วันพฤหัสบดีที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2557

วุ้นใบเตยนมสด ขนมหวานอร่อย สุดยอดของโปรดผมครับ

วุ้นใบเตยนมสด
ช่วงนี้อากาศโคตรร้อน ออกจากบ้านแป๊บเดียวเหงื่อไหลซิกๆ จนแทบไม่อยากเดินออกจากบ้านไปไหนเลย อากาศร้อนจัดๆ ก็อยากกินอะไรที่มันเย็นๆ หวานๆ อร่อยๆ ซึ่งเราคงจะนึกถึงเครื่องดื่มเย็นๆ หรือไอศกรีมแล้ว ยังมีขนมหวานอย่างวุ้นแช่เย็นนี่ละเป็นสุดยอดของโปรดหน้าร้อน(จัด)ของผมเลย ที่สำคัญคือต้องแช่ให้เย็นเจี๊ยบๆ กัดเข้าไปแต่ละคำ ความเย็นเสียวทะลุถึงเหงือก เย็นวาบเข้าไปในลำคอ วูบเข้าไปถึงกระเพาะ ซ่านไปถึงลำไส้ (ไอ้นี่ก็เวอร์ไป อิอิอิ) ยิ่งถ้าได้วุ้นหอมๆ หวานๆนิดๆหน่อยๆ ด้วยละก็ อร่อยหลายๆ ว่าแล้วก็คว้ามีดไปตัดใบเตยข้างบ่อปลาหลังบ้าน มาทำวุ้นแช่เย็นหอมหวานเย็นชื่นใจกินดีกว่า อยากรู้วิธีทำ ตามมาได้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ วุ้นใบเตยนมสด
1 ทำส่วนของวุ้นใบเตย ดังนี้ เตรียมผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ , นมสดรสหวาน  1 ถ้วย , น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย , น้ำใบเตย 2 ช้อนโต๊ะ

2 ทำส่วนของวุ้นนมสด ดังนี้ เตรียมผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย  1/2 ถ้วย  , นมสดรสหวาน  1 ถ้วย , น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย

3 ใส่ส่วนผสมของการทำวุ้นทั้งหมดใส่ลงไปในหม้อ (แยกวุ้นใบเตยและวุ้นนมสดคนละหม้อ) คนให้ละลายเข้ากันก่อน จากนั้นยกขึ้นตั้งไฟ เปิดไฟกลาง คนไปเรื่อยๆ จนได้เป็นสารละลายเนื้อเนียนใส ยกลงจากเตา แต่ให้ใช้น้ำร้อนเลี้ยงหม้อไว้ อย่าให้วุ้นแข้งตัว

4 เทวุ้นนมสดใส่ลงในแก้วหรือพิมพ์ก่อน รอให้วุ้นเริ่มเซ็ตตัว จึงค่อยเทวุ้นใบเตยลงไป ทำสลับกันทีละชั้นตามต้องการ จนเต็มแก้วหรือเต็มพิมพ์ จากนั้นตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วค่อยนำไปแช่เย้นก่อนรับประทาน ก็จะได้วุ้นอร่อยๆ กินหวานหอมเย็นชื่นใจ


เคล็ดลับในการทำวุ้นใบเตยนมสด
1 การเทวุ้นแต่ละชั้น ต้องรอให้ผิวหน้าของวุ้นที่เทไปแล้วเซ็ตตัวเริ่มแข็งตัวก่อน จะทำให้วุ้นแต่ละชั้นติดกันสวยงาม ถ้ารีบเทเร็วเกินไปวุ้นจะไหลรวมตัวสีคละกัน ดูไม่สวยงาม แต่ถ้าทิ้งไว้จนวุ้นชั้นก่อนหน้าแข็งตัวมากเกินไปแล้วจึงค่อยเทวุ้นชั้นใหม่ทับก็จะทำให้วุ้นแต่ละชั้นไม่เกาะติดกันไม่ดี
2 วิธีทำน้ำใบเตย  ใบเตยล้างให้สะอาดก่อน แล้วซอยบาง ๆ ตามขวาง นำไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด (ถ้าปั่นใส่น้ำเล็กน้อย) แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง ใช้เฉพาะที่เป็นน้ำข้น ๆ
3 เราสามารถเลือกทำวุ้นได้หลากหลายสีแล้วแต่การดัดแปลง เช่นเติมน้ำหวานสีต่างๆ ลงไป หรือแม้แต่น้ำกาแฟก็สามารถดัดแปลงมาทำวุ้นได้ ลองค่อยๆ ดัดแปลงไป แล้วคุณจะได้ของว่างอร่อยๆ หวานหอมและเย็น ไว้กินหน้าร้อนแบบประหยัดกระเป๋าได้โขเลยทีเดียว และบางครั้งบางคราวหน้าขาวๆ ของวุ้นผมก็ใช้น้ำกะทิคั้นใหม่ๆสดๆ โอยทั้งหอมหวานมันอร่อย สูตรนี้ทำขายได้สบายๆ เลยทีเดียวแหละครับ
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: