วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2556

ซุปหน่อไม้ฝรั่ง เคล็ดลับทำซุปอร่อยสไตล์ฝรั่ง

ซุปหน่อไม้ฝรั่ง / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาทำซุปในสไตล์อาหารฝรั่งทานคู่กับขนมปังกันบ้างดีกว่า  เผื่อใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ จะทำเป็นอาหารเช้าหรือของว่างทานเล่นก็ได้ แต่ส่วนตัวผมเองบอกตรงๆ ครับ ว่าไม่ค่อยถนัดกับอาหารแนวนี้ เชฟสุรินทร์สอนมาก็ต้องตั้งใจเรียนตักตวงความรู้เอาไว้ก่อน เผื่อวันหนึ่งวันใดข้างหน้าเปิดรีสอร์ทริมทะเลบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติบ้างก็ได้ใครจะรู้
เพราะผมเพิ่งไปซื้อที่ริมทะเลไว้ 1 แปลง และกำลังจะซื้อใหม่อีก 1 แปลงเพราะมีคนเรียกร้องให้ช่วยจัดสรรขายให้ซักหน่อย เพราะอยากได้บ้านพักตากอากาศริมทะเลไว้พักผ่อนหรือมาอยู่ยามเกษียณ ผมเองก็ชอบเจ้ากี้เจ้าการ เพราะอยากช่วยเพื่อน จึงทำอะไรที่เข้าเนื้อเป็นประจำ เพราะแค่อยากช่วยเลยเผลอทำไปให้โดยไม่ได้คิดถึงต้นทุนแฝง ที่ดินแปลงแรกกะว่าเอาไว้ทำบ้านริมทะเลและออฟฟิศใช้พลังงานลมและโซล่าเซล เพื่อเป็นบ้านตัวอย่าง ที่ดินที่เกินความต้องการเลยแบ่งขายให้คนที่สนใจไปในราคาไม่แพง ก็อย่างที่บอกเพราะว่าไม่ได้คิดถึงต้นทุนแฝง ไม่ได้คิดถึวผลประโยชน์ ดังนั้นจึงไม่ต้องพูดถึงกำไร ไม่ขาดทุนก็บุญโขแล้ว ซึ่่งก็ขายที่ดินหมดไปทันทีภายใน 2 วันที่บอกให้เพื่อนๆ ได้ทราบ  แต่เพราะแบ่งขายที่ดินไปไม่พอกับความต้องการเพราะพอเพื่อนๆ คนอื่นๆ ทราบข่าวก็มาบีบคอขอให้ช่วยหามาแบ่งขายให้เขาด้วย เลยคาดว่าที่ดินแปลงต่อไป ถ้าเป็นไปได้ จะกันที่ดินบางส่วนไว้ทำบ้านพักตากอากาศสไตล์รีสอร์ท ซัก 3-4 หลังเล็กๆ ไว้ให้ใครก็ตามที่สนใจได้มาเช่านอนพักผ่อนกัน แต่จะได้ทำหรือเปล่าก็ไม่รู้ คิดไปก่อนตามประสาคนชอบคิด ก่อนที่จะพาท่านไปลงทะเลมากกว่านี้ กลับมาถึงการทำ ซุปหน่อไม้ฝรั่ง สูตรของครัวระเบียงปายกันดีกว่า อิอิ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปหน่อไม้ฝรั่ง
1 เตรียม หน่อไม้ฝรั่งสด 3 ขีด เลือกตัดเอาแต่ยอดอ่อนๆ ต้มให้สุก , หอมใหญ่สับละเอียด 50 กรัม , แป้งสาลี 50 กรัม , เนยสด 1 ช้อนโต๊ะ , ครีม 60 กรัม , นมสด 50 กรัม , ใบกระวานฝรั่ง 1 ใบ , น้ำสต็อกไก่ 5 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา

2 เนยใส่กระทะตั้งไฟละลายดีแล้ว ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นค่อยๆ โรยแป้งสาลีลงไปผัด คนให้เข้ากัน เติมน้ำสต็อกไก่ เดือดดีแล้วใส่ใบกระวาน คนไปเรื่อยๆ พอน้ำเริ่มงวดและแป้งไม่ติดก้นหม้อ ให้นำไปกรองเอาแต่น้ำ

3 นำน้ำที่กรองไว้แล้วในข้อ 2  ตั้งไฟเดือดแล้ว หรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนๆ ใส่ครีม นมสวด เกลือ พริกไทยลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นเทใส่ถ้วย แต่งหน้าด้วยนมสด 1 ช้อนโต๊ะ แล้วนำหน่อไม้ฝรั่งที่ต้มแล้วมาวางทับบนอีกที เสริฟพร้อมครัวซองหรือขนมปัง

เทคนิคการทำ ซุปหน่อไม้ฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่งอย่าต้มนาน เทคนิคการต้มให้หน่อไม้ฝรั่งให้ยังดูสีเขียวสวยน่าทาน จะใช้เทคนิคลวกในน้ำร้อนที่เติมน้ำมันดำลงไปนิดหน่อย ลวกพอเริ่มสุกนิ่ม รีบยกลงแช่น้ำเย็นจัดทันที จะรักษาสีของหน่อไม้ฝรั่งให้ยังคงดูเขียวสดไว้ได้ แต่ถ้าหากไม่มีหน่อไม้ฝรั่งสด จะใช้หน่อไม้ฝรั่งกระป๋องก็ได้ และต้องลวกก่อนเช่นกัน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: