วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

นึ่งปลากระพง ไม่ให้มีกลิ่นคาว หอมอร่อย น่ากิน

ปลากระพงนึ่งขิง
วันนี้มาต่อกันด้วยเมนูปลาอร่อยๆ กินกันดีกว่า วันนี้มาว่ากันด้วยปลากระพง ปลากระพงที่จะนำมาทำอาหารให้อร่อยนอกจากจะต้องสดแล้วยังต้องไม่มีกลิ่น(สาบโคลน) ปกติปลากระพงที่จับมาได้จากในธรรมชาติมักจะไม่มีกลิ่น ถ้าปลาสดก็สามารถนำมาทำอาหารได้อร่อยแล้ว แต่ถ้าเป็นปลาเลี้ยงต้องระวังนิดนึง โดยเฉพาะปลาที่เลี้ยงในบ่อดินจะมีกลิ่นสาบคล้ายๆ กลิ่นโคน สาเหตุเพราะน้ำในบ่อเลี้ยงปลาไม่ค่อยมีการถ่ายเท มาเศษอาหารตกค้างอยู่บริเวณก้นบ่อ จึงทำให้เนื้อปลามีกลิ่นสาบๆ นิดหน่อย ปกติวิธีแก้ไขกลิ่นสาบของปลาเลี้ยง เขาจะมีการถ่ายเทน้ำในบ่อเลี้ยงปลาบ่อยๆ โดยเฉพาะปลาที่ใกล้จะจับจำหน่าย ก็จะสามารถช่วยแก้ปัญหากลิ่นสาบโคลนในเนื้อปลาได้มาก ส่วนปลาในธรรมชาติ ซึ่งหากินเป็นวงกว้าง แหล่งน้ำในธรรมชาติกว้างใหญ่และหมุนเวียนตลอดเวลา จึงไม่ค่อยเจอปัญหากลิ่นสาบโคลน และปลาก็มีความแข็งแรงกว่า อีกทั้งยังค่อนข้างปลอดภัยจากยา(ทั้งยาปฏิชีวนะ+สารเร่ง) ดังนั้นการเลือกซื้อปลาในแหล่งน้ำธรรมชาตินอกจากจะได้ปลาที่ทานได้อร่อยกว่าแล้วยังค่อนข้างปลอดภัยจากสารเคมี แต่ในยุคมนุษย์ล้นโลกอย่างนี้ อาหารอร่อยๆ จากธรรมชาติคงไม่เพียงพอและคงหมดโลกไปในอนาคตไม่นานนี้แน่ๆ วันนี้เรามาทำปลากระพงนึ่งอร่อยๆ รับประทานกันดีกว่า เมนูวันนี้แฟนของผมเป็นคนลงมือปรุงเองเลย อร่อยเป็นพิเศษ อิอิอิ แต่ผมช่วยเสริมด้วยการทำพริกน้ำปลาสูตรพิเศษ ช่วยให้ปลานึ่งอร่อยขึ้นอีกเยอะเลย อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าทำอย่างไรบ้าง ตามไปดูได้เลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ นึ่งปลากระพง
1 ต้มน้ำในหม้อนึ่งให้เดือดจัดก่อน ใส่หัวข่าและตะไคร้ทุบลงไป เพื่อให้กลิ่นหอมของเครื่องเทศล้างกลิ่นคาวของปลา  น้ำเดือดจัดดีแล้ว วางเนื้อปลาลงไป ใส่ขิงเส้นวางลงไป ซึ่งทั้งข่า ตะไคร้ ขิง จะดับกลิ่นคาวของปลาได้เป็นอย่างดี นึ่งจนปลาสุก ก็โรยหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าแดง นึ่งต่ออีกนิดหน่อย ก็ยกปลามาเสริฟได้เลย

2 เมนูนี้เพิ่มความอร่อยด้วยพริกน้ำปลา ที่บ้านของผมมีส้มจี๊ดอยู่ด้วย เลยใช้น้ำของส้มจี๊ดซึ่งมีความเปรี้ยวไม่น้อยกว่ามะนาว แถมมีรสและกลิ่นที่หอมจัดจ้าน นำมาใช้ทำน้ำปลาพริก โดยเปลี่ยนส่วนผสมเล็กน้อย ใช้ ซอสปรุงรสภูเขาทอง 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำส้มจี๊ด 2 ช้อนโต๊ะ และพริกขี้หนูซอย 10 เม็ด  ช่วยเพิ่มความหอมอร่อย น่ารับประทานให้ปลากระพงนึ่งน่ารับประทานขึ้นอีกเยอะเลย

และขอแนะนำว่าทั้งพริกชี้ฟ้าและขิงอย่าเขี่ยทิ้งนะครับ พวกนี้มีประโยชน์ทั้งนั้นโดยเฉพาะช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารแก้ท้องอืด ได้เป็นอย่างดี
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: