วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผักบุ้งผัดกะปิ กับเทคนิคผัดผักบุ้้งให้อร่อย

ผักบุ้งผัดกะปิ
เมื่อนานมาแล้ว เชฟสุรินทร์เคยสอนวิธีทำผัดผักบุ้งไฟแดง พร้อมแนะเคล็ดลับวิธีผัดไฟแดงโดยไม่ให้ผักบุ้งมีสีคล้ำซีด แถมอร่อย น่ากิน ถ้าอยากรู้ก็ลองไล่เปิดหาดูในบล็อกนี้แหละครับ ผมเคยนำมาเขียนไปแล้ว วันนี้ก็จะเป็นการนำผักบุ้งมาผัดอีกเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างที่ เป็นผักบุ้งผัดกะปิ เติมความอร่อยด้วยการใส่เนื้อกุ้งและพริกขี้หนูลงไปนิดหน่อยเพื่อเติมรสอาหารให้แซบยิ่งขึ้น สำหรับคนที่ไม่ชอบอาหารรสจัดก็ไม่จำเป็นต้องใส่พริกขี้หนูลงไปหรอกครับ เมนูผัดผักบุ้งพอจะกล้อมแกล้มได้ว่าเป็นเมนูสุขภาพ แต่ที่สำคัญอย่าผัดนานมากไป วิตามินจะสูญเสียไปหมด  วันนี้มีเคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อยๆ มาบอกกล่าวกันด้วย ลองติดตามอ่านกันต่อไปครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผักบุ้งผัดกะปิ
1 ผักบุ้งไทย หั่นเป็นเส้นบางๆ 2.5 ถ้วย , กุ้งตัวใหญ่ๆ  5 ตัว , กระเทียมทุบ 7 กลีบ , พริกขี้หนูทุบหรือสับหยาบๆ 5 เม็ด , กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนชา , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ ,น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่กะปิลงไปผัด ต้องระวังคอยผัดอย่าให้กะปิไหม้ จนกะปิสุกหอมดีแล้วใส่กุ้งและใบมะกรูดลงไปผัด กุ้งสุกแล้วค่อยเปิดไฟแรงๆ เติมน้ำลงไปเล็กน้อยพอขลุกขลิก ใส่ผักบุ้งลงไปผัด แต่งรสด้วยน้ำปลา ชิมรสดู ตักขึ้นใส่จาน เสริฟได้เลย

เทคนิคการทำ ผักบุ้งผัดกะปิ 
1 ผักบุ้งไทยเวลาเลือกมาทำอาหารต้องเลือกต้นที่อวบน้ำ ต้นใหญ่ๆ ถ้าต้นเล็กเกร็น(ผักบุ้งหน้าแล้งหรือขาดน้ำ)จะมียางเวลานำไปทำอาหารจะมีรสเฝื่อนไม่อร่อย
2 ถ้าขี้เกียจจักผักบุ้งเป็นเส้นเล็กๆ (ตัวผมเลย 555) ให้ใช้มือตบผักบุ้งพอช้ำ แล้วเด็ดด้วยมือยาวท่อนละประมาณ 1 นิ้ว ผักบุ้งจะทานอร่อยกว่าใช้มีดหั่น เมื่อเด็ดผักบุ้งแล้ว แช่น้ำแป๊บนึง  แล้วนำขึ้นมาสะเด็ดน้ำเวลาผัดอย่าผัดนาน วิธีนี้จะทำให้ผักบุ้งสีไม่ซีดคล้ำ
3 เวลาผัดผักบุ้ง ต้องเปิดให้ไฟแรงจัด ผัดเร็วๆ แล้วตักขึ้นเลย วิธีนี้จะช่วยรักษาความเขียวของผักบุ้งไว้ได้
4 ผมชอบกลิ่นหอมของใบมะกรูด เลยชอบใส่ใบมะกรูดลงไปด้วยในอาหารหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเมนูผัดที่มีรสแรงๆ กลิ่นใบมะกรูดนอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวยังทำให้อาหารหอมอร่อยน่ากินมากยิ่งขึ้น การขยี้แล้วฉีกใบมะกรูด จะได้กลิ่นหอมดีกว่าการซอยด้วยมีด

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: