 ช้อนโต๊ะ , มะละกอสับเป็นเส้นยาวๆ 1.5 ถ้วย , พริกขี้หนู  10 เม็ด(ปรับเพิ่มหรือลดได้ตามชอบ) , ถั่วฝักยาวหั่นท่อน 1 นิ้ว 1 ฝัก , แครอทสับเป็นเส้น 1/4 ถ้วย , มะนาวหั่นเป็นชิ้น 1 ลูก , ถั่วลิสงคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ , มะเขือเทศผ่าซีก 1 ลูก , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1.5 ช้อนชา

2 พริกขี้หนูใส่ครกไม้ตำพอแตก ใส่น้ำตาลทราย ถั่วฝักยาว ตำพอแตก แล้วค่อยใส่มะละกอ แครอท และมะนาวหั่นชิ้นลงไปตำพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว หอยดอง มะเขือเทศ และถั่วลิสงคั่วลงไป  แล้วคลุกเคล้าพอเข้ากัน ชิมรสดู ปรับแต่งรสตามชอบ ตักใส่จานเสริฟพร้อมผักสด

เครื่องปรุงทำส้มตำ

แต่ที่ผมทำจริง ง่ายกว่านั้น เอาสิ่งที่มีใกล้ตัวมาทำ บางอย่างไม่มีก็ประยุกต์เอา ดังนี้

1 นำกระเทียม 10 กลีบ กับพริกขี้หนู 10 เม็ด นำไปโขลกจนแหลกก่อน แล้วใส่ขนมถั่วตัด 2 ห่อ ลงไปตำจนป่นเข้ากัน แล้วใส่เส้นมะละกอกับมะเขือเทศลงไปบี้เบาๆ พอน้ำรสชาติคลุกทั่วๆ  

ทำส้มตำหอยดอง

2 ใส่หอยดองปริมาณตามชอบลงไป แล้วบีบน้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะใส่บนหอยดอง  ใช้ช้อนคลุกเคล้าเบาๆพอเข้ากัน เนื้อหอยดองจะได้ไม่เละ ชิมรสชาติดู ขาดเหลืออะไรก็ปรุงเพิ่ม

ใส่แคบหมูกรอบๆ ก็อร่อยมากขึ้นเช่นกัน

เคล็ดลับการทำส้มตำหอยดอง
1 มะละกอเลือกใช้ลูกที่ยังคงอ่อนเนื้อยังขาวอมเหลืองอยู่ เมื่อซอยแล้วให้แช่น้ำเย็นจัดๆ จะทำให้มะละกอกรอบขึ้นมาก ผมใช้วิธีเอามะละซอยใส่กระปุกแช่น้ำปิดฝาแล้วแช่ตู้เย็น 1 คืน ได้เส้นมะละกอสับที่กรอบมากๆ

2 รสหวานได้จากขนมถั่วตัดแล้ว เป็นรสหวานที่เข้มข้นพอสมควร ถ้าไม่พอก็เติมน้ำตาลเพิ่มได้ ส่วนรสชาติของส้มตำหอยดองผมชอบเปรี้ยวนำมีเผ็ดตาม ได้ทั้งกลิ่นกระเทียมและรสชาติพริกขี้หนูนิดๆ สะใจดี และรู้สึกว่าอร่อยแซ่บด้วย  หากใครชอบรสเค็มจะปรุงน้ำปลาเพิ่มต้องระวังนิดนึงเพราะในหอยดองมันก็มีรสเค็มอยู่แล้ว จะเพิ่มแคบหมูให้มีรสสัมผัสมากขึ้นเวลากินด้วยก็ได้

3 ผมไม่มีครกไม้ เลยใช้ครกหินตำน้ำพริกก็ใช้ได้ดีเหมือนกัน เพียงแต่เราจะไม่ใช้สากโขลกเส้นมะละกอ เพียงแต่ใช้ขยี้เบาๆ แล้วปรุงรสชาติและคลุกเนื้อหอยดองด้วยช้อนแทนสาก

ติดตามเคล็ดลับดีๆ ในการทำอาหารอีกมากมาย และเรื่องราวน่ารู้สาระเพลินๆ จากการไปเที่ยวมาทั่วไทยและหลายประเทศในโลก ได้ที่ http://tourthai.online

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ
www.rkatour.com


ไม่มีความคิดเห็น: