วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

ผัดพริกแกงหมึกกับลูกเหรียง อาหารชาวใต้รสจัดจ้าน

ผัดพริกแกงหมึกกับลูกเหรียง
ไปเที่ยวแมคโคร อดไม่ได้ที่จะแวะไปเมียงมองแถวบริเวณอาหารแช่แข็ง เห็นปลาหมึกยักษ์ขายเป็นแพ็ค น้ำหนัก ประมาณ 2 กิโลกรัมเศษ มีเนื้อหมึกแค่ 2 ชิ้นเท่านั้นเอง เนื้อหมึกหนาเป็นนิ้วเลย กะว่าจะเอาไปฝานเป็นแผ่นบางๆ คลุกกับแป้งโกกิทอดกินเล่นคล้ายๆ ข้าวเกรียบ แต่พอเอามาฝานแล้วเนื้อหมึกล้วนๆ แค่ 2 กิโล 2 กล่องพลาสติกใหญ่ๆ ยังเก็บไม่ค่อยพอ เลยแบ่งมานิดหน่อย ที่เหลือแช่ตู้เย็นช่องฟรีซเป็นส่วนใหญ่ และเก็บเข้าใต้ช่องแช่แข็งอีก 1 กล่อง กะว่าเวลานำมาทำอาหารจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคลายเย้นนานนัก สันนิษฐานว่าหมึกยักษ์นี้คงจะนำเข้ามาจากญี่ปุ่น  ปกติผมไม่ค่อยซื้อเนื้อหมึกสดจากในตลาดบ่อยนัก  ถ้าอยากกินขึ้นมาก็โน่นเลยลงเรือออกทะเลไปตกหมึกมากินเอง ทั้งสนุกและได้หมึกสดๆ มาทำอาหารได้อร่อยกว่ากันเยอะ หรือไม่ก็ขอซื้อจากเรือประมงชาวบ้านที่เพิ่งกลับเข้ามาถึงฝั่ง ได้หมึกสดๆ ที่ยังไม่ทันโดนแช่สารแปลกๆประหลาดๆ ให้เป็นอันตรายเล่นๆ ส่วนเหตุที่ซื้อหมึกยักษ์ครั้งนี้ก็ไม่ใช่อะไรหรอก อยากลองกินดู เนื้อหมึกที่หนาน่าจะเคี้ยวได้อร่อย เต็มปากเต็มคำ ที่สำคัญราคาถูกด้วย หมึกตั้ง 2 กิโลกว่า ราคาไม่ถึง 100 บาท (คิดว่ามันต้องมีอะไรทะแม่งๆ แน่ๆ ราคาถึงได้ถูกจัง แต่มันต้องลองทำกินดูก่อนครับก่อนจะวิพากษ์วิจารณ์) พอดีมีคนเอาหน่อเหรียงหรือลูกเหรียงมาเดินขายที่บ้าน ด้วยความเป็นคนไม่ค่อยคิดอะไรมากมายซื้อหน่อเหรียงมายังไม่รู้ว่าจะทำอะไรกินด้วยซ้ำ พอเปิดตู้เย็นเห็นเนื้อหมึกยักษ์ที่ฝานเป็นชิ้นบางๆ นอนยิ้มอยู่ ไอเดียบรรเจิดก็เกิดปิ๊งส์ขึ้นมากลายเป็นเมนู ผัดพริกแกงหมึกกับลูกเหรียง อยากรู้ว่าอร่อยขนาดไหนต้องติดตามต่อไปครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดพริกแกงหมึกกับลูกเหรียง
1 เตรียม เนื้อหมึก 200 กรัม , พริกแกงเผ็ดสำเร็จรูป 1 ช้อนโต๊ะ , ลูกเหรียง 1 ถ้วย , น้ำปลานิดหน่อย , น้ำตาลนิดหน่อย  , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมทุบ 2-3 กลีบ , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปเจียวพอหอมเหลือง ใส่พริกแกงลงไปผัดจนหอมดีแล้วใส่เนื้อหมึกลงไปผัดจนหมึกเริ่มสุก ก็ใส่ลูกเหรียงลงไป พอลูกเหรียงเริ่มสุกก็ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลทราย ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ ใส่ใบมะกรูดลงไป ผัดอีก 2-3 ที ก็ตักใส่จานได้เลย

บอกตามตรงตอนแรกคิดว่าเนื้อหมึกยักษ์ต้องเหนียวเพราะมันราคาถูก แต่ผิดคาด เนื้อหมึกกรอบอร่อย เคี้ยวง่าย อร่อยด้วย ใครไม่เป็นโรควิตกจริตกลัวอ้วน กลัวโคเลสเตอรอลมากเกินไป ผมว่าเมนูนี้อร่อยเข้าทีเลยทีเดียว ต่อไปเนื้อหมึกยักษ์ก็คงจะเป็นอีก 1 รายการที่ผมคงต้องชำเลืองแลดูบ่อยๆ ยามไปเดินเที่ยวในห้างแมคโคร 555
 ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: