วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

เนื้อผัดน้ำมันหอย เทคนิคหั่นเนื้อไม่ให้เหนียว

เนื้อผัดน้ำมันหอย / ภาพจากร้านอาหาร
วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารจากเนื้อง่ายๆ มาทำอาหารกินกัน เป็นเมนูอร่อยๆ ดูแล้วน่ากินมาก จากร้านอาหารริมทางที่ผมแวะไปรับประทานอาหาร  แต่ผมไม่กินเนื้อหรอกครับ แต่เห็นโต๊ะข้างๆ สั่งมา ดูแล้วน่ากินมาก เห็นพ่อครัวว่างๆ เลยขอความรู้เขามา ได้ความว่า ทำไม่ยากหรอกครับ พ่อครัวใจดี แนะนำสุตรวิธีทำมาให้ บังเอิญเป็นร้านอาหารริมทางไม่มีชื่อร้าน และเขาไม่ต้องการแสดงตัว ก็เลยไม่ได้เขียนชื่อร้าน ปกติเนื้อถ้าเราหั่นไม่เป็น เวลานำมาทำอาหารจะค่อนข้างเหนียวเคี้ยวยาก แต่วันนี้มีวิธีนำเนื้อมาทำอาหารโดยมีเทคนิคการหั่นเนื้อเพื่อลดความเหนียว มาทำเมนู เนื้อผัดน้ำมันหอย ดูแล้วอร่อยน่ากิน ดังนี้



ส่วนประกอบและวิธีทำ เนื้อผัดน้ำมันหอย
1 เนื้อสันใน 400 กรัม นำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆ วิธีหั่นให้ตัดขวางเส้น จะช่วยลดความเหนียวของเนื้อได้ แต่ถ้าเราหั่นตามเส้นจะทำให้เนื้อเหนียวเคี้ยวยาก

2 เตรียม กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 2 ช้อนชา , แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยบด 1/2 ช้อนชา , ต้นคะน้าอ่อนลวก 3 ต้น

3 นำเนื้อที่เตรียมไว้แล้วมาคลุกเคล้ารวมกับซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย กระเทียม แป้งข้าวโพด จนเข้ากัน หมักทิ้งไว้นาน 30 นาที

4 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ร้อนดีแล้ว หรี่ไฟใช้ไฟกลาง ใส่เนื้อที่หมักไว้ลงไปผัดจนสุก เร่งไฟให้แรงใส่เหล้าจีนและน้ำมันหอยลงไป ผัดให้เข้ากันจนเนื้อสุกดีแล้วก็ตักใส่จานที่รองด้วยต้นคะน้าอ่อนลวก โรยหน้าดวยพริกไทยดำบด

วิธีทำต้นคะน้าอ่อนลวก ให้ใบยังมีสีเขียวสวย แววดูน่ากิน ทำไม่ยาก ผมเขียนไปหลายครั้งแล้ว ลองกลับไปย้อนหาอ่านดูนะครับ

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: