วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2556

ยำเนื้อกระทิงโทน อาหารอร่อยสำหรับคนชอบทานเนื้อ

ยำเนื้อกระทิงโทน / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีเทคนิคการทำยำเนื้อกระทิงโทน หรือการนำเนื้อวัวมายำใส่กระเทียมโทน อีกหนึ่งเมนูอร่อยจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย โดยเฉพาะคนที่ชอบทานเนื้อน่าจะถูกใจ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารอร่อยที่ทำได้ง่ายมาก ซึ่งเชฟสุรินทร์ได้สอนเทคนิคการหั่นเนื้อเพื่อไม่ให้เนื้อเหนียว เวลาทานจะเคี้ยวได้ง่ายขึ้น อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหน ไปดูกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำเนื้อกระทิงโทน 
1 เนื้อวัว 3 ขีด , กระเทียมโทน 1 ขีด (ถ้าไม่มีกระเทียมสดใช้กระเทียมดองก็ได้) หอมใหญ่ 1 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอยบางๆ 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดซอยบางๆ 5 ใบ , ใบสะระแหน่  1 ถ้วยตวง , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

2 ล้านเนื้อให้สะอาด หมักด้วยซอสปรุงรสทิ้งไว้ 30 นาที นำไปย่างด้วยไฟถ่านพอสุกกลางๆ ประมาณเป็นเนื้อน้ำตก แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ

3 ผสมน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทรายให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่พริกขี้หนู กระเทียมโทนลงไปผสมแล้วใส่เนื้อย่างลงไป เคล้าให้กัน ใส่หอมใหญ่ ตะไคร้ ใบมะกรูด ลงไปยำให้เข้ากัน

เทคนิคการทำ ยำเนื้อกระทิงโทน 
1 ถ้าไม่มีเตาถ่านสำหรับย่าง จะใช้กระทะกริวก็ได้ แต่ก่อนกริวให้นำเนื้อมาหั่นบางๆ ก่อน จะทำให้เนื้อสุกง่ายขึ้น
2 เมนูนี้ให้ใช้เนื้อวัวจะอร่อยกว่า ถ้าใช้เนื้อควายจะเหนียวมาก เวลาหั่นเนื้อให้ใช้วิธีหั่นตัดเส้นเอ็นหรือหั่นตัดขวางลายเส้นของเนื้อ จะทำให้เคี้ยวได้ง่ายขึ้น ถ้าหั่นตามเส้นของเนื้อ เมื่อถูกความร้อนเนื้อจะหดตัวเวลาทานจะเหนียวเคี้ยวยาก แต่ถ้าเป็นเนื้อหมูหรือไก่จะไม่ค่อยเหนียวจะใช้วิธีหั่นตามเส้นก็ได้
3 เวลาที่ยำถ้าจะให้น้ำยำเข้ากันดีขึ้นก็ให้ใช้มือยำเลย จะได้รสชาติที่ดีกว่า แต่ถ้าต้องทำโชว์จะใส่ถุงมือหรือใช้ช้อนคนก็ได้
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: