วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

ยำหมึกยักษ์ทอดกรอบ อาหารทำกินง่ายๆ แถมอร่อยด้วย

ยำปลาหมึกยักษ์ทอดกรอบ
เมื่อวานทำผัดพริกแกงหมึกยักษ์กับลูกเหรียงไปแล้ว ยังมีเนื้อหมึกยักษ์ฝานเป็นชิ้นบางๆ กะเอาไว้ทอดกินกับน้ำจิ้มอีก 2 กล่องใหญ่ๆ ตอนแรกก็กะว่าจะทำหมึกชุบแป้งทอดเฉยๆ ที่คล้ายๆ ทำข้าวเกียบกุ้งคือเอาเนื้อหมึกที่ฝานเป็นชิ้นบางๆ ชุบกับแป้งทอดกรอบทอดให้สุกกรอบกินกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสแซบๆ  ถ้าใครที่ติดตามบล็อคที่ผมเขียนมาตลอดคงจำได้ว่า เชฟสุรินทร์เคยสอนไว้ว่าเนื้อหมึกค่อนข้างฉ่ำน้ำถ้าเอาไปทอดเลยมีหวังน้ำมันระเบิดกระเด็นกระดอน ได้เช็คล้างครัวกันขนานใหญ่แน่ อีกอย่างเนื้อหมึกเป็นเนื้อพิเศษหมักอย่างไรเครื่องปรุงก็ไม่ซึมเข้าเนื้อ แถมเอาชุบแป้งก็ไม่เกาะมันต้องใช้เทคนิคกันนิดหน่อย ถ้าอยากรู้ก็ลองกลับไปย้อนหาอ่านดูในบทความเก่าๆ ที่เคยเขียนไปแล้ว แต่วันนี้ขออนุญาตลัดขั้นตอน เอาเนื้อหมึกคลุกกับผงแป้ง โกกินิดหน่อยพอไม่ให้น้ำมันกระเด็นเวลาทอด แล้วนำมายำซะเลย ไม่ต้องมาเสียบหมึกจิ้มน้ำจิ้มทีละคำให้เสียเวลา ทำไปทำมาก็อร่อยดีครับ วิธีทำก็เอาแบบเร็วๆ ง่ายๆ ขอแค่ให้อาหารอร่อยก็พอ ดังนี้ครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำหมึกยักษ์ทอดกรอบ
1 เนื้อหมึกยักษ์ ฝานเป็นชิ้นบางๆ พอคำ ล้างให้สะอาด สะเด็ดน้ำให้แห้ง แล้วใส่ผงแป้งทอดกรอบหรือแป้งโกกิลงไป เขย่าหรือคลุกเคล้าให้เนื้อหมึกติดแป้งให้ทั่วๆ ผงแป้งจะไปดึงน้ำที่อยู่ในเนื้อหมึกออกมา เวลาทอดแป้งก็จะดูดน้ำเอาไว้ทำให้เวลาทอดน้ำมันจะไม่ค่อยกระเด็น ทอดจนหมึกสุกกรอบดีแล้ว ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน พักไว้ก่อน

2 ผสมน้ำยำ มีน้ำมะนาว 2 ลูก , พริกขี้หนูซอยละเอียด 4 เม็ด , หอมแดงซอย 5 หัว , กระเทียมซอย 1 หัว น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , น้ำปลานิดหน่อย ทุกอย่่างผสมรวมกัน ชิมรสดู เพราะผมไม่ชอบกินหวานเลยไม่ค่อยใส่น้ำตาล  และแอบชิมเนื้อหมึกทอดไปหลายชิ้นแล้ว รู้สึกมีรสเค็มแทรกอยู่เล็กน้อย เลยต้องลดน้ำปลาให้น้อยไว้ก่อน ส่วนผสมอื่นในครัวมีอยู่แค่นี้ก็เลยใส่ไปเท่าที่มี ผสมทุกอย่างจนเข้ากันดีแล้วก็ตักเนื้อหมึกทอดกรอบลงไปคลุกกับน้ำยำ ชิมรสดูอีกที อร่อยแล้วก็ตักใส่จานเสริฟเลย เพราะถ้าทิ้งไว้นานเดี๋ยวเนื้อหมึกจะไม่กรอบ แต่ถ้าเตรียมไว้ยังไม่รับประทาน ก็อย่าเพิ่งนำเนื้อหมึกมาคลุกน้ำยำ เวลาจะทานแล้วค่อยนำมาผสมกัน เนื้อหมึกก็จะได้กรอบนานๆ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: