วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีง่ายๆ ทอดอาหารไม่ให้ติดกระทะและน้ำมันไม่ระเบิด

เคล็ดลับการทอดอาหารไม่ให้น้ำมันประทุ




























เคล็ดลับการทอดอาหาร ใครไม่เคยทำอาหารคงไม่รู้หรอกว่า การทำอาหารไม่ใช่เรื่องกล้วยๆ แค่ทำอาหารให้สุกนะไม่ยาก หรือแค่ทำให้อร่อยก็งั้นๆ แต่การทำให้อาหารดูดีนี่สิ ปัญหาใหญ่เลย ดังนั้นพ่อครัวแม่ครัวฝีมือดีเขาจึงต้องเรียนรู้เทคนิคการทำอาหารกันเป็นเรื่องเป็นราว อาหารก็มีร้อยแปดพันเมนู ถ้าจะเรียนทำกันจริงๆ ตลอดชีวิตก็เรียนไม่จบ ผมไม่ใช่คนชอบทำอาหารเท่าไรชอบกินซะมากกว่า โชคดีมหาศาลที่ได้เป็นลูกศิษย์กิตติมศักดิ์ของเชฟสุรินทร์ เชฟสุรินทร์เมตตาสอนเทคนิคการทำอาหารให้แทบทุกวันสอนให้รู้แบบฟรีๆ ตามสไตล์ศิษย์และครูแบบโบราณที่สอนกันด้วยใจไม่ได้หวังผลตอบแทน และผมก็ขออนุญาตนำมาเขียนบทความเพื่อไว้อ่านเองและเผยแพร่เป็นวิทยาทานด้วย  ซึ่งเชฟก็อนุญาตด้วยความเต็มใจ จึงต้องขอกราบขอบพระคุณเชฟเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้อีกครั้งด้วย

เคล็ดลับวิธีทอดอาหาร
เมนูอาหารทอด เป็นเมนูที่ผมชอบกินมากๆ เพราะเป็นความกรอบอร่อย และถูกกับรสนิยมส่วนตัว แต่ก่อนนี้จะขยาดการทอดอาหารมาก เพราะเวลาทอดอาหารเช่นทอดปลา ทอดเต้าหู้  นอกจากอาหารจะติดกระทะจนต้องแซะซะจนขาดรุ่งริ่งแล้ว น้ำมันที่ใช้ทอดอาหารยังระเบิดกระเด็นใส่หน้า แถมกระเด็นเลอะพื้นอีก ส่วนใหญ่จะหลบทันเพราะระวังอยู่แล้ว บางทียังตลกตัวเองเพราะต้องเอาฝาหม้อคอยบังไม่ให้น้ำมันกระเด็นใส่ เหมือนนักรบโบราณใช้โล่บังอาวุธศัตรูสมัยก่อน แต่ที่เดือดร้อนหรือไม่ชอบทอดอาหารเองมากที่สุด คือต้องเอาผ้ามาถูมาเช็ดคราบน้ำมันที่กระเด็นนี่สิ ไม่สนุกและน่าเบื่อจริงๆ  ส่วนอีกเรื่องที่อาหารติดกระทะ แต่ก่อนผมคิดว่าการนำอาหารแช่น้ำปลาหรือซีอิ้วให้เค็มๆ ซักหน่อย น่าจะช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะได้ แต่อาหารก็ยังคงติดอยู่ดี
การใช้แป้งทอดกรอบคลุกอาหารเพื่อดูดซับน้ำ ก่อนทอด







































จนถึงวันนึงที่เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทอดอาหาร ตั้งแต่การเลือกใช้กระทะ การเลือกน้ำมัน ถ้าสนใจซึ่งลองย้อนไปอ่านบทความเก่าๆ ดู เพราะผมเคยเขียนไปแล้ว ได้รู้และคงจำได้จนตายเลยคือ การที่เราทอดอาหารแล้วน้ำมันกระเด็นเพราะในอาหารมีน้ำปนอยู่ พอน้ำโดนน้ำมันร้อนๆ ก็ย่อมประทุระเบิดกระเด็นขึ้นมาจากกระทะเป็นธรรมดา






 



















เชฟสุรินทร์แนะนำว่าถ้าจะทอดอาหารไม่ให้น้ำมันกระเด็น  อาหารที่เราจะทอดไม่ว่าจะเป็น เนื้อปลา หมู ไก่ เต้าหู้ และอะไรก็ตาม ให้นำมาคลุกกับแป้งทอดกรอบหรือแป้งโกกิก่อน นำอาหารลงไปคลุกกับผงแป้งโดยตรงได้เลยโดยไม่ต้องผสมน้ำ แป้งทอดกรอบจะไปดึงน้ำและความชื้นในอาหารออกมา ทำให้อาหารแห้ง เวลาทอดน้ำมันก็จะไม่กระเด็นหรือประทุขึ้นมา และแป้งทอดกรอบก็จะไปเคลือบอาหารเวลาทอด อาหารก็จะไม่ติดกระทะอีกด้วย เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ได้ผลดี

ลองนำไปใช้กันดูนะครับ และอีกอย่างแป้งทอดกรอบที่เราใช้เคลือบอาหารเพียงนิดหน่อย ไม่ทำให้รสของอาหารเพี้ยนหรือเปลี่ยนไปด้วย  เวลาอาหารสุกแป้งที่เราเคลือบไว้ก็จะตกอยู่ที่ก้นกระทะ มีข้อดีที่ช่วยให้อาหารที่ทอดต่อมาถึงแม้จะไม่ชุบแป้ง ก็พลอยไม่ติดกระทะไปด้วย 

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: