วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

เต้าหู้อ่อนทรงเครื่อง เทคนิคการทำอาหารให้มีกลิ่นหอมน่าทาน

เต้าหู้ทรงเครื่อง
เต้าหู้อ่อน เป็นอาหารที่นำมาทำอาหารในสไตล์แกงจืดได้อร่อยและเข้ากันมาก แต่แปลกที่ผมไม่ค่อยชอบทานเต้าหู้อ่อนและไม่ชอบทานแกงจืดอย่างไม่รู้เหตุผล ตรงกันข้ามผมกลับชอบทานเต้าหู้แบบก้อนแข็งๆ มาก ยิ่งเป็นเต้าหู้ทอดเป็นของโปรดของผมเลย เมื่อไม่ชอบทานเต้าหู้อ่อนเป็นทุนเดิมจึงแทบไม่เคยซื้อเต้าหู้อ่อนมาทำอาหารเลย มาวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเต้าหู้อ่อนทรงเครื่อง ตอนแรกก็งั้นๆ ไม่ได้คิดจะทำ แต่ฟังเชฟสุรินทร์ตั้งใจสอนก็เลยตัดสินใจปั่นจักรยานเสือหมอบคู่ใจไปตลาดซื้อเต้าหู้อ่อนมาลองทำดู ทำเสร็จจากที่ไม่ชอบเต้าหู้อ่อนก็เปลี่ยนความคิดไปเลย อยากรู้ว่าวิธีทำเต้าหู้อ่อนทรงเครื่องอาหารสูตรอร่อยของครัวระเบียงปายจะทำอย่างไรจึงเปลี่ยนความคิดที่ไม่ชอบเต้าหู้อ่อนของผมได้ ไปดูกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ เต้าหู้อ่อนทรงเครื่อง
1 เต้าหู้อ่อน 2 หลอด มาแบ่งตัดเป็นท่อนให้ได้หลอดละ 3 ท่อน รวมได้ 6 ชิ้น นำเต้าหู้อ่อนไปคลุกกับแป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันตั้งไฟให้ร้อน เปิดไฟแรงๆ ใส่เต้าหู้ลงไปทอดให้สุกเหลือง ตักขึ้นใส่ในหม้ออบพักไว้ก่อน ไม่มีหม้ออบก็ใส่ถ้วยก็ได้

2  เตรียมหมูสับ 50 กรัม , กุ้งแชบ๊วย 3 ตัว , ตับหมู 1 ขีด , ยอดข้าวโพดหั่นลูกเต๋า 1 ช้อนโต๊ะ , หอมหัวใหญ่หั่นเต่า 1 ช้อนโต๊ะ , เห็ดหอมหั่นเต๋า 5 ดอก , ต้นหอมหั่นท่อน 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1 ถ้วยตวง , พริกไทย 1/2 ช้อนชา , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ  , แป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ

3 หมูบด ตับหมู กุ้ง ลงไปจ้าในน้ำมันร้อนๆ พอสะดุ้งไฟเปลี่ยนสี ตักขึ้นมาพักไว้

4 กระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืชลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอม เติมน้ำซุป เดือดแล้วใส่หมูบด ตับหมู และกุ้งลงไป น้ำเดือดแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำมันงา ซีอิ้วขาว แล้วใส่ผักทั้งหมดลงไป เปิดไฟให้แรง น้ำเดือดแล้วค่อยๆ หยอดน้ำแป้งมันลงไป คนพอข้นเหนียวแล้วแต่งสีด้วยซีอิ้วดำ จากนั้นตักราดลงไปบนเต้าหู้ทอด เหยาะพริกไทยลงไปแล้วปิดฝาเสริฟได้เลย ให้เปิดฝาตอนรับประทานจะได้กลิ่นหอมน่าทานมาก กินคู่กับซีอิ้วขาว

เทคนิคการทำ เต้าหู้อ่อนทรงเครื่อง 
เวลาใส่พริกไทยลงไป ให้ปิดฝาทันที เวลาเปิดฝาหม้ออบกลิ่นหอมของพริกไทยจะช่วยให้อาหารหอมอร่อยน่าทานมากยิ่งขึ้น

ปล. ผมรู้แล้วละครับว่าทำไมผมถึงไม่ชอบเต้าหู้อ่อน โดยส่วนตัวผมไม่ชอบทานอะไรที่แฉะๆ นิ่มๆ รสจืดๆ ผมชอบทานไอ้ที่มันกรอบๆ แข็งๆ รสจัดๆ นั่นเอง อย่างผัดพริกแกงหมูกรอบ ผัดเผ็ดหมูป่า แบบนี้มีเท่าไรผมก็สามารถโซ้ยได้ไม่มีเหลือ ไม่มีข้าวผมก็กินเปล่าๆ ได้สบายมาก แต่ถ้าเป็นแกงจืดวุ้นเส้นเต้าหู้อ่อน อะไรเทือกนั้น ตั้งไว้จนบูดผมก็ไม่ค่อยเหลียวมอง ยิ่งเป็นข้าวต้มจืดๆ ไม่ต้องมาชวนเลย ไม่เชื่อลองมาชวนผมไปทานด้วยกันซิ หุหุหุ มีเรื่องเล่าขำๆ เมื่อหลายปีก่อน ผมเป็นทอลซิลอักเสบขั้นรุนแรง ในคอเป็นแผลยาวหลายๆ แผล กินอะไรไม่ได้ ต้องนอนหยอดน้ำเกลือที่โรงพยาบาลเกือบ 20 วัน นับขวดน้ำเกลือจนขี้เกียจนับ พออาการเริ่มดีขึ้น แต่ในคอยังมีร่องรอยแผลอักเสบเป็นทางยาว ทรมานมาก หมอก็เห็นใจเพราะไม่ได้ทานอะไรมาหลายวันก็เลยอนุญาตให้กินอาหารอ่อนๆ ได้ โรงพยาบาลนำข้าวต้มจืดๆ มาให้ทานผมแทบอาเจียนเพราะกลืนไม่ลง เลยแอบสั่งให้คนที่มาเยี่ยมเอาข้าวสวยกับแกงเผ็ดมาให้ กินไปชักทุรนทุรายไป ทุรนทุรายขนาดคนที่เอาอาหารมาให้และพยาบาลขำกลิ้งเลย  แต่ผมก็สามารถกระเดือกลงไปได้อย่างมีความสุขทั้งที่ทรมานมากเพราะพริกที่เผ็ดแสบแผลมาก พอได้กินข้าวร่างกายเหมือนกับจะฟื้นตัวเร็วมาก หายวันหายคืน ทั้งที่กินไปทุรนทุรายไปเพราะอาหารรสจัดระคายแผลในลำคอ ถ้าจำไม่ผิดอีก 2-3 วันหมอก็ให้กลับบ้านได้และแข็งแรงมาได้จนทุกวันนี้ โดยไม่เคยเป็นทอลซิลอักเสบอีกเลย สงสัยมันกลัวผมจะไปทรมานมันมั้ง555  รู้งี้แอบฝ่าฝืนคำสั่งหมอกินผัดเผ็ดตั้งแต่เข้านอนหยอดน้ำเกลือใหม่ๆ คงไม่ต้องนอนโรงพยาบาลยาวเกือบสามอาทิตย์ (แหะๆ ความจริงที่นอนโรงพยาบาลยาว เพราะหมอบอกว่าติดเชื้อในกระแสเลือดเป็นของแถมด้วยครับ)
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: