วันศุกร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2557

แกงส้มมะม่วงเปรี้ยวผักกาดดองกับขาหมู อาหารเก็บตกที่โคตรอร่อย

แกงส้มขาหมู
เมื่อวานเป็นวันดี ที่บ้านก็เลยมี 2 งานใหญ่ เริ่มต้นตอนเช้าด้วยพิธีไหว้ครู ตอนบ่ายก็ลงเสาเอกทำบ้านหลังใหม่ เป็นบ้านสำหรับการพักผ่อนริมทะเล ที่หาดสำเร็จ ซึ่งก็อยู่ไม่ไกลกันนักกับบ้านหลังปัจจุบัน เหตุที่ทำบ้านใหม่อีก 1 หลัง เพราะผมเป็นคนชอบทะเล และอะไรที่ผมชอบก็ต้องดิ้นรนทำจนได้  โดยตั้งใจจะให้เป็นบ้านตัวอย่างที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลและกังหันลมแบบ 100% ด้วย ที่เกริ่นหัวเรื่องไปวันนี้ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ที่บ้านจัดงานถึง 2 งาน โดยเฉพาะตอนเช้ามีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาของตาและแม่มาร่วมงานมากมาย ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยได้บอกกล่าวกับใคร ที่บ้านก็เตรียมทำอาหารเลี้ยงแขกเอง ร่วมกับน้าสาวที่จัดอาหารมาเสริมทัพ พร้อมด้วยแขกที่มาก็หิ้วอาหารกันมาช่วยในงานมากมาย ซึ่งเรียกว่าเหลือกินเหลือใช้ ต้องแจกให้แขกที่มาร่วมงานพิธีไหว้ครูพากลับไปกินที่บ้านเป็นอย่างนี้ทุกปี พวกผมจะแจกอาหารให้หมดทุกอย่าง เพราะขี้เกียจมานั่งอุ่นกินใหม่ซ้ำซาก


อาหารเลี้ยงพระเลี้ยงแขกที่ช่วยกันทำ มีมากจนขี้เกียจนับ
ให้บังเอิญมีผักกาดดองหั่นฝอยที่ตั้งใจเอาไว้เป็นผักเครื่องเคียงกินกับขนมจีนและข้าว แอบซ่อนอยู่ในตู้เย็นอยู่ 1 ถุง อีกทั้งมีคนหิ้วมะม่วงเปรี้ยว(มะม่วงเบา)มาฝาก 1 ถุงใหญ่ ตัวผมเองก็ต้มขาหมู 1 ขากับเครื่องพะโล้ เพื่อเอาไปไหว้เจ้าที่ ต้มเคี่ยวจนเปื่อยได้ที่ เพราะเคี่ยวอุ่นมา 2-3 วันแล้ว ก่อนนี้ก็แบ่งขาหมูเอามาทำน้ำต้มยำแซบๆ อร่อยจนเบรคไม่อยู่ จนเกือบต้องไปซื้อขาหมูใหม่มาเคี่ยวอีกอัน หลังจากตักขาหมูไปทำพิธีบวงสรวงเสร็จ เหลือบไปเห็นมีขาหมูติดอยู่ในหม้อ 2-3 ชิ้น ผักกาดดองหั่นฝอย และมะม่วงเปรี้ยว ไอเดียบรรเจิดก็เกิดขึ้นกลายเป็นแกงส้มมะม่วงเปรี้ยวผักกาดดองใส่ขาหมู ที่อร่อยแซบเวอร์กว่าหน้าตามากนัก เป็นการเก็บของตกค้างมาทำอาหารที่ลงตัวอย่างเข็มขัดสั้น (คาดไม่ถึง 555) โดยขออนุญาตอธิบายขั้นตอนการทำในสำนวนสบายๆ ซักวันนะครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงส้มมะม่วงเปรี้ยวผักกาดดองกับขาหมู
1 ผมซื้อขาหมู(เผา) มา 1 ขาจากห้างแม็คโคร จุดประสงค์หลักคือเอามาต้ม จะใช้ในพิธีบวงสรวงฯ ยกเสาเอก แต่ใช้แค่นิดหน่อย ชิ้นใหญ่ๆ 1 ชิ้นเท่านั้นเอง ที่เหลือเลยกะเอามากินเองด้วย อิอิ ข้อดีของการซื้อขาหมูสำเร็จก็คือเขาจัดการสับมาให้เรียบร้อย ไม่ต้องมานั่งใช้ขวานสับเอง ได้ขาหมูมาเรียบร้อยก็เอามาตัดให้ขาดเป็นชิ้นๆ ล้างให้สะอาด จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดจัดก่อน จนขาหมูสุก แล้วเทน้ำทิ้งไป

2 จากนั้นเอาน้ำใหม่ใส่หม้อกะว่าท่วมขาหมู เอาขึ้นตั้งไฟ น้ำเดือดดีแล้วคอยตักฟองทิ้ง ไม่ต้องเสียดายหรอกครับ ในฟองมันมีเศษเลือดปนอยู่ จะทำให้น้ำซุปหรือน้ำต้มของเราขุ่นและสีคล้ำ จากนั้นก็ใส่ผงเครื่องเทศที่ใช้ต้มพะโล้ ใส่ลงไป พอน้ำเดือดอีกที ก็หรี่ไฟเหลือพอให้น้ำเดือดปุดๆ เบาๆ ก็พอ เคี่ยวไปจนเนื้อและหนังขาหมูเปื่อยเลย เรียกว่าจับขาหมูขึ้นมา 1 ชิ้น เป่าพอให้หายร้อนแล้วใช้ปากดูดออกมาได้ทั้งเนื้อและหนังรวมถึงเส้นเอ็นได้เลย

3 เมื่อขาหมูเปื่อยได้ที่ กลิ่นก็หอมมากด้วย อดรนทนไม่ไหวเลยขอแบ่งขาหมูมาซัก 2-3 ชิ้น กับน้ำต้มประมาณ 1 ถ้วย มาใส่หม้ออีกใบตั้งไฟใหม่ ใส่ตะไคร้ หัวหอมและใบมะกรูดลงไป น้ำเดือดแล้วก็เติมน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูทุบ 3 เม็ด แล้วตักใส่ถ้วย ใส่น้ำมะนาวลงไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ โห อร่อย จนอยากจะทำใหม่อีกซักรอบ แต่กลัวขาหมูหมด อิอิ

4 เมื่อแบ่งขาหมูไปใช้งานตามที่ตั้งใจแล้ว ยังเห็นขาหมูนอนบ้องแบ๋วอยู่ในหม้ออีก 4-5 ชิ้น  ก็เลยตักน้ำใหม่ใส่หม้อตั้งไฟ ใส่พริกแกงส้มลงไป เดือดดีแล้วใส่กะปิลงไปนิดหน่อย เดือดอีกทีใส่ขาหมูลงไป จากนั้นตามด้วยผักกาดดองหั่นฝอยที่ล้างทำความสะอาดไว้ดีแล้ว และมะม่วงเปรี้ยวหั่นเป็นชิ้นใส่ตามลงไป พอผักเริ่มสุก ชิมรสดู ปรับแต่งตามชอบ แต่ของผมเน้นเปรี้ยวและเผ็ดนิดหน่อยไว้ก่อน จากนั้นก็ตักใส่ถ้วยกินกับข้าวสวยร้อนๆ  ตักขาหมูมาดูด โอ อร่อย จริงๆ แต่อย่าไปนั่งดูดขาหมูต่อหน้าแฟนนะครับ เดี๋ยวเขาเลิกคบ ข้อหาทำตัวไม่สุภาพ แต่ถ้าแต่งงานแล้ว ยังงั๊ยยังไงเขาก็ต้องพยายามรับเราให้ได้อยู่ดี 555 แต่บอกได้เลยว่า เมนูนี้ถูกใจมากๆ จะต้องทำกินอีกแน่ๆ แต่แค่เพียงเขียนว่าจะทำเมนูขาหมูอีก แฟนผมก็เหล่แล้ว เพราะกลัวอ้วน ฮา

ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: