วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ปลาหมึกผัดขี้เมา เทคนิคป้องกันไม่ให้น้ำมันกระเด็นเวลาผัดหรือทอด

หมึกผัดขี้เมา
วันนี้ก็มีวิธีทำ หมึกผัดขี้เมา อาหารทำกินได้ง่ายๆ และรวดเร็ว แถมอร่อย จะทำเป็นกับข้าวก็ได้ หรือทำเป็นอาหารจานเดียวเป็นกับราดข้าวก็ได้ เหมาะสำหรับวิถีชีวิตที่เร่งรัดและเร่งร้อนอย่างในยุคปัจจุบันที่อะไรๆ ก็ต้องเร่งรีบไปซะหมด แม้แต่ว่าเวลากิน ถ้าเตรียมวัตถุดิบพร้อม อาหารจานนี้ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็ได้รับประทานแล้ว  มีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ หมึกต้องสด ยิ่งหมึกสดมากเท่าไร อาหารจานนี้ก็ยิ่งอร่อย หลายๆ คนค่อนข้างระแวงเวลาผัดหรือทอดหมึกเพราะน้ำมันชอบกระเด็น วิธีแก้ไขก็ไม่ยาก เนื่องจากเนื้อปลาหมึกค่อนข้างมีน้ำอยู่มาก น้ำนี่แหละที่เป็นสาเหตุทำให้น้ำมันระเบิดหรือกระเด็น ดังนั้นเวลาล้างต้องพยายามสะเด็ดน้ำให้แห้ง แต่ถ้าไม่อยากให้น้ำมันกระเด็นเลยเวลาผัดหรือทอด ก็ให้นำเนื้อปลาหมึกไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบเล็กน้อยก่อนแล้วค่อยนำไปผัดหรือทอดต่อไป เท่านี้ก็จะช่วยไม่ให้น้ำมันกระเด็นเวลาผัดหรือทอดแล้ว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาหมึกผัดขี้เมา
1 เตรียม หมึกสด 300 กรัมหั่นตามขวางเป็นชิ้นพอคำ  , ใบกระเพรา 1 กำมือเด็ดมาเฉพาะใบ , กระเทียมสับ 5 กลีบ , พริกขี้หนูสับ 7 เม็ด , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , น้ำซุปนิดหน่อย , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2  น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปเจียวจนหอมเหลืองใส่น้ำมันหอยลงไปผัดจนหอมก่อน จากนั้นจึงค่อยใส่เนื้อหมึกลงไปผัดจนเริ่มสุก แล้วค่อยใส่พริกขี้หนูและใบมะกรูดลงไปผัดพอเข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตา่ล เติมน้ำซุปลงไปนิดหน่อยพออย่าให้แห้งเกินไป ชิมรสดู แล้วตักใส่จานหรือราดข้าวเป็นอาหารจานเดียวได้เลย

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: