วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

แกงป่าเนื้อสับ อาหารพื้นบ้านทำไม่ยากและแสนอร่อย

แกงป่าเนื้อสับ
ช่วงนี้ค่อนข้างวุ่นวายกับงานหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการเตรียมงานสร้างบ้านกึ่งออฟฟิศที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลและกังหันลมแบบ 100% โดยไม่แตะต้องไฟจากสายส่งของการไฟฟ้าเลย ตอนนี้งานก็คืบหน้าไปเรื่อยๆ ทุกวัน ถึงแม้ว่าทีมงานก่อสร้างจะมีความชำนาญและไว้ใจได้ แต่ก็ยังชอบไปดูความคืบหน้าบ่อยๆ ไปถึงผมก็แค่ดูหน้างานผ่านๆ จะไปหนักกับกิจกรรม เล่นว่าวสตั้นท์ริมทะเลซะมากกว่า   วันไหนลมดีก็เล่นว่าว วันไหนไม่ค่อยมีลมก็เอาเครื่องบินบังคับวิทยุขึ้นบิน ขนาดที่ว่าสั่งเบรคตัวเองว่า ช่วงนี้อย่าซ่าส์ใช้เงินมากเดี๋ยวบ้านจะสร้างไม่เสร็จ ก็ยังอดเผลอซื้อเครื่องบินลำใหม่มาอีกแล้ว ใครๆ ที่ติดตามเฟซบุคของผมก็คงจะเห็นข้อมูลอัพเดทเกือบทุกวัน  ชีวิตดูคล้ายวุ่นวายแต่จะหนักไปทางสันทนาการสนุกสนานซะมากกว่า อิอิ ช่วงนี้เลยไม่ค่อยอยู่บ้านทำกับข้าวเอง ฝากท้องกับร้านอาหารหลายมื้อแล้วเพราะมีคนมาเยี่ยมเยือนบ่อย เป็นธรรมดาเป็นเจ้าของบ้านก็ต้องพาไปต้อนรับขับไสเอ้ยไม่ใช่ ต้อนรับขับสู้ (อิอิ) พาเพื่อนไปกินร้านอาหารป่าเปลี่ยนบรรยากาศ จากที่กินแต่อาหารซีฟู้ดบ่อยๆ จนจะมีเมือกแบบปลา มีหนวดแบบหมึกเสียแล้ว เจอเมนูแกงป่าเนื้อสับ ดูแล้วน่าอร่อยดี (ผมไม่ทานเนื้อหรอกครับ) เลยลองเลียบๆ เคียงๆ ถามแม่ครัวที่พอจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีแล้ว เพราะมาทานผัดเผ็ดหมูป่าบ่อยๆ แต่จะเป็นหมูป่าจริงๆ หรือหมูบ้านซ๊อตไฟอย่างที่เขาเคยลือกัน อันนี้ผมก็ไม่สันทัด ได้วิธีทำ แกงป่าเนื้อสับมา ดูแล้วไม่ยากเลย พลิกแพลงอีกนิดหน่อยให้เข้ากับลิ้นของเรา ไม่ทานเนื้อก็เปลี่ยนเป็นเนื้อหมูแทนก็ยังไหว ไปดูวิธีการทำ แกงป่าเนื้อสับกันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงป่าเนื้อสับ  
1 เตรียม เนื้อสับ(ผมใช้หมูแทน) 300 กรัม ,  พริกแกงป่า 2 ช้อนโต๊ะ  , มะเขือเปราะผ่าซีก 4 ลูก , ถั่วพลูหั่นท่อน 4 ฝัก , กระชายซอยเป็นเส้น 1/4 ถ้วย , พริกไทยอ่อน 2 ช่อ , พริกชี้ฟ้าหั่นแฉลบ 1 เม็ด , ใบกระเพรา  1/3 ถ้วย ,ต้นหอมหั่นท่อน 2 ต้น ,  น้ำเปล่า 2 ถ้วย , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่เนื้อลงไปผัดจนสุกดีแล้วค่อยเติมน้ำลงไป น้ำเดือดดีแล้วค่อยค่อยใส่ถั่วพลู ต้นหอม มะเขือเปราะ จนผักเริ่มสุก ก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา ใส่กระชาย พริกไทยอ่อนและใบกระเพราลงไป  รอใหเดือดก่อนแล้วปิดไฟตักเสริฟได้เลย
 ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: